สื่ออังกฤษแฉสวนสัตว์พาต้า คุกนรกลอยฟ้าของสัตว์ป่ากลางกรุง

 
 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก Instagram nathalie_davies

          สื่ออังกฤษบินตรงตีแผ่ชะตากรรมสัตว์ป่าในสวนสัตว์พาต้า ขนานนามเป็นคุกนรกลอยฟ้าของสัตว์ป่า

          เมื่อวันที่ 5 ตุลาคม 2557 เว็บไซต์เดอะมิเรอร์ของอังกฤษ  บินตรงมาทำข่าวตีแผ่ชะตากรรมสุดรันทดของกอริลลาบัวน้อยและสัตว์ป่าอื่น ๆ ในสวนสัตว์พาต้า ขนานนามเป็นคุกนรกลอยฟ้าของสัตว์ป่าบนห้างสรรพสินค้าชั้น 7 แฉสัตว์ป่าแต่ละตัวมีชีวิตความเป็นอยู่ที่หม่นเศร้าน่าสลดใจ ภายในกรงขังสภาพแย่

          เดอะมิเรอร์เปิดเผยว่า หากใครเดินทางมายังห้างสรรพสินค้าในกรุงเทพฯ แห่งนี้ จะนึกไม่ถึงเลยว่ามีการทรมานสัตว์ป่าอยู่ชั้นบน ห้างยังคงเปิดขายสินค้าตามปกติ ชั้นล่างเป็นแผนกเครื่องสำอางและเสื้อผ้าสตรี,ชั้น 1 เป็นแผนกเสื้อผ้าบุรุษ, ชั้น 2 เป็นแผนกเครื่องใช้ไฟฟ้าและของเล่นเด็ก แต่ไม่มีอะไรที่ทำให้ผู้ไปเยือนสลดใจมากไปกว่าชั้น 6 และชั้น 7 ของห้าง ที่ถูกจัดสรรพื้นที่ให้เป็นสวนสัตว์ลอยฟ้า มีกอริลลาบัวน้อยเป็นดาวเด่นของสวนสัตว์แห่งนี้มากว่า 27 ปีแล้ว

          นอกจากกอริลลาบัวน้อยแล้ว ยังมีอุรังอุตังและลูกน้อย, ชิมแปนซี, เสือดำ, เสือดาว 1 คู่ และหมีดำอีก 4 ตัว ทั้งหมดถูกขังอยู่ในกรงที่สภาพน่าตกใจอย่างที่สุด ไม่เพียงแค่นั้น ยังมีเพนกวินผู้โดดเดี่ยวมีชีวิตอยู่ในกรงขังที่คับแคบน่าสลดใจ แม้จะมีการติดตั้งเครื่องปรับอากาศเพื่อปรับอุณหภูมิให้เหมาะสมกับการดำรงชีวิตของมันแล้วก็ตาม 

          ผู้สื่อข่าวเดอะมิเรอร์เล่าว่า ตลอดระยะเวลากว่า 1 ชั่วโมงที่พวกเขาเข้าไปเดินชมวิถีชีวิตอันน่าเศร้าใจของสัตว์ป่า พวกเขาไม่ได้ยินเสียงร้องของสัตว์ตัวไหนเลย ผู้มาเยือนสามารถซื้อกล้วยให้ลิงเหล่านี้กินได้ในราคา 20 บาท ขณะที่ผู้ดูแลสวนสัตว์จะคอยเอาน้ำเย็นราดพื้นคอนกรีตในกรง เพื่อลดอุณหภูมิท่ามกลางสภาพอากาศเมืองไทยที่ร้อนทะลุ 37 องศาเซลเซียส และจะได้เห็นภาพของกอริลลาบัวน้อยเลียก้อนน้ำแข็งคลายร้อน ซุกตัวอยู่ในมุมเล็ก ๆ ของกรงระหว่างที่ผู้ดูแลฉีดน้ำเข้าไปในกรง และใกล้ ๆ กันนั้น เป็นกรงเสือดำและกรงเสือดาว จะเห็นได้ว่าพวกมันเอาแต่เดินกลับไปกลับมาในกรงแคบ ๆ พยายามจะเคลื่อนไหวร่างกายให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ส่วนหมีดำเอเชียตัวหนึ่งก็มีสภาพที่น่าสลดใจไม่น้อยไปกว่ากัน มันนอนแช่น้ำอยู่ในบ่อในสภาพที่คล้ายกับหมีไร้ความรู้สึก 

          เมื่อพวกเขามองออกมาสู่ถนนเบื้องล่าง ก็พบว่ามีรถราอยู่มากมายติดขัดอยู่บนถนน คาร์บอนมอนออกไซด์ที่ถูกปล่อยออกมาจากรถรานับหมื่นนับแสนคันเหล่านี้ ยิ่งเพิ่มความร้อนในอากาศให้ร้อนระอุยิ่งขึ้น คนเดินถนนหลายคนก็ใส่หน้ากากป้องกันมลพิษ และเช่นกัน สัตว์ป่าที่อยู่บนสวนสัตว์พาต้าก็ต้องหายใจเอามลพิษเหล่านี้เข้าไปไม่แพ้กัน

          อย่างไรก็ดี นางศิลจิรา อภัยทาน ได้พยายามเคลื่อนไหวเพื่อช่วยเหลือกอริลลาบัวน้อยและสัตว์ป่าอื่น ๆ ในสวนสัตว์พาต้าแห่งนี้ โดยเธอกำลังจะร้องเรียนเรื่องนี้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถช่วยเหลือสัตว์ป่าเหล่านี้จากคุกลอยฟ้าแห่งนี้ได้

          แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น ทางเจ้าของสวนสัตว์พาต้าก็ยังคงยืนยันว่า ทางสวนสัตว์ไม่ได้ทำอะไรผิดและการเลี้ยงดูสัตว์ก็เป็นไปตามมาตรฐานทุกอย่าง และกอริลลาบัวน้อยก็มีสุขภาพดีทั้งกายและใจ ทางสวนสัตว์ก็ดูเหมือนจะไม่หวั่นไหวกับเสียงเรียกร้องใด ๆ ของคนรักสัตว์ทั้งหลายที่พยายามกดดันให้มีการเพิกถอนใบอนุญาตสวนสัตว์พาต้าและหาบ้านใหม่ให้กับสัตว์ป่าภายในสวนสัตว์
 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...