เปิดภาพ! พิพิธภัณฑ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ 'ทุ่งสังหาร'



 

เปิดภาพ! พิพิธภัณฑ์ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ 'ทุ่งสังหาร'
 
 
ภาพจากพิพิธภัณฑ์การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ของกัมพูชา หรือที่รู้จักกันในชื่อ "Killing Fields" (ทุ่งสังหาร)

 

 

 

ภาพจากพิพิธภัณฑ์การฆ่า ล้างเผ่าพันธุ์ของกัมพูชา ซึ่งตั้งอยู่บริเวณชานเมืองของกรุงพนมเปญ  หรือที่รู้จักกันในชื่อ "Killing Fields" (ทุ่งสังหาร) ในยุคสมัยเมื่อเขมรแดงเรืองอำนาจ ประเมินว่ามีผู้เสียชีวิตประมาณ 2 ล้านคน และนับเป็นบทบันทึกความเลวร้ายที่ปรากฎในประวัติศาสตร์ ที่มนุษย์กระทำต่อมนุษย์ด้วยกันอย่างป่าเถื่อนทารุณ

โดยชาวกัมพูชารุ่นใหม่ต่างก็ตระหนักถึงประวัติศาสตร์อันเลวร้ายครั้งนี้ได้ เป็นอย่างดี ท่ามกลางความเจ็บปวดของครอบครัวที่สูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก พร้อมกับมีการเรียกร้องให้ตัดสินคดีความต่อ นายเขียว สัมพัน อายุ 83 ปี อดีตนายกรัฐมนตรี และนายนวน เจีย อายุ 88 ปี อดีตผู้นำสูงสุดของเขมรแดงรองจากนายพอล พต ในข้อหาก่ออาชญากรรมแก่มวลมนุษยชาติ โดยล่าสุดเมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2557 ศาลพิเศษพิจารณาคดีเขมรแดง ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากองค์การสหประชาชาติ ได้อ่านคำตัดสินโทษให้จำคุกตลอดชีวิตแก่บุคคลทั้ง 2 ราย

อย่างไรก็ตาม การตัดสินโทษอดีตผู้นำเขมรแดงทั้งสองถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าดำเนินไปอย่างล่า ช้า จนผู้กระทำผิดไม่ได้อยู่รับโทษของตนเอง ตั้งแต่ตั้งศาลพิเศษพิจารณาคดีเขมรแดงขึ้นมาในปี 2549 และได้ตัดสินโทษผู้กระทำความผิดฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ไปเพียงแค่คนเดียวเท่านั้น คือนายคัง เก็ก เอียบ หรือ สหายดุจ อดีตผู้บัญชาการเรือนจำตวลสเลง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

3 ก.ย. 57 เวลา 20:24 7,342 90
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...