ภรรยา 7 ประเภท ที่พระพุทธองค์ทรงจำแนกไว้

1.ภรรยาที่เป็นเหมือนเพชฌฆาต

เป็นภรรยาที่มีจิตคิดทำร้ายสามีของตนอยู่ตลอดเวลา ไม่อนุเคราะห์ช่วยเหลือสามีของตนด้วยประการทั้งปวง สนใจแต่ประโยชน์ของตน ยินดีและลุ่มหลงในชายอื่นที่หล่อหรือรวยกว่า ดูหมิ่นสามีของตน คิดจะขจัดสามีของตนไปไกลๆ หรือฆ่าให้ตายเสีย ภรรยาประเภทนี้ ไม่ได้มีจิตรักใคร่สามีของตนเลย อาจถูกซื้อตัวมา หรือแต่งงานเพราะหวังในทรัพย์สินของสามีเพียงเท่านั้น อาจจะพยายามฆ่าสามีเมื่อมีโอกาส เพื่อหวังในทรัพย์สิน มรดก เงินประกัน ฯลฯ

 

2. ภรรยาที่เป็นเหมือนโจร 
ภรรยาประเภทนี้ อาจจะไม่ร้ายแรงถึงขนาดอยากฆ่าสามีของตน แต่มีสันดานเป็นโจรแก้ไม่หาย รักใคร่ในทรัพย์สินของสามีเพียงเท่านั้น ถึงแม้สามีจะขยันขันแข็งได้ทรัพย์มาโดยทางใด ก็เก็บงำไว้ไม่อยู่ เพราะภรรยาประเภทนี้จะยักยอกทรัพย์ของสามีเสียให้หมด เพื่อความสุขของตัวเองเท่านั้น ความร้ายแรงของภรรยาประเภทนี้ อาจถึงขั้นปอกลอกให้สามีหมดทรัพย์สินทุกอย่างที่มี ทำให้เป็นหนี้เป็นสิน และจากสามีไป

 

3. ภรรยาที่เป็นเหมือนนาย
เป็นคู่กรรมตัวจริง กล่าวคือคู่ครองแบบนี้ อาจมีรักมั่นต่อกันอยู่ แต่ผู้เป็นภรรยา จะไม่สนในการงานทั้งปวง เป็นผู้ขี้เกียจ ปากร้าย ปากมาก ชอบใช้กำลัง ชอบข่มเหงสามี กินมากใช้จ่ายฟุ่มเฟือย มือถึงเท้าถึง ชอบทำร้ายสามี กดขี่ให้สามีเป็นเพียงทาสคนหนึ่ง ผู้เป็นสามีต้องทำงานทุกอย่างและเลี้ยงดูภรรยาประเภทนี้ไปจนจะหมดเวรกรรมต่อกัน หรือตายขาดจากกันไป

 

4. ภรรยาที่เป็นเหมือนแม่
มีคำที่คนเฒ่าคนแก่ หรือพ่อแม่สอนลูกหลานต่อมาว่า มีเมียที่ดี ก็เหมือนมีแม่ช่วยดูแลรักษา ภรรยาประเภทนี้เป็นภรรยาที่ดีมาก ช่วยเกื้อกูลสามีในทุกๆ ด้าน และรักสามีเหมือนลูกคนหนึ่ง ช่วยรักษาทรัพย์ที่สามีหามาไว้อย่างปลอดภัย เป็นภรรยาที่พึ่งพาได้เสมอ ไม่ว่าจะเจ็บไข้ หรือตกอยู่ในความทุกข์ประการใด เป็นภรรยาที่มีความดีงามเสมอกับแม่อย่างแท้จริง

 

5. ภรรยาที่เป็นเหมือนพี่สาวน้องสาว
เป็นภรรยาที่ดี มีความอ่อนน้อมและกิริยาเรียบร้อย พูดจาไพเราะ เป็นเหมือนกับพี่สาวน้องสาวที่ดี มีความเคารพในสามีของตนและพร้อมจะให้การสนับสนุนในทุกๆ เรื่อง ภรรยาประเภทนี้ มักจะเป็นคนที่ละอายต่อบาป และคล้อยตามความคิดเห็นและอำนาจของสามี มีนิสัยสอดคล้องกับสามีและเข้าใจกันง่ายดุจพี่สาวน้องสาวของสามี

 

6. ภรรยาที่เป็นเหมือนเพื่อน
เป็นภรรยาที่มีความเสมอกับสามีเหมือนเพื่อน มีความรักสามีเหมือนรักเพื่อนตายคนหนึ่ง มีความกลมเกลียวพร้อมเพรียงกันดี ไม่มีวันทอดทิ้งกัน คอยอยู่เคียงบ่าเคียงไหล่เหมือนเพื่อนรัก สามารถช่วยออกความเห็นและปรึกษาเรื่องกิจการงานต่างๆ ได้ และสามีสามารถไว้วางใจให้ภรรยาประเภทนี้ทำงานต่างๆ แทนได้ เพราะเป็นเหมือนเพื่อนยาก ที่มีทั้งความสามารถและความรักต่อกันอย่างไม่เสื่อมคลาย

