8 ท่าผ่อนคลาย ทำง่ายๆ ในออฟฟิศ

8 ท่าผ่อนคลาย ทำง่ายๆ ในออฟฟิศ

 

ใครมีเพื่อนเป็นโต๊ะทำงานบ้าง? อยู่กับเราตั้งแต่เช้ายันมืด (งานไม่เสร็จ) เป็นธรรมดาถ้าเราจะบ่นปวดเมื่อยทุกวันหลังกลับจากออฟฟิศ

วันนี้เราเอาท่าบริหารง่ายๆ สำหรับหนุ่มสาวออฟฟิศ ที่นั่งหลังขดหลังแข็งทำงาน มาให้ดูกัน ทำง่ายๆ ไม่ยากเลย

ไม่จำเป็นต้องหาเวลาว่างหลังเลิกงานด้วย เพราะหลายคนคงใช้ข้ออ้างไม่มีเวลา กลับบ้านดึกแน่นอน 

เพราะท่าบริหารที่เอามาฝากนี้ สามารถทำได้ที่โต๊ะทำงานของเรากันเลยแหละ มาเริ่มกันเลยดีกว่า!

       
       Leg Squats
 

       เป็นท่าที่ใช้บริหารบริเวณส่วนขาได้ดีอย่างยิ่ง ให้คุณเริ่มต้นท่านี้โดยการลุกขึ้นยืนตรงเหยียดแขนทั้งสองข้างไปด้านหน้า (ตามภาพ) จากนั้นให้ย่อตัวลงอยู่ในท่าที่กำลังเตรียมนั่งลงบนเก้าอี้ แต่ไม่ต้องนั่งจนติดเก้าอี้ จากนั้นดันตัวขึ้นกลับสู่ท่าเริ่มต้น ย่อขึ้น-ย่อลง ไปเรื่อยๆ ทำอย่างน้อยวันละ 3 เซต เซตละ 10 ครั้ง 
       
       Chair Dips
         ท่าดังกล่าวนี้จะช่วยยืดเส้นยืดสายของคุณได้ดีมาก สามารถช่วยบริหารบริเวณลำตัว แขนและขาได้ เริ่มต้นท่านี้ง่ายๆ โดยการนั่งบนเก้าอี้ทำงานตัวเก่งของคุณ และค่อยๆ เลื่อนตัวออกจากเก้าอี้ จากนั้นย่อตัวนั่งลงโดยวางมืออยู่บนขอบเก้าอี้ ให้มือห่างประมาณช่วงหัวไหล่และหย่อนตัวลง (ตามภาพ) จนแขนบริเวณส่วนข้อพับทำมุมประมาณ 90 องศา และดันตัวกลับขึ้น ให้ทำซ้ำประมาณ 10 ครั้งต่อ 1 เซต และใน 1 วัน ทำให้ได้ทั้งหมด 3 เซต
       
       Chair Pick-Ups
         ท่าดังกล่าวนี้ต้องออกแรงใช้กำลังกันเสียหน่อย ซึ่งเริ่มจากการยืนตัวตรงโดยหันหน้าเข้าหาเก้าอี้ทำงานตัวโปรดของคุณ จากนั้นให้คุณโน้มตัวไปจับบริเวณที่พักแขนทั้งสองข้างของเก้าอี้หรือส่วนที่นั่งก็ได้ตามความถนัด แล้วออกแรงยกเก้าอี้ขึ้นและลงช้าๆ ทำวันละ 2 เซต เซตละ 20 ครั้ง ซึ่งท่านี้จะช่วยบริหารบริเวณกล้ามเนื้อส่วนแขนและไหล่ของคุณได้ดีทีเดียว 
       
