10หลุมพราง! แห่ง 'โซเชียล' ไม่น่าจะเป็นเทรนด์... แต่ก็เป็นไปแล้ว!

รวมสารพัดเทรนด์ฮิตที่ไม่ควรจะได้รับความนิยม! แต่ก็กลายเป็นที่ถูกอกถูกใจบนโลกออนไลน์ จนระบาดและเป็น "คำท้า" ให้คนได้สนุกสนาน หรือรำคาญกันไปทั่ว…



ไม่รู้ว่าเป็นเพราะความเร็วแบบเรียลไทม์ หรือเพราะความสามารถในการแพร่กระจายข้อมูลแบบไร้ทิศทางของ "โลกโซเชียล" จึงทำให้ใครต่อใครพากันตกหลุมพรางข้อมูลอยู่บ่อยครั้ง หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ใช้งานโซเชียลเน็ตเวิร์กอยู่บ่อยครั้ง ท่องโลก(ออนไลน์) กว้างไปเรื่อย แถมยังเป็นพวกนิยม "แจกไลค์" จนกลายเป็นพฤติกรรมแบบกดรัว งานนี้ ต้องมีซักครั้งที่คุณเคยตกเป็นเหยื่อ!
 

แค่มีอินเทอร์เน็ตกับอุปกรณ์รับข้อมูล... เพียงเท่านี้ ก็ทำให้เรามักจะหลงลืมสติในการใช้งานโซเชียลมีเดีย


ช่วงนี้... ผู้ใช้เฟซบุ๊กส่วนใหญ่อาจจะเคยเห็นพฤติกรรมแปลกๆ ของเพื่อนบนโลกออนไลน์อยู่บ้าง อยู่ดีๆ บางคนก็โพสต์ประโยคแปลกเรียกเสียงฮา บางคนก็ดันลุกขึ้นมาอวดภาพทาหน้าขาวโบ๊ะเกินมนุษย์

เชื่อว่าหลายคนอาจจะพอรู้ที่มาที่ไป ว่าทำไมเพื่อนบนโลกโซเชียลของคุณต้องทำแบบนั้น แต่!!! ถ้าใครยังไม่รู้ เราจะพาคุณไปรู้จัก... "10 หลุมพรางบนโซเชียล" ที่มันไม่น่าจะกลายเป็นเทรนด์ฮิต แต่มันก็เป็นไปแล้ว...!

"Ice Bucket Challenge" ราดน้ำแข็งกันให้เย็นตั้งแต่หัวถึง... เท้า!
แม้ว่าช่วงนี้จะไม่ค่อยได้เห็นใครท้าราดน้ำแข็งกันแล้ว แต่ก็ต้องยอมรับว่า Ice Bucket Challenge นี้ เป็นกระแสงานบุญแบบส่งต่อที่ฮิตไปทั่วโลกจริงๆ ถึงแม้วัตถุประสงค์แรกเริ่มเดิมทีจะเป็นการท้าแบบส่งต่อกันไป เพื่อให้ร่วมบริจาคให้กับกลุ่มผู้ป่วยโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง (Amyotrophic lateral sclerosis : ALS) แต่ภายหลังก็มีผู้รับคำท้ากิจกรรมดังกล่าวเป็นจำนวนไม่น้อย เลือกที่จะบริจาคเงินให้กับมูลนิธิหรือหน่วยงานเพื่อสังคมต่างๆ ได้รับประโยชน์ต่อไป

รูปแบบการร่วมสนุก : ใช้น้ำผสมกับน้ำแข็งใส่ภาชนะที่คุณต้องการเทราดตัวเอง จะเล็ก จะใหญ่ อลังการแค่ไหนก็ตามแต่ใจปรารถนา เน้นการราดตั้งแต่หัวปล่อยให้ความเย็นแผ่ซ่านไปทั่วร่างกาย พร้อมกับส่งคำท้ายไปยังบุคคลที่คุณต้องการ ได้ตั้งแต่ 1-4 คน และระบุด้วยว่าจะบริจาคเงินให้กับองค์กรการกุศลหรือหน่วยงานเพื่อสังคมใด จะท้าก่อนหรือหลังราดน้ำแข็งก็แล้วแต่ความสะดวก ส่วนข้อแม้เดียวของกิจกรรมนี้ คือ… ผู้ที่รับคำท้าจะต้องรีบทำภารกิจที่ได้รับภายใน 24 ชั่วโมง

"ทาหน้าขาว" โชว์ความบริ๊งที่สุดในชีวิต!
สำหรับสาวๆ... การมีใบหน้าขาวปิ๊งอาจจะเป็นความใฝ่ฝันขั้นสูง แต่เมื่อติดอันดับหลุมพรางบนโซเชียล ที่เปิดโอกาสให้คุณได้มีใบหน้าขาวโบ๊ะด้วยแป้งในระดับความหนาขีดสุด คุณจะอยากขาวแบบนี้ไหม?

