ขนลุก!! 6 ภาพปริศนา…ที่ถูกซ่อนไว้ใต้งานศิลปะชื่อก้องโลก

หากใครกำลังคิดว่านี่คือเรื่องราวศิลปะที่น่าเบื่อ หมีขาวขอบอกเลยว่าคุณคิดผิดเข้าแล้ว เพราะสิ่งที่จะนำมาเล่าต่อไปนี้คือปริศนาอันลึกลับที่ใครได้รู้แล้วอาจขนลุกซู่…และหลายคนก็อาจจะตะลึงแน่เมื่อได้เห็นว่าภาพศิลปะชื่อก้องโลกทั้ง 6 ชิ้น แท้จริงมีภาพวาดปริศนาซ้อนทับอยู่เบื้องหลังของพวกมัน!!!

ซึ่งภาพที่ซุกซ่อนเหล่านี้บางชิ้นต้องใช้กระบวนการเอ็กซเรย์ดูจึงจะเห็น ตลอดจนการใช้ความรู้ของนักประวัติศาสตร์ศิลปะเพื่อค้นหาความลับที่ซ่อนอยู่เหล่านี้ ส่วนจะน่าทึ่งแค่ไหน ตามมาชมกันเลยจ้ะ…

 
1.THE KING OF ROME 
ผู้วาด : JEAN-AUGUSTE-DOMINIQUE INGRES

นี่คือภาพวาดรูปนโปเลียนในช่วงปี 1811-1812 ซึ่งหากใครมองผ่านๆก็คงคิดแค่ว่ามันสวยดี แต่แล้วจู่ๆก็มีคนตาดีจ้องไปพบความผิดปกติบนผ้าม่านฝั่งซ้าย ที่เหมือนจะมีใบหน้าคนลอยนูนขึ้นมา

ซึ่งนักประวัติศาสตร์ศิลปะเผยว่าภาพปริศนาดังกล่าวดูคล้ายกับศรีษะของเด็ก และอาจเป็นไปได้ว่าเขาคือหนึ่งในลูกชายของนโปเลียน แต่การที่ภาพของเขาถูกลบเลือนหายไป ก็อาจเกิดขึ้นในช่วงที่นโปเลียนสูญเสียอำนาจในปี 1814 ซึ่งเหตุการณ์นั้นทำให้พ่อลูกคู่นี้ตัดสัมพันธ์ขาดจากกัน

ดังนั้นจึงอาจเป็นไปได้ว่า จิตรกรผู้วาดจึงไม่คิดจะสานต่อวาดรูปบุตรคนนี้ให้สมบูรณ์ เพราะกลัวว่าจะขัดใจนโปเลียนนั่นเอง

 

 

2.ผู้หญิงเบื้องหลังภาพ THE OLD GUITARIST 
ผู้วาด : ปาโบล ปิกัสโซ่

ในช่วงปี 1901-1904 ปาโบล ปิกัสโซ่ประสบกับภาวะที่ไส้แห้งสุดชีวิต และ THE OLD GUITARIST คือภาพที่เขาวาดขึ้นในช่วงนั้น แต่หลังจากเวลาผ่านไป ก็ได้มีคนทำการเอ็กซเรย์ภาพดังกล่าว ก่อนจะพบว่าแท้จริงแล้วเบื้องหลังภาพนี้มีหญิงสาวที่กำลังเลี้ยงลูกซ่อนอยู่!!!!

ฉะนั้นจึงมีความเป็นไปได้สูงว่าในเวลานั้น ปาโบล ปิกัสโซ่ไม่มีเงินพอที่จะซื้อกระดาษวาดภาพอันใหม่ จึงตัดสินใจวาด THE OLD GUITARISTทับลงไปแทนที่ (แล้วก็โด่งดังในเวลาต่อมา)

 

 

3.The Blue Room 
ผู้วาด : ปาโบล ปิกัสโซ่

นี่ก็เป็นอีกหนึ่งสุดยอดภาพชื่อดังฝีมือปิกัสโซ่ ที่วาดขึ้นมาในช่วงเดียวกับ THE OLD GUITARIST ฉะนั้นชายปริศนาที่สวมแหวนพลางทำท่าครุ่นคิดจึงตกเป็นเหยื่อของพู่กันปิกัสโซ่ ที่ต้องจำใจวาดภาพหญิงสาวในห้องสีฟ้าทับลงไปและทำให้ชายข้างหลังภาพถูกลืมเลือน

