ข่าวมดเข้าหู เด็ก 9 ขวบ แพทย์แนะรีบตรวจด่วน

 

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร

            ข่าวมดเข้าหู เด็ก 9 ขวบ แพทย์แนะรีบพาไปพบหมอที่เชี่ยวชาญ ยันมดแมลงทำรังในหูไม่ได้ ขณะที่ตายายพาหลานรักษาด้วยวิธีไสยศาสตร์ เชื่อเคยทำลายรังปลวกในบ้าน คาดเป็นปลวกเจ้าที่

            จากข่าวชวนตะลึงเมื่อเด็กหญิงวัย 9 ขวบ ที่ จ.พระนครศรีอยุธยา มีมดออกมาจากรูหูนับร้อยตัว โดยที่ผ่านมาผู้ปกครองพยายามพาเด็กไปตรวจ เพราะคิดว่าน่าจะมีมดเข้าไปไข่ในหู แต่เมื่อตรวจก็ไม่พบสิ่งผิดปกติอย่างใด ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น [ตะลึง เด็กหญิง 9 ขวบ มีมดคลานออกจากหูนับร้อยตัว]

            ล่าสุด (29 กันยายน 2557) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบยังบ้านของเด็กหญิงพบว่า คุณตาและคุณยายพาหลานสาวไปรักษาอาการทางไสยศาสตร์ โดยร่างทรงเป็นหญิงสาวได้ใช้ไข่ไก่ 3 ฟอง วนที่ศีรษะของน้องหลายรอบ พร้อมท่องคาถาแล้วตอกไข่ใส่จาน ซึ่งภายในมีจุดแดง ๆ ขนาดเล็กลอยอยู่จำนวนหนึ่ง โดยร่างทรงอ้างว่าเป็นไข่ของปลวกออกมาด้วย จากนั้นก็ได้ทำพิธีรดน้ำมนต์เพื่อให้น้องหายจากอาการหวาดผวา

            ทั้งนี้ คุณตา กล่าวว่า เมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน หลานสาวมีมดออกมาจากหูจำนวนมาก เกือบทุกวัน วันละ 5-10 ตัว พอมดคลานออกมาหลานก็รู้สึกเจ็บปวด เพราะมดจะกัดเนื้อเยื่อในหูด้วยทำให้ปวดและทรมาน ซึ่งตนเคยพาหลานไปหาหมอแต่พอส่องกล้องดูก็ไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ตนได้ไปทำลายรังปลวกที่ขึ้นอยู่ในบ้าน ซึ่งคาดว่าอาจจะเป็นปลวกเจ้าที่ก็ได้ สุดท้ายเลยต้องมาพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อ
 
            อย่างไรก็ดีเกี่ยวกับเรื่องนี้ นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายสนับสนุนบริการ รพ.จุฬาลงกรณ์ กล่าวว่า การที่มีแมลง เห็บ หมัด เข้าหู เกิดขึ้นบ่อยครั้ง ส่วนอาการปวดหูมีหลายสาเหตุอาจจะเป็นไซนัสอักเสบ กระดูกหลังหูอักเสบ ซึ่งบางครั้งอาจจะตรวจไม่พบสาเหตุในครั้งแรก อาจจะต้องส่งตัวตรวจกับผู้เชี่ยวชาญด้านโสต ศอ นาสิก โดยตรงมากกว่า เพราะหากล่าช้าอาจจะทำให้เกิดโรคแทรกซ้อน เช่น ถ้าอาการปวดหูเกิดจากโรคติดเชื้อ อาจจะทำให้เชื้อโรคลุกลามเข้าไปยังกระดูก หรืออวัยวะอื่น ๆ

            ส่วนเรื่องพาไปรักษาตามความเชื่อทางไสยศาสตร์นั้น นพ.ฉันชาย กล่าวว่า ไม่ทราบว่ารักษาด้วยวิธีการใด ถ้าเป็นการเอาน้ำมนต์หยอดหูอาจจะไม่อันตรายมาก แต่ถ้าเป็นวิธีการรักษาอื่น ๆ ที่แปลก ๆ อาจจะมีอันตรายมาก

            ส่วนทางด้าน นพ.สัมพันธ์ คงฤทธิ์ รองเลขาธิการแพทยสภา กล่าวว่า ตนยืนยันว่าไม่มีความเป็นไปได้เลยที่จะมีมดแมลงเข้าไปทำรังได้ เพราะขนาดของหูมีขนาดลึกหนึ่งนิ้ว กว้างครึ่งนิ้ว มีลักษณะตัน มีแก้วหูปิดอยู่ หากแก้วหูทะลุเข้าไปก็จะเจอกับกระดูก ไม่ได้มีโพรงอยู่ด้านใน ไม่มีทางเชื่อมต่อสมอง มีแค่เส้นประสาทบาง ๆ ที่แทบมองไม่เห็นเท่านั้น และสภาพภายในหูก็ไม่มีอาหารอยู่ แน่นอนว่าเป็นไปไม่ได้ที่มดจะเข้าไปทำรัง ส่วนกรณีที่แมลงเข้าหูที่เคยพบได้บ่อย ๆ หากเข้าไปลึกสุดก็อยู่เพียงระดับแก้วหู หากทะลุจะมีอาการปวดมากจนไม่สามารถอยู่ได้ ฉะนั้นในกรณีดังกล่าว ควรให้เด็กไปพบแพทย์เพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดจะดีที่สุด

คลิป อึ้ง! พบมดคลานออกจากหูเด็กหญิง 9 ขวบ สุดทรมาน (30 ก.ย.57) โพสต์โดย เรื่องเล่าเช้านี้ บีอีซี-เทโร


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...