รูปแบบการร่วมสนุก : เทแป้งแบบเยอะที่สุดที่คุณไม่คิดว่าสมควรจะทาลงบนใบหน้า แล้วก็ละเลงเข้าไปบนหน้าตัวเอง จากนั้นก็ถ่ายรูปแล้วอัพขึ้นบนโซเชียล รอเหยื่อมากดไลค์ หรือคอมเมนต์ใต้รูป ถ้ามีเหยื่อหลงกลมาแล้วล่ะก็ ขอให้รีบส่งข้อความผ่านช่องทางแชตของเฟซบุ๊ก ดังนี้… "คุณคือผู้โชคดี ที่ไลค์รูปของเรา เมื่อคุณไลค์รูปนี้แล้วคุณต้องทำตาม "ขอท้าคุณ ประแป้ง" แล้วถ่ายรูปลงหน้าไทม์ไลน์ของคุณ ถ้าคุณไม่ทำ แสดงว่าคุณหยิ่ง ป๊อด รับคำท้าแล้ว ท้าต่อด้วยนะ จัดไปคราฟ ^^ ห้ามป๊อดนะ 555"… แต่กลับกัน หากคุณเป็นผู้ได้รับข้อความ คุณก็มีสิทธิ์เลือกว่าจะร่วมสนุกสร้างสีสันให้ชีวิตแล้วหาเหยื่อรายต่อไป! หรือจะจบเอาไว้ที่ตัวเอง แล้วให้เพื่อนด่าว่าป๊อดซักที
 

กล้ารับคำท้าเพื่อน แต่แค่ทาหน้าขาวอย่างเดียวกลัวเพื่อนไม่ถูกใจ


"โชว์หน้าสด" ใส-ไม่ใส แต่ขอให้ไร้เมคอัพ!
ถ้าได้เห็นเพื่อนที่ปกติชอบแต่งแต้มสีสันบนใบหน้า แต่วันดีคืนนี้ ทำไมคราวนี้ถึงโพสต์รูปหน้าสด! โชว์ความใส พร้อมริ้วรอยที่ไม่พึงปรารถนาอีกนิดหน่อย ขอให้คุณสันนิษฐานไว้ก่อนว่า เขาอาจตกเป็นหนึ่งในเหยื่อของหลุมพรางแห่งโซเชียลเข้าให้แล้ว

รูปแบบการร่วมสนุก : ถ่ายรูปตัวเองในรูปแบบที่เรียกว่าหน้าสด ปราศจากการแต่งแต้มใดๆ แล้วโพสต์ลงบนเฟซบุ๊ก และแน่นอนว่า หากมีเหยื่อมาหลงกลกดไลค์ หรือคอมเมนต์ใต้รูปหน้าสดของคุณ ก็จัดการท้าทายให้เขาร่วมโชว์เหมือนกับคุณได้ทันที!

"รูปติดบัตร" อวดหน่อยรูปติดบัตร...
ในบรรดาบัตรประจำตัวต่างๆ ที่ออกโดยหน่วยงานราชการนั้น บัตรไหนที่มีการถ่ายรูปติดบัตร เป็นอันเข้าใจตรงกันว่า... หาได้น้อยนักที่จะมีภาพอันงดงามของคุณปรากฏอยู่! ส่วนมากก็รายไหนรายนั้น เป็นอันว่าดับกับรูปบนบัตรเหล่านี้

รูปแบบการร่วมสนุก : ถ้าคุณเป็นคนหนึ่งที่ตกเป็นเหยื่อของเพื่อน จากข้อความที่ว่า... "เมนต์แล้ว ไลค์แล้วก็ทำตามนะ ต้องเล่นนะ ไม่เล่นถือว่าหยิ่ง กาก เกรียน ป๊อด เป็นหมาเน่า ขี้ไม่ล้าง กฎมีอยู่ว่า ให้คุณลงรูปใบหน้าของ­คุณในบัตรประชาชนหรือ ใบขับขี่ใน Timeline ของตัวเอง และหากมีคนมากด Like หรือ Comment ในรูปของคุณให้ส่งข้อ ความนี้ให้เขา กล้าป่าวววววววว" ก็เพียงแค่ควักบัตรประจำตัวอะไรขึ้นมาซักใบ จากนั้นก็กลั้นใจโพสต์ลงไปบนโซเชียล เพียงเท่านี้เพื่อนก็จะมีความสุข (ที่ได้ทำให้คุณยอมประจานรูปเชยๆ แย่ๆ ของตัวเอง) แล้ว
 

