7 สถานที่ ตามหา "ตัวตาย ตัวแทน" ในไทย

 

เคยเห็นมั๊ย?? สถานที่ที่มักเกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง ซ้ำแล้วซ้ำอีกและแทบทุกครั้งจะมีคนเสียชีวิต จนเกิดการร่ำลือเกี่ยวกับเรื่องราวอาถรรพ์ สิ่งลี้ลับ เรื่องเหนือธรรมชาติ อย่างไรก็ดีเรื่องราวลี้ลับอันเป็นที่มาของเหตุ “ตัวตายตัวแทน” นั้น ไม่มีผู้ใดจะมาเล่าความเป็นจริงได้นอกเสียจาก “ผู้ที่ฟื้นจากความตาย” เท่านั้น เหตุการณ์ทุกเรื่องที่นำมาบอกกล่าว หากมองในแง่วิทยาศาสตร์ล้วนแล้วแต่เป็นอุบัติเหตุ อันเกิดจากความประมาททั้งสิ้น เราอยากเตือนคุณให้มีสติอยู่เสมอ เพราะพลาดพลั้งแม้เสี้ยววินาที คุณอาจไม่ได้กลับไปหาคนที่คุณรักอีกเลย

 

 

สะพานร้อยศพ ชุมพรใครถึงฆาตเป็นต้องร่วงทุกรายไป 

 

น้อยคนนักที่จะร่วงหล่นตกลงจากรถไฟจนเสียชีวิต แต่สำหรับที่นี่สถิติต่างๆกลับใช้ไม่ได้ เพราะบริเวณ สะพานโค้งข้ามคลองห้วยตาเสือ ตำบลบางสน อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร เกิดเหตุการณ์คนตกรถไฟเสียชีวิตบ่อยครั้ง จนเกิดเสียงร่ำลือจากชาวบ้านในละแวกนั้นว่า มีสิ่งเร้นลับที่จะพรากดวงวิญญาณที่ถึงฆาตให้มาสถิตย์ ณ ที่แห่งนี้

เหตุการณ์เด่นๆ ที่ทำให้ผู้คนเชื่อว่าที่แห่งนี้มีอาถรรพ์ตัวตายตัวแทน เกิดขึ้นเมื่อ 29 เมษายน พบศพชายชาวต่างชาตินอนหงายลอยขึ้นอืด ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ พบตั๋วรถไฟด่วน นครศรีธรรมราช-กรุงเทพ ในกางเกง ทราบชื่อภายหลังว่า นายเลนราฟาแอลด์ วู้ดเก้นส์ ชาวเยอรมัน อายุ 21 ปี จากคำบอกเล่าเพื่อนร่วมทางเล่าว่า ผู้ตายโชว์โหนรถไฟเอาตัวออกมานอกรถ และร่างได้ฟาดกับสะพานเข้าอย่างจัง และพลัดตกจมคลองในที่สุด

 

 

 

3 เดือนผ่านไป มีผู้พบศพชายปริศนาสวมเสื้อสีฟ้านอนคว่ำหน้าอยู่ริมคลองใต้สะพาน ไม่ไกลจากจุดที่มีผู้เสียชีวิตคนก่อนๆ ตกลงมา สิ่งเดียวที่พอจะพิสูจน์ได้ว่าเป็นใครมีแค่เพียงรอยสักบริเวณหน้าอก "จะจำจารุณี" ที่อยู่บนร่างที่ไร้วิญญาณเท่านั้น สภาพศพกะโหลกศีรษะแตก มันสมองกระจาย ที่หน้าท้องมีรอยถูกกระแทกจนไส้ทะลักออกมาด้านนอก แขนและขาทั้งสองหัก เมื่อญาติมารับศพจึงทราบชื่อว่า นายพรพิทักษ์ สาระพล อายุ 29 ปี เป็นคนงานในเรือดูดแร่ดีบุก ซึ่งเรือมาเทียบท่าขึ้นฝั่งที่ จ.สุราษฎร์ธานี ก่อนเกิดเหตุได้ขึ้นรถไฟเป็นขบวนรถเร็วที่ 174 จากนครศรีธรรมราช-กรุงเทพฯ พร้อมกับเพื่อนอีก 3 คน ระหว่างเดินทางขอเดินไปรับลมที่ท้ายขบวน แต่จนแล้วจนรอดเขาไม่เดินกลับมาที่นั่งอีกเลย

