พายุ-หิมะถล่มเทือกเขาหิมาลัย ดับแล้ว 24 สูญหายเพียบ

 

พายุหิมะถล่มเทือกเขาหิมาลัย


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก NEPAL ARMY / AFP

            พายุหิมะถล่มเทือกเขาหิมาลัย พบผู้เสียชีวิตแล้ว 24 ราย เร่งค้นหาต่อ คาดจำนวนผู้เสียชีวิตยังเพิ่มอีก

            เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2557 เว็บไซต์เดลี่เมลของอังกฤษ รายงานว่า เกิดพายุหิมะและหิมะถล่มบนเทือกเขาหิมาลัย ประเทศเนปาล จากอิทธิพลของพายุไซโคลนฮุดฮุด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 24 ราย ทั้งนักปีนเขาและชาวไร่ สูญหายอีกหลายสิบราย

            รายงานระบุว่า สภาพอากาศอันเลวร้ายดังกล่าวได้ทำให้หิมะตกหนักหนาระดับเอวและหิมะถล่มในช่วงเวลาที่มีนักปีนเขาลงทะเบียนปีนเขากว่า 168 ราย และเมื่อสภาพอากาศดีขึ้น ทีมกู้ภัยก็นำเฮลิคอปเตอร์ทหาร 2 ลำ ลงพื้นที่ตรวจสอบบริเวณเขตมัสตังและเขตมานัง และเส้นทางปีนเขารอบ ๆ เทือกเขาอันนะปุรณะ พบนักปีนเขา 24 รายจากหลายชาติ เช่น เวียดนาม โปแลนด์ อิสราเอล อินเดีย แคนาดา และเนปาล เสียชีวิตจมกองหิมะอย่างน่าเศร้าสลด นอกจากนี้ยังพบชาวไร่ในพื้นที่เสียชีวิตจากหิมะถล่มด้วย



 อย่างไรก็ดีทีมกู้ภัยสามารถช่วยชีวิตนักปีนเขาได้เกือบ 40 ราย ทั้งหมดถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลแต่ก็ยังมีอีกหลายสิบรายที่ยังคงสูญหาย ไม่ทราบชะตากรรม บางรายถูกฝังอยู่ใต้กองหิมะหนา จึงต้องปฏิบัติการค้นหากันต่อไป คาดว่าน่าจะใช้เวลาอีกหลายวันและคาดว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตจะเพิ่มขึ้นอีก

            ทั้งนี้ไซโคลนฮุดฮุด เพิ่งจะพัดถล่มพื้นที่ทางตะวันออกของอินเดียเมื่อช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก น้ำท่วม ดินถล่ม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 25 ราย อย่างไรก็ตาม พื้นที่บริเวณเทือกเขาหิมาลัยได้รับอิทธิพลจากหางของพายุเท่านั้น 

            อนึ่ง เขาอันนะปุรณะเป็นเขาที่สูงที่สุดเป็นอันดับ 10 ของโลก และ เป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขาหิมาลัยด้านตะวันตกในประเทศเนปาล มีความสูงถึง 8,091 เมตร อันนะปุรณะเป็นที่นิยมอย่างมากสำหรับนักปีนเขาที่รักการผจญภัยและความท้าทาย และช่วงเวลาที่มีผู้มาเยือนมากที่สุดก็คือช่วงเดือนตุลาคมของทุกปี
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...