สังคมโซเชียลที่เรียกได้ว่าเป็น "แหล่งไหลข้อมูล" เพราะข้อมูลถูกส่งต่ออย่างรวดเร็วเสมอ


"ประโยค(ไหน)โดนใจ" รีบเลือกไปโพสต์ล่อเหยื่อ
เป็นอีกรูปแบบของหลุมพรางโซเชียลที่เห็นเพื่อนออนไลน์โพสต์กันเยอะพอสมควร! บางคนก็บอกว่าตัวเองลักไก่ไปกินในน้ำ บางคนก็บอกว่าพรุ่งนี้จะแต่งงาน! เฮ้ย นี่มันอะไรล่ะ อย่าได้เผลอไปถาม หรือไปกดไลค์สเตตัสทำนองนี้เชียวนะ เป็นอันว่า... คุณกำลังกลายเป็นเหยื่อ

รูปแบบการร่วมสนุก : บรรดาผู้ที่ตกเป็นเหยื่อเหล่านี้จะได้รับข้อความประมาณว่า "ไลค์ แล้วก็ทำตามนะ อย่าโกงล่ะ ต้องมีความซื่อสัตย์ ก็สวีดัด สวัสดี...ต้องเล่นนะ ไม่เล่นถือว่าหยิ่งมา­ก -มีกฎอยู่ว่าถ้าเลือก­ข้อไหนให้โพสต์หน้าวอ­ลล์ของตัวเองปฏิบัติด่วน!!! มีประโยคให้เลือก 10 ข้­อ 1.ฉันอยากมีแฟนเป็นกะเทย 2.ที่อกหักเพราะมีแฟน­เป็นตุ๊ด 3.รักฉันไหม ฉันหื่น 4.ฉันอยากออกเดตกับแฟ­นที่ห้องน้ำ 5.ฉันชอบเพศเดียวกัน 6.ฉันชอบชาย/­หญิงใต้สะพานลอย 7.ฉันกำลังถูกข่มขืน 8.ฉันอยากไปหาแฟนที่ห้องนอน 9.พรุ่งนี้ฉันจะแต่งง­าน 10.ฉันลักไก่ไปกินในน้ำ -ไม่มีการอธิบายใดๆ หรือคอมเมนต์ หากมีคนมาไลค์สถานะข้­อที่คุณเลือกแล้วโปรด­ส่งทั้งหมดนี้ให้เขาท­างแชต บาย เล่นเลยๆ" จากนั้นก็ต้องจำใจเลือกไปซักข้อ เพื่อนำไปโพสต์ลงบนสเตตัสของตัวเอง แล้วก็รอสร้างวงจรใหม่... หาเหยื่อคนต่อไป!

"ประวัติการศึกษา" คุณกล้าเปิดเผยไหม?
อันนี้ดูจะเป็นเรื่องเด็กๆ หลายคนบอกว่าภาคภูมิใจในสถาบันการศึกษา แต่บางคนก็อาย... อายุปีที่เข้าศึกษาหรือสำเร็จออกมาเสียจนไม่อยากจะเล่นเกมนี้เลย

รูปแบบการร่วมสนุก : แค่โพสต์บรรยายชื่อของคุณ รายละเอียดการศึกษา (ซึ่งส่วนมากจะเป็นการท้าให้เปิดเผยข้อมูลการศึกษาในระดับปริญญาตรี) รวมถึงรหัสนักศึกษา และปีการศึกษา โดยเมื่อคุณเปิดเผยรายละเอียดของตัวเองแล้ว ก็สามารถเลือกแท็กเพื่อนร่วมเฟซบุ๊กให้เปิดเผยแบบคุณได้
 

ค่อยๆ ตรึกตรอง ก่อนจะหลงเชื่อ หรือทำตามเรื่องราวบนสังคมออนไลน์


"บอกความเป็นคุณให้โลกรู้" เปิดประตูให้ชาวโลกรู้จักตัวตน!
คุณชื่ออะไร นามสกุลไหน สถานภาพโสดหรือไม่ กิจกรรมนี้คือการเชิญชวนให้คุณแสดงออกถึงเรื่องราวที่จะบ่งบอกความเป็นตัวตน

