สตีฟ จ๊อบส์โหดมาก ไม่เคยให้ลูกเล่น iPad

เมื่อครั้งที่นักข่าวจาก NYTimes ได้ไปสัมภาษณ์พูดคุยกับ สตีฟ จ๊อบส์ ตอนที่ iPad เปิดตัวออกมาใหม่ๆ ครั้งแรกในปี 2010 หลังจากคุยกันเรื่องงาน และ ผลิตภัณฑ์ที่เปิดตัวไปแล้ว นักข่าวถามจ๊อบส์ว่า ลูกๆ ของคุณต้องชอบ iPad มากๆ แน่เลย แต่คำตอบที่ได้รับทำให้หลายคนแปลกใจเพราะ จ๊อบส์บอกว่า ลูกเขาไม่เคยได้เล่น iPad 

ที่เป็นเช่นนี้เพราะจ๊อบส์บอกว่าบ้านของเขา ครอบครัวเขาจำกัดการใช้งานเทคโนโลยีของลูกๆ ที่ใครๆ จะคิดกันว่าบ้านของเขาต้องไฮเทค มีจอทัชสกรีนอยู่รอบบ้าน หรือเป็นสวรรค์ของคนบ้าเทคโนโลยีนั้นผิดถนัด 

ซึ่งไม่เพียงแต่ สตีฟ จ๊อบส์ เท่านั้น ผู้บริหารระดับสูงในวงการเทคโนโลยี ก็มีกฎ / มีการจำกัดการใช้เทคโนโลยีกับลูกๆ เช่นกัน คงเป็นเพราะพวกเขาทราบถึงผลเสียที่ลูกๆ จะได้รับจากการเสพติดเทคโนโลยีมากเกินไป

Chris Anderson, ผู้บริหารระดับสูงบริษัทผลิตหุ่นยนต์ 3D ก็เช่นกัน เขาบอกว่าลูกๆ ของพวกเขาทั้ง 5 ที่อายุตั้งแต่ 6-17 ปี บอกว่าเขาและภรรยาเป็นเผด็จการ ไม่มีครอบครัวเพื่อนๆ คนไหนที่จำกัดการใช้งานเทคโนโลยีแบบนี้ แต่คริสบอกว่านั่นเป็นเพราะเขาเห็นอันตรายจากการใช้เทคโนโลยีที่มากเกินไปนั่นเอง 
เด็กอาจจะได้รับเนื้อหา ข้อมูลที่ไม่เหมาะสม ลามก อนาจาร หรืออาจจะเป็นการกลั่นแกล้งกันผ่านช่องทางโซเชียล มีเดีย ต่างๆ รวมถึงการชักจูงไปทำพฤติกรรมไม่เหมาะสม ฯลฯ

 

หลายครอบครัวเลือกการจำกัดการใช้งานเทคโนโลยี อย่างไรบ้าง 

จำกัดอายุ โดยเฉพาะเด็กๆ อายุต่ำกว่า 10 ปี จะต้องถูกจำกัดมากเป็นพิเศษ หรือยังไม่ควรให้ใช้งาน เพราะเด็กอายุต่ำกว่า 10 ปี มีโอกาสติดเทคโนโลยี หรืออุปกรณ์ไฮเทคพวกนี้ได้ง่าย ไม่ให้เล่นเทคโนโลยี โซเชียลฯ ต่างๆ ในช่วงวันธรรมดา จันทร์ – ศุกร์ จำกัดเวลาการเล่นในวันเสาร์ อาทิตย์ สามารถใช้ได้ 30 นาที – 2 ชั่วโมง จำกัดการใช้งานโซเชียลมีเดียต่างๆ หรือเลือกช่องทาง หรือบริการที่ปลอดภัย อยู่ในสายตาพ่อแม่

ไม่จำกัดเวลา แต่เลือกสถานที่ให้อยู่ในสายตา

บางครอบครัวอย่างเช่นครอบครัวของ Dick Costolo ผู้บริหารจากทวิตเตอร์บอกว่า เขาไม่จำกัดเวลาการใช้เทคโนโลยีของลูกๆ แต่เลือกให้ลูกใช้ให้อยู่ในสายตาของพ่อแม่มากกว่า คือให้ใช้คอมพิวเตอร์ในพื้นที่ส่วนกลาง ห้องนั่งเล่นของบ้าน แทนที่ในห้องนอนส่วนตัว เพราะเขาเห็นว่าการจำกัดเวลา หรือจำกัดการใช้งานมากไปอาจเป็นผลเสีย ทำให้ลูกๆ ระเบิดออกมากลายเป็นติดเทคโนโลยีเมื่อเขาโตขึ้นแทน 

จากการบอกเล่าของ Walter Isaacson ที่เป็นคนเขียนชีวประวัติของสตีฟ จ๊อบส์ เขาเล่าว่า สตีฟ จ๊อบส์ เขาไม่ได้จำกัดหรือทำอะไรเป็นพิเศษ เพียงแต่ทุกๆ เย็นเขาจะใช้เวลาบนโต๊ะอาหาร พูดคุย แลกเปลี่ยนสารพัดเรื่องราวกับลูกๆ ทั้งเรื่องหนังสือ ประวัติศาสตร์ หรือเรื่องราวจิปาถะสารพัดสิ่ง ซึ่งดูเหมือนลูกๆ ของเขาก็จะไม่ได้มีอาการติดเทคโนโลยีแต่อย่างใด

 

#สตีฟ #จ๊อบส์
PatPuch
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
27 ก.ย. 57 เวลา 11:31 2,889 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...