Bullet ant มดกระสุนต่อยเจ็บที่สุดในโลก เจ็บเหมือนถูกกระสุนปืนยิง

 

 

 

 

 

แค่ฟังชื่อก็กลัวซะแล้ว! ปกติถ้าเพื่อนๆ เห็นมดหรือแมลงบางคนที่ไม่กลัว ไม่ชอบก็อาจจะบี้หรือปัดทิ้งกันใช่ไหมหล่ะ! แต่ .. ถ้ามาเจอเจ้า Bullet ant มดกระสุนตัวนี้ ทีนเอ็มไทยเชื่อว่าเมื่อถูกต่อยจะร้องกันไม่ออกทีเดียว ก็มันขึ้นชื่อว่า เป็นมดที่ต่อยเจ็บที่สุดในโลก เจ็บราวกับเหมือนถูกกระสุนปืนยิงใส่ทีเดียว .. จิตนาการไปถึงความเจ็บกันอยู่หล่ะสิ! ^^ เราไปทำความรู้จักเจ้านี้กันหน่อยดีกว่า  Bullet ant มดกระสุนต่อยเจ็บที่สุดในโลก เจ็บเหมือนถูกกระสุนปืนยิง

 Bullet ant มดกระสุนต่อยเจ็บที่สุดในโลก เจ็บเหมือนถูกกระสุนปืนยิง  Bullet ant (Paraponera clavata) ชื่อของมันแปลตรงตัวว่า ‘มดกระสุน’ ซึ่งการที่มันได้ชื่อมาแบบนี้เพราะมันคือแมลงที่ได้ติดยศว่า “ต่อยเจ็บที่สุดในโลก” (เพราะมันมีเหล็กใน) ด้วยความสามารถในการต่อยเจ็บราวกับถูกกระสุนปืนยิง และความเจ็บปวดของมันนั้นจะไม่ยอมจากเราไป ปล่อยให้เราทนทุกข์ทรมานอยู่ จนมันได้รับชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “Hormiga Veinticuatro” แปลว่า 24 hours ant มีขนาดตามยาว 18 – 30 มิลลิเมตร ลำตัวอ้วนสั้น ดูคล้ายต่อไม่มีปีก มีสีดำอมแดง อาศัยอยู่ที่ระหว่างประเทศนิการากัวไปจนถึงปารากวัย ประเทศไทยปลอดภัยแน่นอนค้า ..

นักกีฏวิทยา นามว่า Justin Orville Schmidt เป็นผู้กล้าที่สามารถพิสูจน์ได้ว่า Bullet ant นั้นเป็นแมลงที่ต่อยได้เจ็บที่สุดจริงๆ เนื่องจากตัวเขานั้นยอมเอาร่างกายของตัวเองให้แมลงแต่ละชนิดต่อย เพื่อรวมรวมข้อมูลมาเขียนหนังสือเกี่ยวกับระดับความเจ็บปวดจากเหล็กไนของแมลงแต่ละชนิด โดยมีค่าสเกลให้ 4 ค่า ซึ่ง Bullet ant นี้ ครองไปเต็มๆ ด้วยระดับความเจ็บปวด 4+ หรือก็คือสูงกว่าเกณฑ์ทั้งหมดเลยนั่นเอง (ชื่อหนังสือ Schmidt sting pain index)

พิษของ Bullet ant ไม่สามารถฆ่าคนได้ แต่กลับให้ความทรมานที่ลืมไม่ลงชั่วชีวิตมา แต่ก็ใช่ว่ามันจะเป็นสัตว์ที่ให้แต่ผลเสียกับเรานะ ในพิษของ Bullet ant นั้นมีสารชนิดหนึ่งปนอยู่ด้วย นั่นคือ poneratoxin ซึ่งถ้าแยกออกมาใช้เปล่าๆมีฤทธิ์ทำให้กล้ามเนื้อของสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหดตัวเป็นเวลานาน และบล็อกระบบประสาท ซึ่งตอนนี้นักวิทยาศาสตร์กำลังหาทางประยุกต์ไปใช้ในการแพทย์อยู่

Bullet ant มดกระสุนต่อยเจ็บที่สุดในโลก เจ็บเหมือนถูกกระสุนปืนยิง

ชนเผ่า Sateré-Mawé ในบราซิล

มีพิธีกรรมที่น่าสยดสยองอย่างหนึ่งที่ทำเพื่อให้ตนเองบรรลุการเป็นนักรบ นั่นคือการใช้ bullet ant เป็นตัวพิสูจน์ เริ่มต้นเขาจะทำให้เหล่า bullet ant นี้สลบลงด้วยยาสมุนไพรจากธรรมชาติ จากนั้นจะยึดมดจำนวนมากที่สลบอยู่นี้เข้ากับถุงมือที่ทำขึ้นจากใบไม้ โดยหันเหล็กในของ Bullet ant เข้าด้านใน และเมื่อมดเหล่านี้กลับมาได้สติอีกครั้ง เด็กผู้ชายในชนเผ่าก็จะต้องเอามือสอดเข้าไปในถุงมือนรกนี้ เป้าหมายคือทนอยู่ให้ได้เป็นเวลา 10 นาที อยู่กับไอ้มดที่กัดเจ็บเท่าปืนยิงนี่แหละ

หากสำเร็จ มือของเด็กชายคนนั้นจะเป็นอัมพาตชั่วคราวเนื่องจากฤทธิ์ของพิษ Bullet ant และอาจจะตัวสั่นอย่างควบคุมไม่ได้ไปเป็นวันๆเลย ทว่า การที่จะสำเร็จพิธีกรรมอย่างแท้จริงนั้น เด็กชายคนนั้นต้องทำแบบนี้อีกให้ครบ 20 ครั้งในรอบหลายเดือน หรือเป็นปี *ชนเผ่านี้มีการติดต่อกับโลกภายนอกน้อยมากๆ มีภาษาเป็นของตัวเอง และมีประชากรราวๆ 10,761 คน

ขอบคุณข้อมูล tanbabasnake.exteen.com

 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...