 

 

 

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ชาวบ้านเชื่อว่าวิญญาณของฝรั่งชาวเยอรมันกำลังจะไปเกิด จึงต้องหาตัวตายตัวแทนมาเฝ้าสะพาน และได้ดึงร่างของผู้ตายลงมาในที่สุด นอกจากนี้ ณ ที่แห่งนี้ยังมีผู้พลัดตกรถไฟอีกเป็นจำนวนมาก จนชาวบ้านพากันขนานนามที่แห่งนี้ว่า “สะพานร้อยศพ”

 

ป้อมตำรวจ ระยองป้อมผีเฮี้ยนและโค้งตัวตายตัวแทนอันเลื่องชื่อ 

 

ป้อมตำรวจสายตรวจตำบลเนินพระ ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนสุขุมวิท (สายเก่า) บริเวณโค้งกรอกยายชา เขตเทศบาลตำบลเนินพระ อ.เมืองระยอง ห่างจากที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 2 ประมาณ 500 เมตร เป็นอีกหนึ่งจุดอันตราย ที่นี่เมื่อฟ้ามืดคราใดความหลอนจะเข้ามากล้ำกราย ต่อให้ตำรวจหน้าไหนฝีมือฉกาจจับโจรได้ทุกคดีต่างก็ต้องเผ่นแนบ เมื่อเจอประโยคสยอง "พี่...ขอนอนด้วยคน”

 

ที่แห่งนี้ขึ้นชื่อเรื่องความเฮี้ยน ทุกครั้งที่ตำรวจหน้าใหม่เข้าประจำการและถึงเวรต้องเฝ้าที่ป้อมแห่งนี้ มักเจอหญิงสาวชุดขาวที่หน้าโชกไปด้วยเลือดเข้ามาทักทายเสมอ บ่อยครั้งโผล่มาให้เห็นจนตำรวจต้องวิ่งหนีกันป่าราบ บางรายถึงกับช็อกคาป้อม หรือ บางรายวิ่งหนียอมทิ้งเวรยาม ขึ้นโรงพักขอย้ายกันกลางดึกก็มี 

 

 

 

สถานที่แห่งนี้นอกจากจะมีความเฮี้ยนและขึ้นชื่อเรื่อง “ผีดุ” แล้ว เรื่องราวความเชื่อเกี่ยวกับ ตัวตายตัวแทน ก็โดดเด่นไม่แพ้กัน เพราะกว่า 50 ศพแล้วต้องมาสังเวยชีวิต ณ ที่แห่งนี้ ด้วยอุบัติเหตุทางรถยนต์ครั้งแล้วครั้งเล่า เกิดเหตุการณ์รถแหกโค้งมาที่หน้าป้อมอยู่เสมอ มีอยู่ครั้งหนึ่งเกิดเหตุรถเฉี่ยวชนกัน ณ บริเวณดังกล่าวโชคดีไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ แต่จะด้วยอาถรรพ์ หรือ ดวงถึงฆาตก็ไม่ทราบได้ เกิดเหตุการณ์สลดขึ้น เมื่อคู่กรณีออกมายืนนอกรถทั้งหมด 8 คน จู่ๆ ก็มีรถวิ่งมาด้วยความเร็วแหกโค้งชนเข้าใส่กลุ่มคนทั้งหมดจนเสียชีวิต เลือดได้สาดกระเด็นถูกผนังของป้อมจนแดงฉานไปทั่ว

ที่น่าสพรึงและชวนขนลุกยิ่งกว่าก็คือก่อนที่จะเกิดอุบัติเหตุทุกครั้ง จะมีเสียงโหยหวนที่ไม่มีต้นตอ พร้อมเสียงจิ้งจกอย่างต่อเนื่อง หลังจากนั้นไม่เกิน 10 นาที จะเกิดอุบัติเหตุคร่าชีวิตทุกครั้งไป หรือว่าเสียงโหยหวนเหล่านั้นคือ เสียงดวงวิญญาณที่กู่ร้องต้อนรับดวงวิญญาณใหม่ที่กำลังจะมาประจำการแทนนั่นเอง

