ฝรั่งขายยำ....แซ่บทั่วเยาวราช

 

 

 

 

 

 

ใครจะคิดว่า ฝรั่งตาน้ำข้าว หน้าตา ผิวพรรณดูดีจะมาลงเอยกับ “อาชีพเข็นรถขายยำ” กับภรรยาผู้ที่เขารักมากที่สุด ซึ่งมากพอๆ กับ “ประเทศไทย” ที่เขารักสุดหัวใจ
       
       เรากำลังพูดถึง สาม-ซามูเอล มงตาสิเออ เด็กกำพร้าที่เติบโตมาจากประเทศฝรั่งเศส ดิ้นรนตั้งแต่เด็กๆ เพื่อชีวิตที่ดี
       
       "ผมโตมาจากสถานเลี้ยงเด็กกำพร้าที่ประเทศฝรั่งเศส พออายุ 16 ปี สิ่งแรกที่ทำคือเรียนทำอาหารฝรั่งเศสมา 2 ปี และมาเป็นทหาร 1 ปี หลังจากนั้น ผมท่องเทื่ยวประเทศไทย-ลาว บ่อยมาก แต่ผมรักเมืองไทยที่สุด" สามเริ่มเล่าด้วยรอยยิ้ม
       
       ชีวิตที่ดูเหมือนจะราบรื่น แต่ด้วยความที่เป็นคนชอบเทื่ยว ทำให้เงินที่สะสมมาเกือบจะหมดตัว สามเริ่มมองหาช่องทางทำกินมานับไม่ถ้วน ตั้งแต่อาชีพเข็นหมู ขายข้าวต้ม ขายแซนวิช ขายเสื้อยืด ขายชุดกี่เพ้า สามล้วนเคยทำมาหมดแล้ว
       
       กระนั้น ด้วยอุปสรรคต่างๆ ทำให้ สาม กับ แหม่ม-พรสุดา สมอหอม ภรรยาของเขา แน่นอนว่าการจะมีอนาคตที่สวยงามร่วมกัน เขาทั้งสองต้องก้าวไปข้างหน้าพร้อมๆ กัน ช่วยกันคิด ช่วยกันทำอาชีพขายยำขึ้นมา โดยในตอนแรกไม่มีความรู้เรื่องยำมาก่อน จนได้คนที่สนิทกันมาสอนให้ทำ โดยสามจะเป็นคนยำ ส่วนแหม่ม จะช่วยหันผัก
       
       ตอนขายใหม่ๆ สามยอมรับว่า ขายไม่ดี เพราะคนที่ผ่านไปมาไม่กล้าจะที่ลิ้มลอง กลัวจะไม่ถูกปาก แต่ด้วยท่าทางยิ้มแย้ม และความน่ารักของเขา ทำให้ทุกวันนี้มีทั้งลูกค้าประจำและขาจร แวะเวียนมาชิมฝีมืออย่างไม่ขาดสาย
       
       ร้านยำของสามจะเปิดตั้งแต่บ่ายสามโมงถึงสี่ทุ่ม รถเข็นจะจอดที่ประจำคือ ถนนเยาวราช แยกเฉลิมบุรี ติดกับร้านสะดวกซื้อ ส่วนของภายในร้านนั้นจะตกแต่งอย่างเรียบร้อย ดูสะอาดตา และใช้แต่ของสดใหม่ทุกวัน
       
       ใครที่อยากลิ้มลองรสชาติใน การยำของสาม ลองไปแวะเวียนได้ ร้านจะขายทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์ นอกจากจะยำอร่อยไม่แพ้คนไทยแล้ว ลวดลายในการยำก็ไม่น้อยหน้า แถมมีให้ลูกค้าชิมก่อนจ่ายเงินด้วย เรียกว่าได้ใจลูกค้าไปเต็มๆ


ที่มา: http://www.manager.co.th/Feelgood/ViewNews.aspx?NewsID=9570000106948
22 ก.ย. 57 เวลา 10:57 1,495 100
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...