พบอุโบสถเก่าแก่ ประติมากรรมหน้าบันเศียรพระ-เทวดา ถูกตัดเหี้ยน

 

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก phitsanulokhotnews.com 

          พบอุโบสถเก่าแก่เมืองพิษณุโลก อายุกว่า 100 ปี ประติมากรรมหน้าบันเศียรพระ-เทวดา ถูกคนร้ายขโมยตัดเอาเศียรไปแล้วเกือบ 100 หัว  
           
          วันนี้ (17 กันยายน 2557) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดเกาะแก้ว หมู่ 4 ต.ปากโทก อ.เมือง จ.พิษณุโลก พบประติมากรรมหน้าบันของพระอุโบสถเก่าแก่ยุคปี พ.ศ. 2457 โดยเป็นเศียรเทวดา นางฟ้า และพระพุทธเจ้าปางต่าง ๆ ขาดหายไปจำนวนมาก ซึ่งพระจุฬา ชินวโร หรือ หลวงพ่อแตงโม เจ้าอาวาสวัดเกาะแก้ว เล่าว่า รูปปั้นต่าง ๆ ที่ประดิษฐานอยู่ที่หน้าบันพระอุโบสถมีอายุเก่าแก่กว่า 100 ปี แต่ได้ถูกคนร้ายขโมยตัดเอาเศียรไปแล้ว ทั้งหมด 69 องค์ ในจำนวนนี้เป็นเศียรพระพุทธเจ้า 35 องค์ หัวไก่อีกกว่า 10 หัว

          พระจุฬา กล่าวอีกว่า อาตมามารับตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดเมื่อปี พ.ศ. 2550 จึงไม่ค่อยทราบรายละเอียดมากนัก แต่จากการสอบถามผู้สูงอายุ ทราบว่า อุโบสถดังกล่าวก่อสร้างในสมัยหลวงพ่อแจง ธรรมโชโต อดีตเจ้าอาวาส พระเกจิชื่อดังของเมืองพิษณุโลกที่มรณภาพไปนานแล้ว หลังจากนั้นไม่นานก็มีคนร้ายแอบเข้ามาลักลอบตัดเศียรพระ คาดว่าจะนำไปบดทำมวลสารสร้างวัตถุมงคล เนื่องจากอุโบสถดังกล่าวเป็น “อุโบสถทรงมหาอุด” คือ มีประตูเพียงบานเดียวเท่านั้น สมัยก่อนจะมีพระเกจิอาจารย์ดังกล่าวมานั่งสวดมนต์อธิษฐานจิตเป็นประจำ 

          อย่างไรก็ตาม ตนก็อยากให้ทางเจ้าหน้าที่กรมศิลปากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือผู้ใจบุญ มาช่วยกันบูรณะหรือตกแต่งประติมากรรมยุคเก่าแก่ให้สมบูรณ์ เพื่อให้เป็นสถานที่ศึกษาและเป็นแหล่งเรียนรู้แก่เยาวชนรุ่นหลัง อีกทั้งส่งเสริมให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวของจังหวัดพิษณุโลกต่อไปในอนาคต และยังเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาอีกด้วย 







คลิป พิษณูโลก170957วอนปฏิปฏิมากรรมปี 2457 ถูกตัดหัวเทวดา โพสต์โดยคุณ พิษณุโลก ฮอตนิวส์
 

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...