หัวเป็นคนตัวเป็นงู คืออะไรกันแน่ มาฟังคำตอบจาก อ.เจษฎา

 




 
อ.เจษฎา ชี้ ข่าวหัวเป็นคนตัวเป็นงู ที่แท้คือสิ่งนี้... ?  


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant

          ข่าวหัวเป็นคนตัวเป็นงู ล่าสุด อ.เจษฎา ออกโรงแจง สัตว์ประหลาด หัวเป็นคนตัวเป็นงู ที่แท้คือหัวลิงแทมมารีนมาแปะกับซากงู ชี้เคยมีข่าวแบบนี้มาแล้วเมื่อปี 2552 

          วันนี้ (27 ตุลาคม 2557) อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์จากภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความใน เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ถึงกรณีที่ขณะนี้ชาวบ้านต่างพากันฮือฮาสัตว์ประหลาด หัวเป็นคนตัวเป็นงู ที่เจอที่ปัตตานี ว่า ตนมั่นใจว่าปลอมขึ้นมาแน่นอน เพราะเคยมีข่าวเช่นนี้มาแล้ว สุดท้ายก็พบว่าเอาหัวลิงแทมมารีนมาแปะกับซากงูอีกทีหนึ่ง โดยข้อความทั้งหมดมีดังนี้...

          "เกินคาดที่มีหลายคนถามมาว่า สัตว์ประหลาดที่เจอที่ปัตตานี ดูกึ่งคนกึ่งงู (ดังภาพ) คือตัวอะไร ... ผมยังไม่มีโอกาสได้ดูของจริง แต่มั่นใจว่าปลอมขึ้นมาอีกแล้วแน่ ๆ ครับ เมื่อปี 2552 ก็เคยมีข่าวอย่างนี้มาแล้ว สุดท้ายก็พบว่าเอาหัวลิงแทมมารีน มาแปะกับซากงูอีกทีหนึ่ง

          ข่าวปี 52 จาก http://www.manager.co.th/Science/ViewNews.aspx?NewsID=9520000071048

          ศูนย์สื่อสารวิทยาศาสตร์ไทย สวทช. - จากกรณีมีการเผยแพร่คลิปสัตว์ประหลาด งูหัวคน พบใบหน้ามีลักษณะคล้ายคนแก่ผิวหนังเหี่ยวย่น ผมยาวสีทอง มีแขน 2 ข้าง นิ้วมือเหมือนมนุษย์ ส่วนลำตัวคล้ายงู ยาวประมาณ 3 เมตร และมีเกล็ดคล้ายงูเหลือมนั้น ได้สร้างความประหลาดใจให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก อีกทั้งล่าสุดพบคลิปดังกล่าวเคยเผยแพร่ในประเทศอินโดนีเซีย แล้วเข้ามาที่เวียดนาม กัมพูชา และประเทศไทย โดยขณะนี้ก็ยังไม่สามารถระบุได้แน่ชัดว่าเป็นสิ่งมีชีวิตจริงหรือไม่

          รศ.ดร. สมโภชน์ ศรีโกสามาตร ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล และที่ปรึกษาฝ่ายวิชาการศูนย์สื่อสารวิทยาศาสตร์ไทย สวทช. กล่าวว่า จากที่เห็นภาพงูหัวคนในหลาย ๆ แหล่งที่มา พบว่าในส่วนของแขนมีการวางตำแหน่งต่างกัน แต่โดยรวมเชื่อว่าเป็นตัวเดียวกัน และเป็นการนำชิ้นส่วนของซากสิ่งมีชีวิตอย่างน้อยสองชนิดมาประกอบกัน

           โดยในส่วนหัวที่เชื่อว่าเหมือนคน สันนิษฐานเบื้องต้นว่ามาจากกลุ่มลิง เพราะลิงเป็นสัตว์กลุ่มเดียวกับคน มีหน้าตาคล้ายคนเพราะส่วนของเบ้าตาเข้ามาประกบชิดกัน ทำให้มองเห็นภาพเป็นสามมิติ ต่างจากสัตว์ทั่วไปที่เบ้าตาจะห่างกันอย่างชัดเจน นอกจากนี้เมื่อดูในส่วนของจมูกของสัตว์ในภาพ จะเห็นว่ามีลักษณะยื่นเล็กน้อยเหมือนสัตว์ดมกลิ่นเช่นลิง ไม่เหมือนของคน

           ส่วนซากของลิงที่นำมาตัดต่อได้นั้น น่าจะเป็นลิงขนาดเล็ก ได้แก่ กลุ่มลิงแทมมารีน หรือมาโมเซ็ต เนื่องจากเป็นลิงขนาดเล็กคล้ายกระรอก มีขนยาวคล้ายผม และบางชนิดมีขนบริเวณปากมองดูเหมือนหนวดเครา และเมื่อพิจารณาจากสัตว์ประหลาดในภาพที่มีผมยาวสีทอง หากไม่มีการย้อมสี ก็อาจจะเป็นลิงแทมมารีนหน้าสิงโตสีทอง (Golden Lion Tamarin) ที่มีขนฟูยาวสีทอง คล้ายสิงโต ซึ่งเมื่อตายก็อาจจะกลายเป็นซากสิ่งมีชีวิตที่เหมือนสัตว์ประหลาดดังกล่าวได้เช่นกัน แต่ทั้งนี้ด้วยลิงแทมมารีนหน้าสิงโตสีทอง เป็นสัตว์ใกล้สูญพันธุ์และหายาก จึงเชื่อว่าซากที่นำมาใช้น่าจะเป็นลิงแทมมารีนชนิดอื่น ๆ หรือกลุ่มลิงมาโมเซ็ตมากกว่า"

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...