ทำไมคนรัสเซียถึงเป็น “เสือยิ้มยาก” !??

 

 

 

 

 

ชาวรัสเซียมักจะเป็นที่รู้จักกันในหมู่คนต่างชาติว่าเป็น “เสื้อยิ้มยาก” หากใครที่เคยไปประเทศรัสเซียก็คงจะรู้ว่า คนรัสเซียจะยิ้มยากมาก และจะทำหน้าบึ้งอยู่ตลอดเวลา จนหลายคนอาจจะคิดว่า คนรัสเซียไม่ให้ความสำคัญกับ “การยิ้ม” เลย

 

แต่ความจริงแล้ว เพราะคนรัสเซียให้ความสำคัญกับการยิ้มมากต่างหาก จึงทำให้คนรัสเซียไม่ยิ้มพร่ำเพรื่อ โจเซฟ สเตรนิน (Иосиф Стернин ) นักภาษาศาสตร์ที่มีชื่อเสียงของรัสเซียท่านหนึ่งที่ชื่อว่า  ได้อธิบายถึงสาเหตุที่ชาวรัสเซียไม่ค่อยยิ้มเอาไว้ดังนี้ครับ

 

 

1 ชาวรัสเซียไม่ถือว่าการยิ้มเป็นสัญลักษณ์ของความสุภาพหรือความอ่อนน้อม ชาวรัสเซียเชื่อว่า เป็นไปไม่ได้ที่คนๆหนึ่งจะดีใจหรือรู้สึกชื่นชอบอะไรอยู่ตลอดเวลาซึ่งเป็นเหตุให้เขาต้องยิ้มอยู่ตลอดวัน ดังนั้น การยิ้มเช่นในความหมายของชาวรัสเซีย คือแสดงให้เห็นถึงความไม่จริงใจ หรือต้องการปกปิดความรู้สึกที่แท้จริง

2 ชาวรัสเซียไม่ยิ้มกับคนแปลกหน้า การยิ้มระหว่างการสนทนาจะเกิดขึ้นเฉพาะกับคนที่รู้จัก หลายคนที่เคยอยู่รัสเซียจะพบว่า พ่อค้าแม่ค้าชาวรัสเซียมักจะไม่ยิ้มให้กับลูกค้า เพราะว่าพ่อค้าแม่ค้าเหล่านั้นรู้สึกว่าตนเองไม่ได้รู้จักสนิทสนมกันกับลูกค้าเป็นการส่วนตัว

3. ในสายตาของชาวรัสเซีย การตอบด้วยรอยยิ้มถือเป็นเรื่องไม่ปกติ หรือประหลาด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่คนไม่รู้จักยิ้มให้ เค้าจะรู้สึกว่าเกิดอะไรผิดปกติในตัวเขาหรือเปล่า ทำไมคนอื่นถึงยิ้มให้ เช่น จะมองว่าตัวเองแต่งตัวตลกหรือเปล่า หรือทรงผมผิดปกติ ชาวรัสเซียจะมองหาสาเหตุของการยิ้มนั้นทันที ว่าเป็นเพราะอะไร ทำไมถึงยิ้มให้ เป็นต้น

4. การที่ชาวรัสเซียคนหนึ่งจะยิ้มได้ เขาจะต้องมีสาเหตุของการยิ้มที่เพียงพอหรือชัดเจน โดยเฉพาะจากสายตนคนอื่นที่มองว่าสิ่งนั้นเหมาะกับการยิ้ม ดังนั้น เขาจึงไม่รู้สึกเคอะเขินที่จะยิ้มเพราะสถานการณ์นั้นเป็นสถานการณ์ที่ชัดเจนในสายตาของทุกคน

5. การไม่ยิ้มของคนรัสเซียไม่ได้แสดงว่าคนรัสเซียอยู่กับความโศกเศร้า หรือเป็นคนซีเรียสเสมอไป ชาวรัสเซียในความเป็นจริงแล้วส่วนใหญ่เป็นคนร่าเริง มีความสนุกสนานในชีวิต และมีอารมณ์ขัน

6. ชาวรัสเซียจะไม่ยิ้มในระหว่างการทำงานสำคัญที่ได้รับมอบหมาย โดยเฉพาะหากงานนั้นเป็นงานที่จริงจัง เป็นทางการ หรือเคร่งเครียด ซึ่งคนในตำแหน่งที่สำคัญๆ เหล่านี้ การยิ้ม ไม่ถือเป็นที่ยอมรับของชาวรัสเซีย เพราะจะถูกมองว่าเป็นคนไม่จริงจัง หรืออาจถูกมองว่าเป็นตัวตลก

 

7. รอยยิ้มในความหมายของชาวรัสเซียนั้นมีความหมายที่แสดงออกถึงความจริงใจและความบริสุทธิ์ใจเท่านั้น เป็นสิ่งที่แสดงออกถึงอารมณ์ที่แท้จริง และแสดงออกผ่านรอยยิ้มอย่างจริงใจ และเป็นสัญลักษณ์ในการแสดงออกถึงความสัมพันธ์อันดีต่อคู่สนทนา ซึ่งจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อได้รู้จักและสนิทสนมกันแล้วเท่านั้นครับ

เครดิต: Say Hi Russia

ที่มา: http://www.wegointer.com/2014/10/russian-smile/
 
18 ต.ค. 57 เวลา 12:10 4,444 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...