เผยโฉมพิพิธภัณฑ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์แห่งใหม่กัมพูชาฝีมือสถาปนิกระดับโลก

เอเอฟพี/แคมโบเดียเดลี่ - ซาฮา ฮาดิด (Saha Hardid) สถาปนิกหญิงชื่อดังชาวอิรัก-อังกฤษ เผยผลงานการออกแบบพิพิธภัณฑ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์กัมพูชาแห่งใหม่ ที่จะใช้บันทึกเหตุการณ์อาชญากรรมของยุคการปกครองเขมรแดง ในช่วงปี 2518-2522 ซึ่งเป็นเหตุให้ชาวกัมพูชาเสียชีวิตสูงถึง 2 ล้านคน
       
       สถาบัน Sleuk Rith มีกำหนดเริ่มงานก่อสร้างในปีหน้า ที่จะประกอบด้วยส่วนของพิพิธภัณฑ์ ศูนย์วิจัย บัณฑิตวิทยาลัย สวนสาธารณะ และแหล่งข้อมูลเอกสารจากศูนย์เอกสารของกัมพูชา (DC-Cam)
       
       ภาพจำลองและรายละเอียดถูกเผยแพร่เมื่อวันศุกร์ (10) เผยให้เห็นโครงสร้างของศูนย์พิพิธภัณฑ์ที่ประกอบด้วยอาคารไม้เชื่อมต่อกัน 5 หลัง ที่มีความสูงตั้งแต่ 3-8 ชั้น ล้อมรอบด้วยสระน้ำ รูปทรงเลขาคณิตที่ได้แรงบันดาลใจจากหมู่ปราสาทนครวัดที่มีชื่อเสียงของ กัมพูชา
       
       ฮาดิดกล่าวว่าเธอหวังให้ศูนย์แห่งนี้จะช่วยก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง นำชีวิตใหม่ และอนาคตที่สดใสมาสู่พื้นที่อันเต็มไปด้วยร่องรอยโศกนาฎกรรมในอดีต
       
       พิพิธภัณฑ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์แห่งใหม่ตั้งอยู่ในบริเวณโรงเรียน เก่าในกรุงพนมเปญ ที่เคยถูกใช้เป็นค่ายให้การศึกษาโดยบรรดาผู้ปกครองคอมมิวนิสต์ ที่รื้อถอนสังคมกัมพูชาสมัยใหม่ เพื่อสร้างสังคมอุดมคติ
       
       ยู้ก ชาง ผู้อำนวยการ DC-Cam และผู้ก่อตั้งสถาบัน Sleuk Rith กล่าวว่า สถาบันแห่งใหม่มีวัตถุประสงค์ที่จะให้ความรู้ผู้คนเกี่ยวกับการกระทำอันโหด ร้ายป่าเถื่อนขณะเดียวกันก็มุ่งไปสู่อนาคตข้างหน้า
       
       ชาง ผู้รอดชีวิตจากการปกครองของเขมรแดง กล่าวว่า กัมพูชาจะไม่หนีประวัติศาสตร์ของตัวเอง แต่ไม่จำเป็นต้องตกเป็นทาสของประวัติศาสตร์นั้น สังคมหลังความขัดแย้งต้องก้าวต่อไป และหวังให้สถานที่แห่งนี้กลายเป็นศูนย์ระดับโลกเพื่อการศึกษาและการวิจัยใน สาเหตุและการป้องกันการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์
       
       ผู้อำนวยการศูนย์ DC-Cam ไม่ได้ระบุตัวเลขมูลค่าการก่อสร้างอาคารที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมหลังนี้ และกล่าวว่า ศูนย์ต้องการสะท้อนความหมายของชาติโดยไม่ถูกจำกัดด้วยเงินทุน
       
       "เรานำแบบอาคารไปให้ชาวบ้านในชนบทดูและถามความเห็นพวกเขาว่าชอบหรือ ไม่ มันเป็นภารกิจที่ตื้นตันใจอย่างมาก เพราะไม่ว่าพวกเขาจะยากจนเพียงใด พวกเขาหยิบยื่นเงินให้เรา 500 เรียลบ้าง 1,000 เรียลบ้าง เพื่อสนับสนุนโครงการนี้ เราหวังว่าประชาคมโลกและคนอื่นๆ จะรู้สึกเช่นเดียวกัน เช่นเดียวกันคนยากจนและผู้ที่ทุกข์ทรมานจากเขมรแดง และสนับสนุนให้โครงการนี้เป็นความจริง" ยู้ก ชาง กล่าว
       
       ยู้ก ชาง ระบุว่ายังเป็นไปไม่ได้ที่จะระบุเวลาที่แน่นอนเกี่ยวกับการก่อสร้าง แต่สิ่งสำคัญกว่านั้นคือจิตวิญญาณของอาคาร ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการหารือเกี่ยวกับเวลาที่จะก่อสร้าง แต่ตั้งเป้าที่จะผลักดันให้โครงการเสร็จสิ้นในอีก 4 ปีข้างหน้า
       
       ภาพการออกแบบสถาบันและพิพิธภัณฑ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์แห่งใหม่ของกัมพูชา จาก Architectsjournal.co.uk                        
13 ต.ค. 57 เวลา 08:11 2,553 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...