เตือน! ถอด"รีเทนเนอร์"ก่อน เสี่ยงฟันห่าง

 

ทพ.อรรถ พร ลิ้มปัญญาเลิศ โฆษกสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า ภายหลังการจัดฟันจนเข้าที่เรียงตัวตามปกติเรียบร้อยแล้ว ทันตแพทย์จะถอดอุปกรณ์การจัดฟันออกและใส่เครื่องมือตัวใหม่คือ เครื่อง มือคงสภาพฟัน หรือ รีเทนเนอร์ เนื่องจากกระดูกและเหงือกหุ้มฟันต้องใช้เวลาในการปรับสภาพเข้ากับตำแหน่ง ใหม่ ซึ่งการใส่รีเทนเนอร์จะต้องใส่ตลอดเวลา ยกเว้นขณะรับประทานอาหารและแปรงฟัน 

ซึ่งระยะเวลาในการใส่รี เทนเนอร์ของแต่ละคนจะแตกต่างกัน โดยทันตแพทย์จะเป็นผู้แนะนำ แต่ปัญหาที่พบมากคือ ผู้จัดฟันมักไม่ใส่รีเทนเนอร์อย่างต่อเนื่อง บางรายถอดรีเทนเนอร์เองเพราะคิดว่าฟันเข้าที่แล้ว ไม่จำเป็นต้องใส่อีก ทำให้เกิดปัญหาฟันเคลื่อนตัวกลับตำแหน่งเดิม คือฟันห่าง หรืออาจเกิดปัญหาฟันล้มได้ ปัจจุบันพบปัญหานี้มากขึ้นและต้องกลับมาจัดฟันใหม่


ทพ.อรรถพร กล่าวว่า หลักการในการจัดฟันนั้น จะอาศัยแรงดึงจากยางดึงฟันในการเคลื่อนฟันแต่ละซี่ โดยเนื้อเยื่อที่ยึดรากฟันกับกระดูกเบ้าฟันจะเกิดการละลายและสร้างตัวใหม่ แบบค่อยเป็นค่อยไป ระหว่างที่ฟันเคลื่อนที่ การจัดฟันจะใช้เวลาประมาณ 3 ปี การไม่ใส่รีเทนเนอร์อย่างต่อเนื่องหรือถอดรีเทนเนอร์ก่อนทันตแพทย์กำหนดจน ต้องกลับมาจัดฟันใหม่นั้น ก็จะต้องดึงฟันเพื่อจัดฟันให้เข้าที่ใหม่ และเกิดกระบวนการละลายและสร้างใหม่ของเนื้อเยื่ออีกครั้ง 

ซึ่งการ จัดฟันใหม่ครั้งที่ 2 อาจไม่เกิดผลกระทบต่อฟันมากนัก แต่หากผู้จัดฟันยังไม่มีวินัย ไม่ให้ความร่วมมือในการใส่รีเทนเนอร์จนเกิดปัญหาต้องจัดฟันใหม่รอบ 3-4 ฟันก็จะเกิดปัญหาได้ ทั้งเหงือกอักเสบและโรคปริทันต์ ฯลฯ ตามมาได้

#รีเทนเนอร์
PatPuch
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
25 ต.ค. 57 เวลา 09:14 5,517
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...