 

 

4.MADAME X 
ผู้วาด : JOHN SINGER SARGENT

“MADAME X” คือภาพวาดรูปผู้หญิงที่สูงศักดิ์ ดูสง่าและเปี่ยมมนต์ขลัง ซึ่ง JOHN SINGER SARGENT ได้วาดขึ้นโดยมีมาดาม Pierre Gautreau เป็นต้นแบบ และขณะที่วาดเขาอยากทำให้ภาพนี้ดูมีมนต์สะกดยิ่งกว่าเดิม จึงวาดรูป MADAME X ปลดสายตะขอของเสื้อข้างซ้ายออก

แต่แล้วเมื่องานชิ้นนี้ถูกนำไปแสดง นักวิจารณ์ในยุคนั้นก็พูดถึงงานชิ้นนี้ในแง่ลบ จนมาดาม Pierre Gautreau ตัดสินใจหอบเอารูปดังกล่าวออกจากแกลอรี่ ก่อนจะบอกให้ JOHN SINGER SARGENT แก้ไขภาพให้ดูเรียบร้อยกว่าเดิม ซึ่งนั่นทำให้เขาต้องนำตะขอของชุดเดรสกลับมาคล้องบนบ่าตามเดิม

 

 

5.WOMAN AT A WINDOW
ผู้วาด : ไม่ทราบชื่อ

นี่เป็นงานศิลปะที่เจ๋งจนได้รับเกียรติให้แสดงในแกลอรี่แห่งชาติที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยนี่คือภาพวาดที่จิตรกรจงใจวาดผู้หญิงซ้อนทับกันอยู่สองคน (ภาพต้นฉบับคือด้านซ้าย)

ซึ่งเมื่อนักประวัติศาสตร์ศิลปะค่อยๆแกะรอยแบบทีละเลเยอร์ ในที่สุดพวกเขาก็ได้พบกับใบหน้าที่แท้จริงของหญิงที่อยู่ซ่อนอยู่ข้างหลังภาพ ซึ่งเธอมีแววตาที่ดุดันและมีสีหน้าที่ตรงกันข้ามกับหญิงเรียบร้อยในต้นฉบับแบบสุดขั้ว

 

 

6. WHALE IN BEACH SCENE
ผู้วาด : HENDRICK VAN ANTHONISSEN

นี่คือภาพวาดในศตวรรษที่ 17 ซึ่งแวบแรกดูเหมือนจะเป็นภาพชายหาดธรรมดา แต่แล้วเจ้าของพิพิธภัณฑ์ Fitzwilliam ก็ได้สังเกตพบความผิดปกติว่า…เอ๊ะ ทำไมคนในภาพถึงมายืนรุมกันริมหาด และมีท่าทางเหมือนกำลังมุงดูอะไรบางอย่างอยู่นะ

และเมื่อเขาใช้เทคนิคตรวจสอบดูจึงได้พบว่าภาพชายหาดชิ้นนี้มีศพปลาวาฬสีดำซ่อนอยู่…ซึ่งการค้นพบนี้ก็สอดคล้องกับข้อสันนิษฐานของเขาแบบเต็มๆว่าทำไมคนจึงมายืนริมหาด (น่าทึ่งมาก)

ส่วนเหตุผลที่ต้องปกปิดปลาวาฬเป็นเพราะว่า ในช่วงศตวรรษที่ 18-19 ภาพลักษณะนี้มักถูกนำไปประดับบ้าน และมีความเป็นไปได้สูงว่าภาพการตายของปลาวาฬอาจทำให้บ้านดูหมองหม่น ฉะนั้นจิตรกรจึงต้องทาสีทับเพื่อซ่อนมันไว้ เพื่อให้รูปดูสดใสน่าใช้ตกแต่งบ้านนั่นเองจ้ะ

 

 

 

อะเฮือก…นี่งานศิลปะมันลึกล้ำได้ถึงเพียงนี้เชียวหรือนี่

ที่มา: mentalfloss




กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...