อิหร่านบล็อคอินสตาแกรมลูกคนรวยชอบโชว์ ชี้ทำลายค่านิยมศาสนาอิสลาม

อิหร่านบล็อคอินสตาแกรมลูกคนรวยชอบโชว์ ชี้ทำลายค่านิยมศาสนาอิสลาม


เอเอฟพี - อิหร่านได้ทำการบล็อคอินสตาแกรมที่โชว์วิถีชีวิตของบรรดาลูกคนรวยไปแล้วใน วันนี้ (9 ต.ค.) เนื่องจากสร้างความไม่พอใจให้แก่คนจำนวนมาก จนถึงขนาดมีการสร้างหน้าอินสตาแกรมที่เป็นลักษณะตรงข้ามเพื่อแสดงให้เห็นว่า คนส่วนใหญ่เขาอยู่กันอย่างไร
       
       หน้าอินสตาแกรมที่มีชื่อว่า "ริช คิด ออฟ เตหะราน" ที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก ได้ถูกสร้างขึ้นเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา ซึ่งผู้สร้างบอกว่าต้องการที่จะแสดงให้เห็นอีกมุมหนึ่งของอิหร่านของกลุ่ม ผู้ใช้ชีวิตตามแบบตะวันตก
       
       บรรดารูปภาพที่ถูกแสดงไว้ในแกลลอรี เต็มไปด้วยรูปรถเฟอร์รารี มาเซราตี นาฬิการาคาแพง บ้านเรือนหลังใหญ่ในย่านหรูทางตอนเหนือของกรุงเตหะราน ทุกสิ่งทุกอย่างที่เด็กหนุ่มชาวเปอร์เซียต้องการ
       
       อีกทั้งยังมีรูปงานปาร์ตี้ที่เต็มไปด้วยเครื่องดื่มมึนเมาและสาวๆ ที่แต่งตัวด้วยเสื้อผ้าแบบตะวันตก ทั้งที่ในอิหร่านมีการห้ามดื่มแอลกอฮอล์ รวมถึงให้ผู้หญิงสวมชุดคลุม

เว็บไซต์ข่าวท้องถิ่นรายงานว่า หน้าอินสตาแกรมดังกล่าวได้ถูกบล็อคไปในวันนี้ (9 ต.ค.) เนื่องจาก "มีเนื้อหาไม่เหมาะสม"
       
       "การโชว์รูปพวกนี้มันมีไว้สำหรับพวกที่ข้างในจิตใจกลวงโบ๋ พวกเขาก็แค่อยากจะเติมเต็มความรู้สึกด้วยการโอ้อวดเท่านั้นเอง" ความเห็นในแง่ลบของผู้ใช้งานอินสตาแกรมรายหนึ่งเขียนวิจารณ์อย่างเผ็ดร้อน
       
       เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคม "ริช คิด ออฟ เตหะราน" ที่มีหน้าเพจบนเฟซบุ้ค รวมถึงมีบนทวิตเตอร์และยูทูป ล้วนถูกอิหร่านบล็อคทั้งหมด ฐานบ่อนทำลายค่านิยมของศาสนาอิสลาม

หนังสือพิมพ์ ฮัฟเต-ซอปห์ ได้วิจารณ์ว่า เด็กเหล่านี้เป็นพวกดื้อหัวชนฝาที่เกิดมามีฐานะมั่งคั่ง ใช้ชีวิตสนุกสนานเฮฮาแบบพิเศษกว่าคนอื่นๆ แถมยังไม่มีใครไปแตะต้องเด็กพวกนี้ได้
       
       ด้านหนังสือพิมพ์ ตาดอล ได้ดูแคลนว่า เป็นพวกเศรษฐีใหม่ที่ผุดขึ้นมาราวกับดอกเห็ดในช่วงปี 2005 - 2013 ที่มีประธานาธิบดี มาห์มุด อาห์มาดิเนจาด ทำหน้าที่ปกครองประเทศ เนื่องจากเป็นช่วงที่มีการคอร์รัปชั่นมากมาย
       
       ส่วนกลุ่มคนที่ไม่พอใจ ได้มีการสร้างหน้าอินสตาแกรม "พัวร์ คิด ออฟ เตหะราน" ขึ้นมาล้อเลียน โดยแทนที่จะโชว์รูปรถพอร์ช กลับมีรูปรถซิปาไพรด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในรถที่มีราคาถูกที่สุดในอิหร่าน

ที่มา: http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9570000116502
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...