 

 

โค้ง 100 ศพ หน้าศาลอาญารัชดาอุบัติเหตุซ้ำแล้วซ้ำอีก

 

โค้งหน้าศาลอาญารัชดา หรือที่ผู้คนในบริเวณนั้นเรียกว่า โค้ง 100 ศพ ณ ที่แห่งนี้เกิดอุบัติเหตุคร่าชีวิตผู้คนบ่อยครั้ง ส่วนใหญ่จะเสียชีวิตบนเกาะกลางถนน โดยแทบทุกคันจะชนเข้ากับต้นโพธิ์ที่อยู่ตรงทางโค้งนี้ ซากรถที่พังยับเยินจนแทบไม่รู้ว่านี่คือรถยี่ห้อไหน ที่จอดทิ้งไว้ ณ บริเวณแห่งนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นคันที่มีผู้เสียชีวิตในรถทั้งสิ้น

 

สาเหตุของอุบัติเหตุเกิดขึ้น ด้วยถนนช่วงนี้เป็นถนนลาดยาง 3 เลน ช่วงดึกจะมีรถน้อยประกอบกับทางโค้งช่วงนี้เป็นทางโค้งที่ค่อนข้างยาว แต่ไม่มีส่วนเอียงทำให้ในบางครั้งเกิดการเสียหลักทรงตัวของรถ เป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุขึ้น นอกจากนี้ถนนสายนี้ยังเป็นถนนสายที่เชื่อมต่อมาจากสถานบันเทิงมากมาย บางครั้งผู้ขับขี่อาจจะเมา หรือประมาทก็เป็นไปได้ (ส่วนใหญ่แข่งกันแล้ววิ่งแหกโค้ง กระเด็นข้ามเกาะ มาอีกฝั่งเป็นประจำ)

 

 

 

นอกจากความประมาทแล้ว เรื่องลี้ลับประมาณ วิญญาณผีเฮี้ยน หรือ ตัวตายตัวแทน ยังเป็นเรื่องราวที่ผู้คนกล่าวขานกันมาก ณ โค้ง 100 ศพแห่งนี้ เนื่องจากผู้คนที่รอดชีวิตหลายต่อหลายคนกลับมาเล่าเหตุการณ์ที่คล้ายๆ กันว่า เห็นคนกำลังเดินตัดหน้ารถไปทำให้เบรคกระทันหัน ทำให้รถเสียหลัก บ้างก็บอกว่าเห็นมีเงาดำ ๆ ยาวมากเหมือนมีคนยืนอยู่ พาดผ่านช่วงถนนนี้ทำให้เกิดการตกใจและควบคุมสติไม่อยู่ มีรายหนึ่งเล่าว่า เห็นชายแก่เดินเอารั้วเหล็กมาขวางหน้ารถ ตัดสินใจไม่หักหลบแต่พุ่งชนกำแพง ปรากฎว่าทะลุผ่านกำแพงมาได้ 

 

และเพราะความเชื่อที่ว่ามีวิญญาณมากมาย ณ ที่แห่งนี้ ต้องการตัวตายตัวแทนเพื่อที่ตนจะได้ไปเกิดนั้น ทำให้สะพานลอยคนข้ามถนนรัชดาภิเษก ปากซอยเสือใหญ่อุทิศ ซึ่งกล่าวขวัญกันว่าเป็นโค้งอันตราย มีความเฮี้ยนและความน่าสพรึงกลัวเกิดขึ้นได้กลายเป็นสถานที่ที่มีผู้คนมาบนบานเรื่องราวต่างๆมากขึ้น พร้อมกันนี้ยังมีการนำม้าลายมาแก้บนเป็นจำนวนมาก

 

 

ทางแยกตัวY มรณะ สะพานรัชวิภาประมาทพาชีวาวาย

 

