อลหม่านเรียงช่องทีวีใหม่ "เคเบิลทีวี-ดาวเทียม" เตรียมฟ้อง กสทช. ฟากทีวีดิจิทัลหนุนเต็มสูบ

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า หลังจากที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) เมื่อ 25 ส.ค. 2557 มีมติให้ยกร่างประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เรื่องหลักเกณฑ์การจัดลำดับบริการโทรทัศน์ ฉบับใหม่ เพื่อป้องกันความสับสนของประชาชนในหาช่องทีวีดิจิทัล โดยร่างฉบับใหม่จะกำหนดให้ผู้ให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ ทุกแพลตฟอร์ม ไม่ว่าจะเป็นทีวีดาวเทียม เคเบิลทีวี ต้องเรียงลำดับเลขช่องทีวีใหม่ โดยให้ช่องรายการลำดับที่ 1 ถึง 36 ต้องเป็นช่องทีวีดิจิทัล ต่างจากเดิมที่การดูช่องทีวีดิจิทัลผ่านโครงข่ายทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวี จะอยู่ในช่องรายการลำดับที่ 11 เป็นต้นไป

ล่าสุด แหล่งข่าวในวงการทีวีดาวเทียม เปิดเผยกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กลุ่มผู้ประกอบการโทรทัศน์แบบไม่ใช้คลื่นความถี่ ได้แก่ เคเบิลทีวี และทีวีดาวเทียม กำลังหารือเพื่อเตรียมการฟ้อง กสทช. เนื่องจากหากมีการออกประกาศเรียงช่องใหม่จริง จะสร้างผลเสียให้กับ ทีวีดาวเทียม และเคเบิลทีวี

"จริง ๆ แล้ว ถ้า กสทช.จะทำอะไรควรบอกกันก่อน ไม่ใช่นึกจะแก้ก็แก้ พวกเราปฏิบัติตามไม่ทัน ธุรกิจนี้ต้องวางแผนระยะยาว จะบอกว่าแจ้งล่วงหน้า 3 เดือนก็คงไม่ได้ ที่ผ่านมาพวกเรายอมปฏิบัติตามเงื่อนไขของ กสทช.มาตลอด แม้จะทำให้เกิดความยุ่งยากในการดำเนินธุรกิจก็ตาม แต่ถ้าประกาศฉบับใหม่บังคับใช้เมื่อใด ทั้งทีวีดาวเทียมและเคเบิลทีวีต้องรื้อระบบเรียงช่องกันใหม่หมด กลุ่มเคเบิลทีวียิ่งจะอยู่ลำบากกว่าเดิม เพราะระบบรองรับจำนวนช่องที่เผยแพร่ออกได้จำกัดอยู่แล้ว พอถูกบังคับให้ 36 ช่องแรกเป็นทีวีดาวเทียม จำนวนช่องที่เหลือให้เอารายการมาออกได้ก็จะมีอีกไม่มาก ส่วนกลุ่มทีวีดาวเทียม และเพย์ทีวีที่จ่ายรายเดือนก็คงลำบากเช่นกัน เพราะบางเจ้าต้องยิงสัญญาณขึ้นไปเอง ทำให้กินแบนวิธ และเพิ่มช่องดูไม่ได้อีก"

โดยผู้ประกอบการเคเบิลทีวีและทีวีดาวเทียมที่จะรวมตัวกันยื่นฟ้อง จะมีทั้งผู้ประกอบการรายเล็กและรายใหญ่อย่าง PSI ด้วย

ขณะ เดียวกัน ยังมีรายงานข่าวแจ้งว่า เวลา 19.00 น. วันนี้ (29 ส.ค. 2557) จะมีการรวมตัวกันของผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลบางส่วน ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลลาดพร้าว เพื่อหารือแนวทางสนับสนุน กสทช. ในการเดินหน้าเปลี่ยนผ่านสู่ระบบดิจิทัลอย่างราบรื่น โดยเฉพาะการยกร่างประกาศเพื่อจัดเรียงช่องทีวีใหม่ ที่จะทำให้ช่องรายการในลำดับที่ 1 – 36 ของทุกแพลตฟอร์มเป็นช่องรายการทีวีดิจิทัล

#ทีวีดิจิทัล
PatPuch
นักแสดงนำ
สมาชิก VIP
2 ก.ย. 57 เวลา 09:24 1,260 2 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...