วิธีลด…ละ…เลิก…จังค์ฟู้ด

ความจริงที่หลายคนรู้อยู่แก่ใจก็คือ ทั้งๆ ที่อาหารขยะอย่าง แฮมเบอร์เกอร์ เฟรนช์ฟรายส์ พิซซ่า ไก่ทอด ขนมกรอบแกรบ ฯลฯ นอกจากไม่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ยังก่อให้เกิดโทษแก่ร่างกายในระยะยาว แต่ก็มีหลากหลายปัจจัยที่ทำให้เรายังอยากรับประทานอาหารประเภทนี้อยู่ ไม่ว่าการโฆษณา หน้าตาและกลิ่นที่ยั่วยวน รวมทั้งความสะดวกรวดเร็วชนิดที่แค่โทรสั่งก็มาส่งถึงบ้านหรือสำนักงาน

เพื่อต่อสู้กับความอยากและความเคยชิน เรามีข้อมูลดีๆ จากนักโภชนาการเพื่อสุขภาพ มาแนะนำวิธีคิดที่จะช่วยให้คุณค่อยๆ ลด ค่อยๆ ละ และเลิกกินอาหารพวกนี้ได้ในท้ายสุด

1. คิดถึงส่วนประกอบ ก่อนตัดสินใจซื้ออาหารมารับประทาน ให้คิดถึงส่วนประกอบในอาหารนั้นๆ หากคิดแล้วเห็นว่าไม่มีส่วนประกอบไหนเป็นประโยชน์กับร่างกายเราเลย ก็ควรหันหลังให้มัน แล้วเลือกอาหารจานใหม่ดีกว่า

2. พยายามกินอาหารให้ครบสามสี จากการศึกษาของมหาวิทยาลัยคอร์เนล ในปี 2012 พบว่า มนุษย์เราจะชอบทานอาหารไม่น้อยกว่า 3 ชนิด และ 3 สี ในจานเดียวกัน เพราะฉะนั้น แทนที่คุณจะหยิบลูกอม หรือถั่วชนิดต่างๆ มากินเป็นของว่าง ให้เปลี่ยนมาเลือกกินผลไม้ หรือดาร์กช็อกโกแลตชิ้นเล็กๆ แทน เพื่อให้ร่างกายได้รับคุณค่าทางสารอาหารที่มากกว่า

3. เลิกขี้เกียจ ถ้าเมื่อก่อนคุณขี้เกียจออกไปข้างนอก บวกกับนึกไม่ออกว่าจะกินอะไรดี เลยตัดสินใจโทรสั่งอาหารฟาสต์ฟู้ดมากิน นับแต่นี้ไป คุณควรสลัดความขี้เกียจออกจากตัวให้หมด แล้วเดินออกไปหาอะไรกินข้างนอก อาหารที่ตั้งขายอยู่มากมายจะช่วยกระตุ้นความอยาก แถมยังช่วยให้คุณประหยัดเงินไปได้อีกเยอะ

4. เปลี่ยนเมนูขนมหวาน ถ้าปกติเคยกินของหวานหลังอาหารเป็นประจำ ลองเปลี่ยนเมนูขนมหวานเป็นผลไม้แทนดีกว่า เช่น นำองุ่นแดงไปแช่ช่องแช่แข็ง ทิ้งไว้สักพัก องุ่นแดงจะกลายเป็นไอติมองุ่นที่อร่อยอย่าบอกใคร ได้ทั้งความอร่อยและประโยชน์แบบทูอินวัน

5. มีอาหารเพื่อสุขภาพติดบ้านเสมอ ขนมถุงๆ ที่เต็มไปด้วยผงชูรสหาซื้อง่าย ราคาถูก และยังเปิดกินสะดวก แค่ฉีกซองก็กินได้เลย เพราะฉะนั้น ปิดโอกาสตัวเองด้วยการอย่าซื้ออาหารพวกนี้มาเก็บไว้ในบ้าน แต่ให้ซื้อผลไม้ เมล็ดทานตะวัน คุกกี้ธัญพืช หรือขนมเพื่อสุขภาพติดไว้ สร้างพฤติกรรมการทานอาหารที่ดีให้กับตัวเองไว้ก่อนดีกว่า

6. ต้องรู้จักตัดใจ เพราะทุกคนมีขนมโปรดที่เห็นทีไรก็ห้ามใจไม่อยู่ทุกที ดังนั้นหากคุณรู้ตัวเองว่าชอบกินของหวานหรือมันฝรั่งทอดกรอบ หรืออะไรก็ตามที่ถูกปากถูกใจแต่ไม่ค่อยดีต่อสุขภาพ ก็พยายามอยู่ให้ห่างจากของพวกนี้ไว้ดีกว่า และเราอยากจะบอกว่าพอไม่ได้กินสักพัก ร่างกายจะปรับตัวได้เอง ความอยากก็จะหายไปในที่สุด

7. ตระหนักถึงอันตรายที่ได้รับ วิธีง่ายที่สุดที่จะทำให้เราตัดใจจากอาหารจังค์ฟู้ดได้สำเร็จ คือการตระหนักถึงอันตรายที่เราจะได้รับ ทุกครั้งที่กินไก่ทอดหรือไส้กรอก ให้คิดเสมอว่าคุณกำลังนำเอาสาร BHA ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งเข้าสู่ร่างกาย วิธีนี้คงช่วยยับยั้งความอยากของเราได้ไม่น้อย

8. เคี้ยวให้ช้าลง อดัม เมโลนาส เชฟชื่อดังและเป็นผู้ก่อตั้งสมาคม UNREAL Candy แนะนำว่า ให้เคี้ยวอาหารช้าๆ แล้วคุณจะกินได้น้อยลง เทคนิคนี้นำไปใช้ได้ในกรณีที่คุณอดรนทนไม่ไหว จัดอาหารฟาสต์ฟู้ดหรืออาหารสำเร็จรูปตามใจปากในบางครั้ง เพราะการเคี้ยวช้าๆ จะช่วยลดปริมาณการกินลงได้ครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว

#จังค์ฟู้ด
PatPuch
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
20 ก.ย. 57 เวลา 10:04 2,001 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...