อิหร่านสั่งแขวนคอหญิง ฐานฆ่าชายที่พยายามข่มขืนเธอ

 

อิหร่านสั่งแขวนคอหญิง ฐานฆ่าชายที่ข่มขืนเธอ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Save Reyhaneh Jabbari From Execution In Iran

           บทลงโทษช็อกโลก อิหร่านสั่งประหารชีวิตด้วยการแขวนคอผู้ต้องหาหญิงคดีฆาตกรรม โทษฐานฆ่าชายที่พยายามข่มขืนเธอ

           วันที่ 26 ตุลาคม 2557 มีรายงานจากเว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ ว่า ศาลอิหร่านตัดสินโทษประหารชีวิตแก่นางเรฮาเนห์ จับบารี ในข้อหาฆ่าคนตาย ซึ่งบุคคลนั้นคือชายที่พยายามข่มขืนตัวเธอ เธอจึงใช้มีดแทงเขา 

           การตายของจับบารีได้รับการยืนยันจากมารดาของเธอ ซึ่งเผยว่าเมื่อวาน (25 ต.ค.) เจ้าหน้าที่โทรมาบอกให้เธอไปเยี่ยมลูกสาวเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนจะถูกจับแขวนคอในคุกที่เมืองเตหราน และในวันนี้เธอก็จะไปร่วมพิธีศพของลูกสาว 

           นางจับบารีถูกจับในปี 2550 หลังเธอใช้มีดแทงเข้าที่ด้านหลังของนายมอร์เตซา อับโดลาลิ ซาร์บานดิ อดีตลูกจ้างในหน่วยข่าวกรองของอิหร่าน ซึ่งนางจับบารีให้การว่าเขาพยายามจะข่มขืนเธอ ศาลพิจารณาโทษประหารชีวิตแก่เธอในปี 2552 ซึ่งเป็นการตัดสินโทษที่ผู้คนซึ่งคอยกับตาดูการพิจารณาคดีนี้อยู่เห็นว่าไม่เป็นธรรม มีการลงนามกว่า 240,000 รายชื่อ เพื่อร้องต่อศลให้เว้นโทษตาย แต่ศาลสูงยังคงยืนยันตามคำตัดสินเดิม จนนำมาสู่การแขวนคอเธอที่เกิดขึ้นเมื่อวานที่ผ่านมา 

           องค์การนิรโทษกรรมสากลเผยว่า การลงโทษประหารนางจับบารีเป็นเรื่องน่าขันสิ้นดีที่ศาลปล่อยให้มีคำพิพากษานี้ออกมาได้ นอกจากนี้ยังเผยว่าจากการพูดคุยกับเธอ นางจับบารีเผยว่าเธอเป็นผู้แทงนายซาร์บานดิจริง แต่คนที่ทำให้เขาตายคือผู้ชายอีกคนหนึ่ง ทว่าดูเหมือนศาลจะไม่ให้น้ำหนักกับเรื่องนี้และไม่ได้มีการสอบสวนถึงเรื่องดังกล่าวด้วยซ้ำ 

           การประหารชีวิตนางจับบารีถือเป็นโศกนาฏกรรมของประชาชนชาวอิหร่าน และชาวโลกผู้ซึ่งหวังว่าจะได้เป็นผลการตัดสินที่ไม่น่าออกมาในรูปแบบนี้ ตัวแทนจากองค์การนิรโทษกรรมกล่าว 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...