ปวดฟันแก้ด้วยสมุนไพร

 

ปัญหาสุขภาพอย่างหนึ่งที่หลายคนต้องเจอ คืออาการปวดฟัน ซึ่งเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ อาจเพราะฟันผุ ฟันคุด เหงือกอักเสบ หรือฟันร้าว ฟันแตก

ถ้าลองไปถามถึงวิธีบรรเทาอาการปวดฟันในเบื้องต้นจากกลุ่มคนรุ่นใหม่ ส่วนใหญ่มักเลือกที่จะรีบไปทำความสะอาดฟัน ด้วยการแปรงฟันและกลั้วปากเบาๆ ถ้ายังไม่ทุเลาก็จะกินยาแก้ปวดสกัดอาการเอาไว้ แต่หากทำทั้งหมดแล้วยังไม่หาย หรือเป็นๆ หายๆ จึงจะตัดสินใจไปพบทันตแพทย์

นอกเหนือจากวิธีบรรเทาปวดฟันข้างต้นแล้ว รู้หรือไม่ว่ายังสามารถใช้สมุนไพรเข้าช่วยได้เช่นกัน โดยเฉพาะก้านพลู ที่ถือเป็นเครื่องเทศยอดฮิตสำหรับการทำอาหารอินเดีย สรรพคุณทางยาในแง่ที่ใช้สยบอาการปวดฟันนั้น คนเก่าคนแก่จะนำกานพลูส่วนดอกตูมแบบแห้งที่ยังมีขั้วดอกติดอยู่ด้วย อมใส่ปากใกล้ๆ กับบริเวณที่ปวด บ้างก็นำไปตำพอแหลกก่อนผสมกับเหล้าขาวเล็กน้อย นำสำลีมาชุบแล้วจับไปอุดตรงจุดปวด

อย่างไรก็ตาม มีการพัฒนาให้ใช้ได้อย่างสะดวกรวดเร็วขึ้น โดยนำดอกก้านพลูสกัดเป็นน้ำมันพร้อมใช้ทาแก้ปวด ถือเป็นการดึงเอาสารยูจีนอล (Eugenol) ซึ่งมีฤทธิ์เป็นยาชาเฉพาะที่ ช่วยให้เกิดความรู้สึกชาแทนที่อาการปวดได้อย่างรวดเร็ว ทั้งนี้สามารถออกฤทธิ์อยู่ราว 90 นาที

ใครกำลังปวดฟัน ลองใช้ก้านพลูช่วยบรรเทาดูสิ แต่ถ้าใช้แล้วยังไม่หาย แนะพบทันตแพทย์จะดีกว่า

 
อ้างอิง ข่าวที่มา ข่าวจากsanook
2 ก.ย. 57 เวลา 06:39 771 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...