ไขปริศนาคาใจ ทําไมแม่มดต้องขี่ไม้กวาด

ไขปริศนาคาใจ ทำไมแม่มดต้องขี่ไม้กวาด

 

ถ้าพูดถึง “แม่มด” ในหัวของเพื่อนๆ ก็คงจะจิตนาการคล้ายกันแน่นอน ลักษณะเด่นๆ ของเธอก็คือ หน้าเหี่ยวๆ จมูกแหลมๆ ใส่หมวกสีดำใบใหญ่ มีเวทมนต์เสกอะไรก็ได้ตามใจ และอีกหนึ่งสิ่งที่ขาดไม่ได้นั่นก็คือ “ไม้กวาดคู่ใจ”เพื่อนๆเคยสงสัยกันไหมว่า ทำไมแม่มดต้องขี่ไม่กวาด ทั้งๆ ที่จัวเองก็มีเวทมนต์เสกให้หายตัวก็ยังได้ วันนี้เราจะมาไขปริศนาคาใจ ทำไมแม่มดต้องขี่ไม้กวาด กันคะ ตามมาเลย ..

ไขปริศนาคาใจ ทำไมแม่มดต้องขี่ไม้กวาด 

ภาพลักษณ์ “แม่มดขี่ไม้กวาด” นั้นเกิดขึ้นตั้งแต่สมัยยุคโบราณ มีมานานในประวัติศาสตร์คะ โดยคำอธิบายหนึ่งที่น่าสนใจของ Robin Skelton นักมานุษยวิทยาเผยว่า การที่แม่มดใช้ไม้กวาดมีรากฐานมาจากความเชื่อของกลุ่ม Pagan (ลัทธินอกศาสนา) ซึ่งมักมีพิธีเต้นระบำกับเสา คราด รวมถึง “ไม้กวาด” และนั่นก็ทำให้พวกที่ลอบสังเกตพิธีซาตานเหล่านี้ เชื่อว่าไม้กวาดจะต้องเป็นอุปกรณ์สำคัญของเหล่าแม่มด

ยิ่งกว่านั้นในประวัติศาสตร์ช่วง “ยุคกลาง” อันดำมืด แม่มดเองก็ได้ถูกทางการไล่ล่าอย่างหนัก และสิ่งหนึ่งที่เจ้าหน้าที่มักตรวจพบก็คือหม้อ,ไม้กวาด และขี้ผึ้งปริศนาที่มีฤทธิ์ทำให้คนเหล่านี้เกิดภาพหลอนได้ ซึ่งตามคำให้การอันเพ้อเจ้อของ Guillaume Edelinสาวผู้ถูกกล่าวหาว่าเป็นแม่มดในฝรั่งเศสเผยว่า “ตนเคยใช้ไม้กวาดบินว่อน และเคยเห็นแม่ตัวเองขึ้นคร่อมบนไม้กวาดแล้วลอยออกไปจากปล่องไฟของบ้าน”

ฉะนั้นนักวิชาการได้สันนิษฐานว่า ดูเหมือนภาพลักษณ์ ‘แม่มดใช้ไม้กวาด’ จะเกิดจากข่าวลือที่สะสมมาเป็นเวลานานหลายยุคสมัย จากนั้นมันก็ค่อยๆพัฒนามาเป็นความเชื่อ และต้นตอข่าวลือพวกนี้ก็อาจเกิดจากสารมึนเมาในขี้ผึ้งปริศนานั่นเอง ที่ทำให้สาวผู้บูชาซาตานทั้งหลายฝันเป็นตุเป็นตะว่าตน “ลอยบนอากาศด้วยไม้กวาดได้” นั่นเอง

ทว่าสุดท้ายแล้วไม่ว่า “แม่มดจะขี่ไม้กวาด” ด้วยเหตุผลอะไร หรือมีจุดเริ่มต้นตรงไหน “ไม้กวาด” ก็จะยังเป็นดั่งสัญลักษณ์สุดคลาสสิคที่ปรากฏอยู่ในทุกตำนาน,นวนิยาย,ภาพยนตร์ และมันจะคงอยู่เช่นนี้ตลอดไป ..

Cr. mentalflos, meekhao, gifrific,kpopselca,users.humboldt.edu

 

 

#แม่มด
THEPOco
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
28 ต.ค. 57 เวลา 09:31 6,286 40
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...