10 อันดับงูที่ใหญ่ที่สุดในโลก

10 อันดับงูที่ใหญ่ที่สุดในโลก

10 อันดับ งูที่ใหญ่ที่สุดในโลก
 

          มาดู 10 อันดับงูที่ใหญ่ที่สุดในโลก จัดอันดับโดยเว็บไซต์ Topped10 จะมีพันธุ์อะไรบ้าง ไปดูกันเลย

          หนึ่งในจำนวนสัตว์ที่อันตรายและน่ากลัวที่สุดในโลก หลาย ๆ คนคงจะต้องนึกถึง "งู" อย่างแน่นอน ด้วยรูปร่างลักษณะที่ชวนให้สะพรึงกลัวแล้ว งูยังมีพิษสงร้ายแรงที่สามารถคร่าชีวิตคนให้ตายภายในเวลาอันรวดเร็ว และวันนี้กระปุกดอทคอมก็มีเกร็ดความรู้เกี่ยว 10 อันดับงูที่ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งจัดอันดับโดยเว็บไซต์ Topped10 มาฝากกันด้วย ส่วนจะมีพันธุ์อะไรบ้างนั้น ลองไปดูกันเลยจ้า...


 


(ขอขอบคุณภาพประกอบจาก scitechdaily.com)


 1. ไททันโอโบอา แซร์อาโฮนเอนซิส (Titanoboa cerrejonensis) 

          งูไททันโอโบอามีขนาดยาว 13 เมตร น้ำหนักกว่า 1 ตัน พบได้ในป่าดิบชื้นทางตะวันออกเฉียงเหนือ ของประเทศโคลอมเบีย โดยชื่อของมันเป็นภาษาละติน แปลได้ว่า "งูยักษ์จากแซร์อาโฮน" (Titanic boa from Cerrejon) ซึ่งมาจากชื่อเมืองแซร์อาโฮน ในประเทศโคลอมเบีย เพราะเป็นที่ที่ค้นพบซากฟอสซิลของมันเป็นครั้งแรก

          ไททันโอโบอามีชีวิตอยู่ในยุคพาลีโอซีน (58-60 ล้านปีก่อน) ซึ่งมีสภาพเป็นป่าดิบชื้น มีอุณหภูมิเฉลี่ยทั้งปีประมาณ 30-34 องศาเซลเซียส ปัจจุบันได้สูญพันธุ์ไปแล้ว ขณะที่ซากฟอสซิลของมันถูกค้นพบโดยคณะนักวิทยาศาสตร์สาขาบรรพชีวินวิทยาจากมหาวิทยาลัยโทรอนโต



 


 2. อนาคอนดาเขียว (Green Anaconda)

          งูอนาคอนดาเขียวจัดเป็นชนิดที่ใหญ่ที่สุดและเป็นที่รู้จักกันมากที่สุด โดยเฉลี่ยจะมีความยาว 4.6-5.2 เมตร โดยตัวที่ยาวที่สุดพบว่ามีขนาด 8.5 เมตร มีน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ที่ 100 กิโลกรัม และหนักได้ถึง 250 กิโลกรัม 

          งูอนาคอนดาเขียวอาศัยอยู่ในพื้นที่ชุ่มน้ำต่าง ๆ ในทวีปอเมริกาใต้ เช่น ป่าอเมซอน บราซิล โบลิเวีย กายอานา ในหนองน้ำหรือบึง โดยมักจะอาศัยอยู่ในน้ำหรือหมกตัวในโคลนมากกว่าจะเลื้อยมาอยู่บนบก เนื่องจากน้ำหนักตัวที่มากทำให้งุ่มง่ามเชื่องช้ามากเมื่ออยู่บนบก แต่จะว่องไวกว่าเมื่ออยู่ในน้ำ 



 


 3. งูเหลือม (Reticulated Python/Regal Python)

          งูเหลือมเป็นงูที่มีปากใหญ่ ฟันแหลมคม ขากรรไกรแข็งแรงมาก พื้นตัวสีน้ำตาลแดง มีลายแบ่งเป็นวงมีหลายสี ที่หัวมีเส้นศรสีดำจนเกือบถึง ปลายปาก ส่วนท้องสีขาว ขนาดยาวประมาณ 5.5-10 เมตร งูเหลือมเป็นงูไม่มีพิษ เลื้อยช้า ๆ ออกหากินกลางคืน หากินทั้งบนบกและในน้ำ อาศัยนอนตามโพรงดินโพรงไม้ในที่มืดและเย็น หลาย ๆ วันจึงจะออกหากินครั้งหนึ่ง

          ทั้งนี้พบว่างูเหลือมมีการกระจายพันธุ์ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ตั้งแต่หมู่เกาะ นิโคบาร์ พม่า ไทย ลาว กัมพูชา เวียดนาม มาเลเซีย อินโดนีเซีย เกาะสุมาตรา เกาะบอร์เนียว เกาะสุลาเวสี เกาะชวา เกาะลูซอน และหลายหมู่เกาะในหมู่เกาะฟิลิปปินส์



