ศาลทหารพิพากษาจำคุก "ทอม ดันดี" 6 เดือน รอลงอาญา 2 ปี - "อ.วรเจตน์" ขอสู้คดี

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 8 ก.ย. ผู้สื่อข่าว ข่าวสด รายงานว่า ที่ศาลทหารกรุงเทพ  นายวรเจตน์ ภาคีรัตน์ อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนักวิชาการคณะนิติราษฎร์ เดินทางมาที่ศาลทหารกรุงเทพฯ ตามที่คณะตุลาการศาลทหารกรุงเทพฯ นัดสอบคำให้การ ในคดีที่อัยการยื่นฟ้องฐานฝ่าฝืนไม่มารายงานตัวตามคำสั่งเรียกบุคคลให้มารายงานตัวของ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) โดย นายวรเจตน์ ให้สัมภาษณ์ก่อนขึ้นให้ปากคำต่อศาล ยอมรับว่า มีความกังวลใจในคดี แต่ก็จะต่อสู้ไปตามกระบวนการ และจะรอฟังคำฟ้องอย่างเป็นทางการ จากคณะตุลาการศาลทหารกรุงเทพฯ
 
หลังจากนั้นนายวรเจตน์  เปิดเผยหลังคณะตุลาการศาลทหารกรุงเทพฯ ได้นัดสอบคำให้การเสร็จสิ้นว่า ตนได้ปฏิเสธข้อหาฝ่าฝืนไม่มารายงานตัวตามคำสั่งเรียกบุคคลให้มารายงานตัวของ คสช. ฉบับที่ 5/2557 และฉบับที่ 57/2557 เนื่องจากอัยการได้ส่งฟ้อง 1 ข้อหา แต่กลับระบุความผิดที่ต้องรับโทษจากคำสั่งทั้ง 2 ฉบับ ดังนั้นจะขอต่อสู้คดี โดยจะมีการนัดตรวจพยานหลักฐานฝ่ายโจทก์อีกครั้งในวันที่ 24 พ.ย. 2557 นี้
 
นอกจากนี้ คณะตุลาการศาลทหารกรุงเทพฯ ยังได้นัดสอบคำให้การ  นายธานัท ธนวัชรนนท์ หรือ ทอม ดันดี อดีตนักร้อง  น.ส.จิตรา คชเดช อดีตประธานสหภาพไทรอัมพ์   นายสงวน พงษ์มณี อดีต ส.ส.ลำพูน พรรคเพื่อไทย และ นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือ ฟอร์ด เส้นทางสีแดง เนื่องจากฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งเรียกบุคคลให้มารายงานตัวของ คสช. อีกด้วย 
 
นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของ  นายธานัท หรือ ทอม ดันดี กล่าวว่า นายทอม ดันดี ได้รับสารภาพ ต่อศาล ศาลท่านจึงมีคำพิพากษาจำคุก 6 เดือน ปรับ 10,000 บาท แต่ไม่ปรากฏว่า นายทธานัท เคยต้องโทษจำคุกมาก่อน จึงให้รอลงอาญา 2 ปี แต่ยังไม่ได้ปล่อยตัว เนื่องจากยังมีคดีปราศรัยเข้าข่ายหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ต้องนำตัวไปดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายต่อไป
 
อย่างไรก็ตาม คณะตุลาการศาลทหารกรุงเทพฯ ยังได้พิพากษาจำคุก 3 เดือน ปรับ 5,000 บาท นายอนุรักษ์ เจนตวนิชย์ หรือฟอร์ด เส้นทางสีแดง จำเลยในคดีฝ่าฝืนไม่มารายงานตัวตามคำสั่งเรียกบุคคลให้มารายงานตัวของคสช. แต่โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี เช่นกัน 

#ดอมดันดี
PatPuch
ผู้กำกับภาพ
สมาชิก VIP
8 ก.ย. 57 เวลา 15:27 1,745 10
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...