นิด้าโพล ชี้ คนไม่เห็นด้วย มอบรางวัลตำรวจจับสินบน


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

            นิด้าโพล ชี้ประชาชนส่วนมากไม่เห็นด้วย ตกรางวัล 1 หมื่นบาทแก่ตำรวจที่จับผู้ให้สินบนได้ ชี้เป็นหน้าที่ของตำรวจอยู่แล้ว เกรงเป็นช่องโหว่ให้ตำรวจกลั่นแกล้งประชาชน

            วันนี้ (19 ตุลาคม 2557) นิด้าโพล ศูนย์สำรวจความคิดเห็น ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เรื่อง "สินบนแลกใบสั่งจราจร" โดยดำเนินการสำรวจระหว่างวันที่ 16–17 ตุลาคม 2557 จากประชาชนทั่วประเทศ กระจายทั่วทุกภูมิภาค ระดับการศึกษา และอาชีพ รวมทั้งสิ้น จำนวน 1,249 หน่วยตัวอย่าง เกี่ยวกับนโยบายให้เงินรางวัล 1 หมื่นบาท แก่ผู้ที่มีหลักฐานการเสนอให้–รับ สินบน ทั้งผู้ขับขี่และเจ้าหน้าที่ตำรวจ 

            โดยพบว่า ความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อนโยบายให้เงินรางวัล 1 หมื่นบาท กับตำรวจที่มีหลักฐานว่าผู้ขับขี่ให้สินบนแลกใบสั่งจราจร ส่วนใหญ่ ร้อยละ 61.79 ระบุว่า ไม่เห็นด้วย เพราะถือเป็นหน้าที่ที่เจ้าหน้าที่ตำรวจต้องปฏิบัติอยู่แล้ว ไม่ควรยึดเอาเรื่องเงินรางวัลเป็นตัวตั้ง และเป็นช่องโหว่ให้กับเจ้าหน้าที่ที่ไม่หวังดีกลั่นแกล้งประชาชนหรือผู้ขับขี่ และหรือถือโอกาสปฏิบัติหน้าที่มิชอบ ตำรวจอาจถูกประชาชนมองภาพลักษณ์ไปในทางที่ไม่ดี ควรปล่อยให้เป็นไปตามกฎหมาย ผิดก็ว่ากันไปตามผิดและหลักฐาน 

            ขณะที่ร้อยละ 33.97  ระบุว่า เห็นด้วย เพราะเป็นการช่วยลดปัญหาการกระทำผิดกฎจราจรของผู้ขับขี่ รวมไปถึงการลดปัญหาการเรียกสินบนของเจ้าหน้าที่ การขับขี่และการจราจรจะได้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยมากขึ้น เป็นการสร้างแรงจูงใจในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร และร้อยละ 4.24 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ
    
            ด้านความคิดเห็นของประชาชนที่มีต่อแนวคิดนโยบายให้เงินรางวัล 1 หมื่นบาทกับผู้ขับขี่หรือประชาชนทั่วไป ที่มีหลักฐานตำรวจเรียกสินบนแลกใบสั่งจราจร พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 59.95 ระบุว่า เห็นด้วย เพราะเป็นการช่วยลดปัญหาการถูกข่มขู่-รีดไถจากตำรวจ เป็นการช่วยกันสอดส่องดูแลมิให้เจ้าหน้าที่ใช้อำนาจในทางมิชอบ จะได้มีความยุติธรรมทั้งสองฝ่าย ตำรวจจะได้ปฏิบัติหน้าที่อย่างตรงไปตรงมา 

            ขณะที่ร้อยละ 36.69 ระบุว่า ไม่เห็นด้วย เพราะเป็นการสร้างความแตกแยกระหว่างประชาชนกับตำรวจ ควรปล่อยให้เป็นไปตามกฎหมาย ผู้ขับขี่ควรมีวินัยในการขับขี่และปฏิบัติตามกฎจราจร และร้อยละ 3.36 ไม่ระบุ/ไม่แน่ใจ
    
            ทั้งนี้เมื่อสอบถามว่า กรณีโดนตำรวจเรียกเพื่อออกใบสั่งฐานทำผิดกฎจราจร จะทำอย่างไร พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ ร้อยละ 86.25 ระบุว่า จะรับใบสั่งโดยไม่โต้แย้งและนำไปชำระค่าปรับตามกฎหมาย รองลงมาร้อยละ 13.83 ระบุว่า อธิบายเหตุผลของการทำผิดกฎจราจร และอ้อนวอนตำรวจไม่ให้ออกใบสั่ง 

            ร้อยละ 2.16 ระบุว่า จะเสนอให้สินบนตำรวจ ร้อยละ 0.40 ระบุว่า รับใบสั่งมาแล้วนำไปให้คนรู้จักที่เป็นตำรวจช่วยเพื่อไม่ต้องเสียค่าปรับหรือเสียค่าปรับน้อยลง ร้อยละ 0.64 ระบุว่า อื่น ๆ เช่น อ้างว่ารู้จักหรือเป็นลูกหลานคนใหญ่คนโตในบ้านเมืองหรือในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ยื่นบัตรแสดงตนว่าเป็นคนสำคัญระดับประเทศ เพื่อให้ตำรวจอำนวยความสะดวก ข่มขู่ว่าจะฟ้องฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ สอบถามถึงสาเหตุความผิดตามหลักฐานที่ปรากฎ และร้อยละ 1.28 ไม่ระบุ


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...