       Lower-Body Lifts
         ท่านี้ให้เริ่มจากนั่งหลังเหยียดตรงบนเก้าอี้ โดยปล่อยแขนดิ่งลงข้างเก้าอี้ หรือวางแขนทั้งสองข้างบริเวณที่พักแขนของแต่ละข้าง ให้เท้าทั้งสองข้างเหยียบอยู่บนพื้น (ตามภาพ) จากนั้นให้คุณยกขาข้างใดข้างหนึ่งซึ่งจะเริ่มจากข้างใดก่อนก็ได้ เหยียดตรงไปข้างหน้า ค้างไว้ประมาณ 10 วินาที แล้วดึงกลับมาวางไว้บนพื้นเช่นเดิม ทำสลับกับขาอีกข้างไปเรื่อยๆ ซึ่งท่านี้จะช่วยบริหารบริเวณขาและหลังได้ดี 
       
       Desk Pushups
         ท่าบริหารนี้ให้คุณเปลี่ยนจากเก้าอี้ทำงานคู่ใจมาเป็นอุปกรณ์หาง่ายที่อยู่ไม่ใกล้ไม่ไกลตัวคุณนั่นก็คือโต๊ะทำงานที่คุณใช้ทำงานเป็นประจำนั่นเอง เริ่มต้นง่ายๆ เพียงแค่ให้คุณยืนตัวตรง จากนั้นโน้มตัวลงและใช้มือทั้งสองข้างเท้าไปกับโต๊ะตัวดังกล่าว ซึ่งท่านี้จะคล้ายกับการวิดพื้น เพียงแต่ต่างกันตรงที่ท่านี้จะยืนทำนั่นเอง ให้คุณออกแรงดันตัวขึ้นและลงกับโต๊ะทำงาน 10 ครั้ง และใน 1 วันควรทำให้ได้ทั้งหมด 3 เซต ท่าดังกล่าวจะช่วยให้คุณผ่อนคลายบริเวณแขน หัวไหล่ และหลังได้ 
       
       Cubicle Wall-Sits
         ท่านี้เหมาะสำหรับคนที่ห้องทำงานมีกำแพง เพราะท่าดังกล่าวต้องอาศัยกำแพงในห้องทำงานของคุณเข้าช่วย เริ่มต้นท่านี้โดยการยืนตรง จากนั้นย่อตัวลงคล้ายว่ากำลังจะนั่งลง ดันหลังของคุณให้ติดกำแพง โดยยังอยู่ในลักษณะนั่งอยู่ (ตามภาพ) ให้ขาชิดกันหรือห่างออกจากกันเพียงเล็กน้อย แล้วเหยียดแขนทั้งสองข้างไปทางด้านหน้า ค้างไว้ประมาณ 1 นาที ซึ่งท่านี้จะช่วยให้บริหารบริเวณส่วนขาได้ดีเช่นกัน 
       
       Shoulder Shrugs
         ท่าบริหารนี้ทำได้ง่ายๆ เพียงให้คุณนั่งหลังตรงอยู่บนเก้าอี้ทำงานของคุณ โดยที่มือวางไว้บนหน้าตัก จากนั้นให้คุณออกแรงยกหัวไหล่ไปทางด้านหน้า 10 ครั้งและต่อด้วยยกไหล่ไปด้านหลังอีก 10 ครั้ง ซึ่งท่าดังกล่าวนี้จะช่วยบริหารบริเวณหัวไหล่ได้ดีทีเดียว
       
       high Stretches
 

       เริ่มต้นท่านี้โดยยืนตัวตรงบริเวณด้านหน้าของเก้าอี้ทำงาน จากนั้นให้คุณหันข้างลำตัวด้านใดก็ได้เข้าหาเก้าอี้ ตามด้วยย่อตัวลงนั่งบริเวณด้านหน้าของเก้าอี้ แล้วพับขาด้านใดด้านหนึ่งไปด้านหลัง ใช้มือข้างเดียวกันกับข้างที่งอขาจับข้อเท้าไว้ ส่วนมืออีกข้างให้จับเก้าอี้เพื่อช่วยในการทรงตัว ทำสลับข้างกันไปเรื่อยๆ ซึ่งท่านี้เป็นการบริหารบริเวณส่วนขาที่ดีอีกท่าหนึ่งเช่นกัน
 

       ข้อมูลบางส่วนจาก http://www.visualnews.com 
       
       Credit ภาพ : http://www.blissworking.com
ที่มา:
20 ต.ค. 57 เวลา 09:09 1,299 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...