เป็นเวลายาวนานที่เปิดใช้สะพานรัชวิภา เป็นสะพานต่างระดับข้ามแยกขนาดใหญ่ เป็นจุดการสัญจรที่สำคัญ สะพานแห่งนี้จะเชื่อมถนนรัชดาภิเษกทั้งสองฝั่งเข้าด้วยกัน โดยตัดผ่านข้ามถนนวิภาวดีรังสิต โดยจุดเกิดเหตุเจ้าปัญหานำพาให้เกิดโศกนาฏกรรมนี้ อยู่บริเวณทางออกบนสะพานในฝั่งขาเข้ามุ่งหน้าสู่แยกประชานุกูล โดยเป็นจุดทางออกเดียวบนสะพานแห่งนี้ที่จะให้ลงไปยังถนนวิภาวดีรังสิต และสามารถทะลุไปยังถนนกำแพงเพชรเพื่อมุ่งหน้าสู่สถานีขนส่งหมอชิตใหม่ได้

 

ณ บริเวณทางแยกรูปตัววายแห่งนี้ เกิดอุบัติเหตุคร่าชีวิตผู้คนขึ้นบ่อยครั้ง โดยอุบัติเหตุส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นเมื่อผู้ขับขี่ไม่คุ้นเคยกับเส้นทาง เกิดความลังเลในการตัดสินใจว่าจะไปทางไหน หรือบางรายขับรถด้วยความเร็วและไม่ทราบว่าเป็นทางแยก จนเป็นที่มาของเหตุโศกนาฏกรรมบ่อยครั้ง

 

โดยเหตุการณ์ที่เป็นข่าวดังของสะพานข้ามแยกนี้คือ เหตุการณ์รถยนต์ประสบอุบัติเหตุตกลงมาจากสะพานในช่วงบริเวณต่างระดับที่จะแยกออกไปถนนวิภาวดีรังสิต จนเป็นเหตุให้ น้องมายด์ พี่สาวมิ้น AF ลูกสาวของ นายโกวิท วัฒนกุล เสียชีวิต

 

นอกจากเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว ยังมีเหตุการณ์อุบัติเหตุจนรถตกทางด่วนและมีผู้เสียชีวิตเกิดขึ้นหลายครั้ง ชาวบ้านในละแวกนั้นเชื่อว่าผู้คนที่มาเสียชีวิตที่นี่จะเป็นผีตายโหง หากไม่มีวิญญาณมาแทนที่ก็ไม่สามารถไปเกิดได้ จึงได้หาตัวตายตัวแทนมาแทนตนและจะวนเวียนอยู่แบบนี้ไปเรื่อยๆ อย่างไรก็ดีทางการเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจได้หาทางป้องกันอุบัติเหตุลักษณะนี้ไม่ให้เกิดขึ้นอีก โดยการเพิ่มป้ายหรือสัญญาณเตือนให้มากขึ้น ในขณะเดียวกันผู้ใช้รถเองก็ต้องเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่ให้มากขึ้นด้วย การขับรถในเส้นทางที่ไม่เคยผ่านต้องชะลอความเร็ว เพราะแม้แต่ทางตรงธรรมดาถ้าประมาทหรือขับเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดก็เกิดอุบัติเหตุได้ 

 

โค้งเหมืองผ่า เชียงใหม่ส่งเสียงโหยหวนแก่ผู้มาเยือน 

 

โค้งเหมืองผ่า หรือเรียกอีกชื่อว่า โค้งปากท่อ อยู่บริเวณปากทางเข้าหมู่บ้านแก้วสา ถนนโชตนา ตำบลริมเหนือ อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ จากคำบอกกล่าวของชาวบ้านแถวนี้หรือผู้สัญจรไปมามักพบเห็นผู้คนยืนเรียงรายริมถนนจำนวนมากบ้างก็บาดเจ็บจากอุบัติเหตุ บ้างก็ยืน นั่ง บางคนถึงกับกวักมือเรียก

 