 

7. ภรรยาที่เป็นเหมือนทาส
ภรรยาประเภทนี้ นับว่าอาจจะดีต่อสามี แต่ไม่ดีต่อตัวภรรยาเองและในแง่ของสิทธิมนุษยชนเลย เพราะเป็นภรรยาที่อยู่ใต้อำนาจของสามีในทุกๆ เรื่อง ไม่ว่าจะถูกสามีเฆี่ยนตี ขู่ตะคอก ใช้งานหนัก ก็ไม่โกรธ ไม่คิดโต้ตอบสามี เป็นภรรยาที่อดทนในทุกๆ เรื่องของสามี กล่าวคือ หากได้สามีดีก็นับว่าดีไป แต่หากได้สามีที่ไม่ดีเป็นคนเลว ภรรยาประเภทนี้ก็จะถูกข่มเหงรังแก เป็นทาสรับใช้ตลอดไปจนกว่าจะสิ้นเวรกรรมต่อกัน

(อ้างจาก ภริยาสูตร ส. อํ. (60) ตบ. 23 : 93-95 ตท. 23 : 87-88 ตอ. G.S. IV : 57-58)

 

 

ชาตาชาดก ภรรยา ๗ แบบ

 

 

 

คู่สร้างคู่สม หรือคู่ทุกข์คู่ตรม และวิธีการดูอย่างถูกต้อง

 

เนื้อคู่นั้น ตามความจริงแล้ว มีทั้งคู่บุญคู่บาป และมีทั้งอยู่กินกันอย่างมีความสุข ถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชร มีลูกหลานเยอะแยะมากมาย น่าปลื้มยินดี และมีทั้งเป็นคู่ทุกข์คู่ยาก ยิ่งอยู่ยิ่งยากไร้เข็ญใจจริงๆ ซึ่งสามารถจำแนกได้อีก 4 ประเภท คือ

1 เนื้อคู่แบบผีอยู่กับสาง หมายถึง คู่ครองที่ทั้งชายและหญิงเป็นคนไม่ดีทั้งคู่ ทั้งผิดศีล ติดสุรา การพนัน รักซ้อน เจ้าชู้ มีกิ๊ก ขี้โกง ชอบหลอกลวง ชอบฆ่าสัตว์ ขี้เกียจ ไม่ชอบทำงาน ฯลฯ เข้าทำนองหญิงชั่ว ชายโฉดนั่นเอง

 

2 เนื้อคู่แบบผีอยู่กับเทพ หมายถึง ฝ่ายชายเป็นคนไม่ดี เจ้าชู้ผิดศีลตลอด ชอบโกหก เล่นการพนัน กินเหล้า เล่นยา มีกิ๊ก คบชู้ ฯลฯ (สารพัดความชั่ว) ส่วนฝ่ายหญิงเป็นคนอยู่ในศีลในธรรม นิสัยดี อาจจะถือศีลเป็นประจำ ไม่ชอบทำบาป ชอบให้อภัย อาจจะเป็นหญิงที่มาจากครอบครัวดี มีฐานะ รูปร่างหน้าตาดี เข้าทำนอง ชายโฉดกับแม่พระ หรือเข้ากับคำที่ว่า ผู้หญิงนั้นชอบคนเลว ยิ่งเลวเท่าไรยิ่งดี มันยิ่งกระตุ้นให้เธอมอบหัวใจนั่นเอง

 

3 เนื้อคู่แบบเทพอยู่กับผี หมายถึง ฝ่ายชายเป็นคนดี อยู่ในศีลในธรรม ชอบการทำบุญ สำรวมกายวาจาใจ รักความสมถะ นิสัยดี ไม่เจ้าชู้ ให้อภัยเสมอ ชอบศึกษาและอ่านหนังสือธรรมะ ชอบไปวัด ฟังธรรม ส่วนฝ่ายหญิงตรงกันข้ามหมดอย่างไม่น่าเชื่อ เรียกได้ว่า เป็นรอยแถบดำบนผ้าขาว เป็นนักบุญกับคนบาปนั่นเอง

 

4 เนื้อคู่แบบเทพอยู่กับเทพ หมายถึง ทั้งฝ่ายชายและหญิง ต่างเป็นคนดี อยู่ในศีลธรรม ปฏิบัติธรรม ชอบการทำบุญทำทานเสมอ ชอบอุทิศเวลาและทรัพย์สินเพื่อการกุศลและช่วยเหลือคนอื่น ชอบศึกษาธรรม ไม่กินเหล้า ไม่นอกใจกัน คู่ชนิดนี้สมกันเหมือนกิ่งทองใบหยก

 

จากหนังสือเรื่อง ชำแหละกรรม  ที่มาจากความรัก โดย จุฑา จิรชีวะ

 

 

 

 

#พระพุทธเจ้า
PatPuch
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
20 ก.ย. 57 เวลา 09:55 7,030 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...