 


(ขอขอบคุณภาพประกอบจาก animalspot.net)


 4. งูหลามแอฟริกา (African rock python)

          งูหลามแอฟริกา มีความยาวประมาณ 5.5-7.6 เมตร จัดเป็นงูขนาดใหญ่ที่สุดในทวีปแอฟริกา พบกระจายพันธุ์ตั้งแต่ทางตอนใต้ของซาฮาร่า แอฟริกาตะวันออก โมซัมบิก ซิมบับเว และในภาคตะวันออกของแอฟริกาใต้




 


(ขอขอบคุณภาพประกอบจาก birthdaypartyatlanta.net)


 5. งูหลามพม่า (Burmese Python)

          งูหลามพม่า มีความยาวเฉลี่ยอยู่ที่ 4-6 เมตร เป็นงูขนาดใหญ่ ไม่มีพิษ พบกระจายพันธุ์ตั้งแต่ตอนเหนือของพม่า สำหรับในประเทศไทยพบได้ทุกภาคของประเทศ ยกเว้น ภาคใต้ สำหรับการกระจายพันธุ์ของงูหลามพม่าจะมีความน่าสนใจอย่างยิ่ง เนื่องจากงูหลามพม่ากกไข่โดยการเพิ่มอุณหภูมิร่างกายของตัวเองเพื่อส่งความอบอุ่นไปยังไข่ ต่างจากงูสายพันธุ์อื่น ๆ ที่ใช้วิธีขดตัวเองไปรอบ ๆ ไข่เพื่อกกไข่




 


(ขอขอบคุณภาพประกอบจาก carnivoraforum.com)


 6. งูสายพันธุ์ Scrub Python

          งูสายพันธุ์ Scrub Python ไม่มีพิษ พบได้ในอินโดนีเซีย ปาปัวนิวกินี และออสเตรเลีย จัดเป็นงูที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในออสเตรเลีย มีความยาวตั้งแต่ 2-5 เมตร แต่ยาวที่สุดอยู่ที่ 8.5 เมตร กินสัตว์เล็ก เช่น หนู ค้างคาว นก พอสซัม เป็นอาหาร




 


(ขอขอบคุณภาพประกอบจาก sci-news.com)


 7. งูจงอาง (King Cobra) 

          งูจงอาง เป็นงูพิษขนาดใหญ่ โดยทั่วไปมีความยาวเฉลี่ยประมาณ 3-4 เมตร (ตัวที่ยาวที่สุดมีขนาด 5.6-5.7 เมตร) พบในประเทศไทย อินเดีย พม่า อินโดนีเซีย และมาเลเซีย 

          ทั้งนี้ งูจงอางจัดอยู่ในสกุล Ophiophagus ซึ่งเป็นงูเพียงชนิดเดียวเท่านั้นที่อยู่ในสกุลนี้ โดยมีรากศัพท์จากภาษาละตินมีความหมายว่า "กินงู" ซึ่งหมายความถึงการล่าเหยื่อของงูจงอาง เพราะงูในสกุลนี้กินงูอื่นเป็นอาหาร




 


(ขอขอบคุณภาพประกอบจาก itsnature.org)


 8. งูบุชมาสเตอร์ (Bushmaster)

          งูบุซมาสเตอร์ เป็นงูพิษที่ใหญ่ที่สุดในป่าอเมซอน โดยตัวที่ยาวที่สุดมีขนาด 13 เมตร พบได้ในป่าแถบอเมซอน งูชนิดนี้จะมีสีน้ำตาลแดงไปถึงสีเทาชมพูเหมือนสีพื้นของป่าที่เป็นที่อยู่อาศัยของมัน บริเวณหลังจะมีรูปคล้ายตัว X หรือรูปเพชรปรากฏอยู่




 


(ขอขอบคุณภาพประกอบจาก redtailboa.net)


 9. งูโคลัมเบียนหางแดง (Columbian Red Tail Boa)

          งูโคลัมเบียนหางแดง ตัวเมียจะมีความยาวเฉลี่ย 2.1-3 เมตร โดยตัวที่ยาวที่สุดมีขนาด 4.3 เมตร ขณะที่ตัวผู้มีความยาวเฉลี่ย 1.8-2.4 เมตร




 


(ขอขอบคุณภาพประกอบจาก coolexoticpets.com)


 10. งูหลามคาเพต (Carpet Python) 

          งูหลามคาเพต เป็นงูในตระกูลงูหลามที่มีร่างลำตัวเพรียว ขนาดยาว 2-4 เมตร และน้ำหนักประมาณ 15 กิโลกรัม ลักษณะหัวเป็นรูปทรงสามเหลี่ยม มีลายเข้มน้ำตาลและเหลืองขาวสลับกัน หาพบได้ในออสเตรเลีย และปาปัวนิวกินี 
 

 

  

ที่มา: http://hilight.kapook.com/view/107206
1 ก.ย. 57 เวลา 10:07 6,500 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...