โค้งเหมืองผ่า แห่งนี้เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ทั้งบาดเจ็บ ล้มตายอยู่บ่อยครั้ง จนได้รับฉายาว่าเป็น โค้ง100 ศพ บ้างก็เชื่อว่าวิญญาณ ณ ที่แห่งนี้ต้องการตัวตายตัวแทน เพื่อปลดปล่อยให้ดวงจิตของตนไปสู่ภพภูมิที่ดีขึ้น เมื่อมีอุบัติเหตุบ่อยครั้ง กอปรกับมีผู้พบเห็นภาพหลอนของคนที่ตายไปแล้วมากมาย ชาวบ้านจึงได้เชิญเกจิมาทำพิธีทางศาสนา ทำบุญแผ่เมตตาแก่ดวงวิญญาณที่ประสบอุบัติเหตุเสียชีวิต และศพถูกทำร้ายที่โค้งนี้ หรือเรียกอีกอย่างว่า "ผีตายโหง” แต่หลายครั้งที่ทำพิธีผ่านไปอุบัติเหตุก็ยังคงอยู่ คล้ายกับว่า ดวงวิญญาณเหล่านี้ยังคงต้องการตัวตายตัวแทนเหมือนเช่นเดิม !!!

 

สาเหตุส่วนใหญ่ของอุบัติเหตุ อาจเป็นเพราะไม่ชำนาญเส้นทาง และรถที่ผ่านเส้นนี้มักวิ่งด้วยความเร็วสูง ประกอบกับทางเข้าหมู่บ้านนั้นเป็นจุดทางโค้งพอดี และตรงข้ามกันก็ยังเป็นสันโค้งอีกด้วย แม้หน่วยงานราชการและชาวบ้านจะพยายามหาวิธีแก้ปัญหา ทั้งขยายถนนทางเข้าหมู่บ้าน ติดป้ายสัญลักษณ์ตั้งเตือน แต่ก็ไม่วายที่จะเกิดอุบัติเหตุขึ้น หรือว่า...เสียงโหยหวนที่ได้ยินก่อนเกิดอุบัติเหตุ อาจเป็นเสียงร้องแจ้งเตือนให้คุณระมัดระวังขึ้นอีกก็เป็นได้

 

ทางด่วนพระรามหกสามเหลี่ยมคร่าชีวิตผู้คน 

 

จากหน้าข่าวนสพ. อุบัติเหตุรถตกจากทางด่วนเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง บางรายอาจโชคดีบาดเจ็บเล็กน้อย แต่บางรายก็อาการสาหัส และแทบทุกครั้งต้องมีผู้เสียชีวิต และทางด่วนพระราม 6 แขวงสามเสนใน เขตพญาไท ก็เป็นอีกจุดที่เกิดอุบัติเหตุอยู่บ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์เมื่อวันที่ 2 ม.ค. เมื่อรถตู้โดยสารตกลงมาที่บริเวณหน้าโรงเรียนสามเสนวิทยาลัย มีผู้เสียชีวิต 9 รายและบาดเจ็บอีก 7 ราย หรือจะเป็นเหตุการณ์ที่รถตู้สำนักงานตำรวจแห่งชาติพุ่งตกทางด่วนพระรามหกพังยับ และอีกมากมายหลายเหตุการณ์ เหตุใดที่ผู้คนมากมายต้องขับรถมาจบชีวิตลงที่จุดนี้ ประมาท หรือ ตัวตายตัวแทน ยังคงเป็นเรื่องที่ต้องค้นหากันต่อไป


คลิปรถตู้ชนตกทางด่วนพระราม 6

 

 

สาเหตุส่วนใหญ่ของอุบัติเหตุ จากการสอบสวนทางนิติวิทยาศาสตร์พบว่า เกิดจากผู้ขับขี่ประมาทขับรถด้วยความเร็วสูง เมื่อมาถึงทางแยกสามเหลี่ยมที่จะเลี้ยวซ้ายลงพระราม 6 และตรงไปแจ้งวัฒนะ จุดนี้จะมีกำแพงปูนกั้นตรงกลาง ทำให้รถไม่สามารถควบคุมทิศทางได้และพุ่งเข้าชนในที่สุด ทำให้เกิดอุบัติเหตุชนขอบทางด่วนพลิกคว่ำตกลงไปด้วยความสูงจากพื้นดินกว่า 10 เมตร

 

