เกาหลีเหนือตัดสินใช้แรงงาน 6 ปี หนุ่มอเมริกัน เป็นปรปักษ์ต่อรัฐ

 

เกาหลีเหนือตัดสินใช้แรงงาน 6 ปี หนุ่มอเมริกัน เป็นปรปักษ์ต่อรัฐ


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก AFP PHOTO / KCNA VIA KNS

          เกาหลีเหนือพิพากษา แมทธิว มิลเลอร์ หนุ่มอเมริกัน ใช้แรงงานหนัก 6 ปี หลังฉีกวีซ่า-เป็นปรปักษ์ต่อเกาหลีเหนือ 

          เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2557 เว็บไซต์วอชิงตันโพสต์ รายงานว่า ศาลเกาหลีเหนือตัดสินให้นายแมทธิว มิลเลอร์ หนุ่มอเมริกัน วัย 24 ปี จากรัฐแคลิฟอร์เนีย ชดใช้ความผิดฐานเป็นปรปักษ์ต่อรัฐ ด้วยใช้แรงงานอย่างหนักในค่ายแรงงานเกาหลีเหนือ เป็นเวลา 6 ปี

          คำพิพากษาดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เกาหลีเหนือคุมขังนายแมทธิว มิลเลอร์ ไว้ตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ด้วยข้อกล่าวหาว่าเขาฉีกวีซ่าของตนเองที่สนามบินเปียงยางและยื่นขอลี้ภัยในกรุงเปียงยาง โดยคำแถลงระบุว่า เขาปฏิบัติตนเป็นปรปักษ์ต่อเกาหลีเหนือ ขณะเดินทางเข้าไปในประเทศในคราบของนักท่องเที่ยว ทั้งยังยอมรับว่าตัวเองอยากจะสัมผัสประสบการณ์ในคุกเกาหลีเหนือ อันแสดงให้เห็นแนวโน้มว่าอาจจะเป็นสายลับของสหรัฐฯ เข้ามาสืบด้านสิทธิมนุษยชนในเกาหลีเหนือก็เป็นได้

          ทั้งนี้จากคำพิพากษาข้างต้นทำให้นายมิลเลอร์กลายเป็นพลเมืองอเมริกันคนที่ 3 ที่อยู่ภายใต้การจองจำของเกาหลีเหนือ หลังจากก่อนหน้านี้นายเจฟฟรีย์ ฟาวล์ ชายวัย 56 ปี จากโอไฮโอ ถูกจับกุมเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาข้อหาทิ้งคัมภีร์ไบเบิลในคลับเมืองชองจิน ตอนนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาคดีและนายเคนเนธ แบ มิชชันนารีชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี ซึ่งได้รับโทษใช้แรงงานหนักเป็นเวลา 15 ปี ฐานปฏิบัติตัวส่อเจตนาจะล้มรัฐบาลเกาหลีเหนือ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...