รูปแบบการร่วมสนุก : อะไรคือสิ่งที่คุณคิดว่าคนอื่นยังไม่เคยรู้จักเกี่ยวกับความเป็นตัวตนของคุณ แน่นอนว่าคุณสามารถโพสต์อธิบายลงไปได้ในข้อความยาวหรือสั้นตามใจคุณต้องการ แต่… ลองคิดทบทวนให้ดี ข้อมูลส่วนตัวอะไรที่ควรจะเก็บเป็นความลับ เรื่องแบบนั้นก็อาจเผลอไปประกาศบอกโลก

"หนังสือโปรด" ไม่มากไม่น้อยขอแค่ 10 เล่ม
คุณเป็นหนอนหนังสือหรือเปล่า? ถ้าคุณโดนคำท้าจากใครก็ตามให้บอกชื่อหนังสือ 10 เล่มโปรดในดวงใจ คุณคงจะต้องเหนื่อยนึกมากหน่อย ถ้าไม่ได้นิยมการอ่านเท่าที่ควร

รูปแบบการร่วมสนุก : บอกชื่อหนังสือเล่มโปรดของคุณ พร้อมทั้งอธิบายคร่าวๆ ว่าหนังสือเล่มนั้นมีเรื่องราวหรือความน่าประทับใจอย่างไร ทำแล้วก็แท็กเพื่อนที่คุณอยากให้เขาบอก 10 หนังสือโปรด ต่อไปเลย...

"หนังโปรด" ที่อยากแนะนำ
นี่ก็ถือว่าใกล้เคียงกับการแนะนำหนังสือเล่มโปรด เพราะกติกาของหลุมพรางนี้ คือการส่งต่อไปยังเพื่อนบนโลกออนไลน์ของคุณว่าเขาชื่นชอบภาพยนตร์เรื่องใด หรือมีเรื่องใดที่อยากแนะนำให้คนรักหนังไม่พลาดที่จะได้ดู

รูปแบบการร่วมสนุก : แนะนำภาพยนตร์ 10 เรื่องโปรด ที่คุณหลงรัก ซาบซึ้ง หรือไม่มีวันลืมพล็อตเรื่องเด็ดๆ แบบนั้น ให้กับเพื่อนๆ ได้รู้ผ่านสเตตัสบนเฟซบุ๊กของคุณ

"ช่วยแชร์ ช่วยแท็ก เพื่อเพิ่มเงินบริจาค"
เคยเห็นมั้ย ภาพผู้ป่วย คนเจ็บ หรือสัตว์ที่ตกอยู่ในสภาพที่น่าสงสารอย่างที่สุด... แล้วมีคนเชิญชวนให้คุณกดไลค์ หรือติดแท็กเพื่อให้ได้จำนวนมากที่สุด เพื่อเป็นการเพิ่มยอดเงินบริจาคหรือเงินช่วยเหลือที่องค์กรต่างๆ จะนำไปมอบให้ผู้ที่เดือดร้อนเหล่านั้น... นั่นมันหลุมพรางของจริง!

รูปแบบการร่วมสนุก : อย่าไปหลงสนุกกับเรื่องแบบนี้... หากไม่ได้รับการยืนยันข้อมูลว่าจะมีการบริจาคเงินหรือช่วยเหลือเจ้าของรูปภาพที่ถูกส่งต่อๆ มาเหล่านั้น เพราะส่วนใหญ่แล้ว นั่นเป็นเพียงกลลวงที่ต้องการให้เกิดการส่งต่อไปให้ได้มากที่สุด จากเพื่อน ต่อยอดสู่คนบนโลกออนไลน์ หรือขยายต่อไปถึงคนที่ไม่เคยรู้จักกัน ซึ่งดีไม่ดีรูปหรือลิงก์ที่ถูกส่งต่อเหล่านั้น อาจเต็มไปด้วยภัยแฝงก็เป็นได้!

เราเตือนคุณแล้วนะ... อย่าหลงตกเป็นเหยื่อจากหลุมพรางโซเชียลง่ายๆ คิดก่อนคลิก คิดก่อนไลค์ คำแนะนำนี้ยังถือเป็นวิธีที่ดีที่สุด ของการใช้ชีวิตบนโลกยุคปัจจุบันที่กำลังรอคอยการมาของ 4จี…!

ขอบคุณเนื้อหา thairath

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...