ด้วยเหตุการณ์ที่เกิดอยู่บ่อยครั้ง การทางพิเศษก็ไม่ได้ปล่อยปละละเลยเร่งแก้ไขจุดเสี่ยงที่อาจจะเกิดอุบัติเหตุซ้ำ โดยการเพิ่มสัญญาณเตือนภัยและป้ายระบุชัดเจนเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการสูญเสียขึ้นอีก แต่อย่างไรก็ดีอุบัติเหตุก็ยังคงเกิดขึ้นอยู่บ่อยครั้ง จนเกิดการโจษขานในเหล่าผู้คนทั่วไปว่า สาเหตุที่แท้จริง อาจจะมาจากผู้ที่เสียชีวิต ต้องการตัวตายตัวแทนเพื่อที่เค้าจะได้ไปสู่สุคติก็เป็นได้ แต่จะด้วยเพราะตัวตายตัวแทน หรือ เพราะความประมาทก็ตาม หากคุณต้องผ่านไปยังเส้นทางสายนั้นควรตั้งสติตนเองอยู่เสมอ ไม่ขับรถเร็วจนเกินไปมิฉะนั้นคุณอาจจะมีโอกาสได้แค่ขับรถไป แต่จะไม่มีโอกาสขับรถกลับมาหาคนที่คุณรักอีกเลย

 

คุกกองปราบผีเฮี้ยนสอนผูกคอตาย 

 

หลายครั้งหลายคราที่ได้ยินข่าวการพยายามผูกคอตายในห้องขังกองปราบ เหตุใดที่นักโทษหลายต่อหลายคนถึงต้องเลือกใช้วิธีนี้หนีความผิด เป็นความตั้งใจคดีจริง หรือ มีเรื่องราวลี้ลับชวนพิสูจน์เกิดขึ้นกับคนเหล่านี้กันแน่ เหตุการณ์ชวนสยองซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเหตุการณ์ผูกคอตายซ้ำแล้วซ้ำเล่านี้ เกิดขึ้นเมื่อหลายปีที่ผ่านมา มีผู้ต้องหาคดีข่มขืนหลานสาวตัวเองถูกฝากขังที่กองปราบ ด้วยความอัปยศในหัวใจของตัวเขาจึงตัดสินใจปลิดชีพตัวเอง ด้วยวิธีผูกคอตายเพื่อหนีความผิด

 

น่าแปลกที่ภายหลังการเสียชีวิตของชายคนแรกผ่านไป มีเหตุการณ์ผู้ต้องหาพยายามผูกคอตายเพิ่มขึ้นอีกสามราย แต่ก็นับว่าโชคดีเพราะทั้งสามรายเจ้าหน้าที่ช่วยไว้ได้ทัน มีเพียงผู้ต้องหารายเดียวเท่านั้นที่เมื่อช่วยเหลือได้แล้วกลับไปผูกคอตายอีกครั้งที่บ้าน จากคำบอกเล่าของผู้ที่พยายามผูกคอตายที่เจ้าหน้าที่ช่วยชีวิตมาได้ 2 รายที่เหลือเล่าว่า มีเสียงกระซิบดังขึ้นที่ข้างหูว่าให้ไปนับซี่ลูกกรงสิ เลือกเอาว่าจะเอาซี่ไหนก่อนจะสอนวิธีผูกคอตายเพื่อที่จะได้พ้นผิด โดยเสียงนั้นบอกว่าให้ฉีกเสื้อออกแล้วนำไปผูกกับลูกกรง คำบอกเล่าที่ตรงกันนั้นเชื่อว่ามาจากผู้ชายที่ใส่เสื้อแดงที่เคยผูกคอตายก่อนหน้านี้มาชวนให้ไปอยู่ด้วยกัน หรือ นี่คือวิธีการหาตัวแทนอีกแบบหนึ่งก็เป็นได้

 

เมื่อวู้ดดี้จูงมือริวเดินเข้าคุกกองปราบ

 

 

อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา

อยากเตือนให้คุณระวัง !! เมื่อต้องผ่านสถานที่เหล่านี้

3 ก.ย. 57 เวลา 21:06 13,669 2 70
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...