ใครเกิดทันกันบ้าง ยุคทานก๋วยเตี๋ยวใส่กัญชา

ได้ยินผู้ใหญ่คุยกันเรื่อง ถ้ากัญชาเป็นของที่ถูกกฎหมายในประเทศนี้แล้ว หลายๆ อย่างจะเปลี่ยนไป หนึ่งในนั้นคือ ก๋วยเตี๋ยวใส่กัญชาจะกลับมาผงาดในตลาดอาหารอีกครั้ง ขนาดนั้นเชียวหรือ ทิมมี่ก็ไม่รู้ เพราะยังไม่เคยทานก๋วยเตี๋ยวใส่กัญชาสักครั้ง เท่าที่ลองค้นดูถึงทำไมต้องใส่ทั้งที่มันเป็นสิ่งเสพติด ต้องห้าม และทำไมคนนิยมกินทั้งๆ ที่ก็รู้ จึงพบว่า...

dish123

ใบกัญชาเอามาห่อผ้าแล้วมัดรวมกับกระดูกหมูกับเครื่องเทศ รสชาติน้ำซุปจะหอมหวานมาก ในการแพทย์แผนจีน กัญชาคือยาเจริญอาหารอย่างหนึ่ง กัญชาจะไปขยายตุ่มรับรสที่ลิ้นให้ขยายใหญ่ขึ้น ทำให้รับรู้ถึงรสชาติอาหารได้เป็นอย่างดีโดยเฉพาะอาหารประเภทต้ม ก๋วยเตี๋ยวก็คือ เมนูหนึ่งที่นิยมใส่กัญชา

ลุงป.6 ณ เอ็มไทย 

ประมาณ 30-40 ปี ก่อนก๊วยเตี๋ยวเรือใส่กัญชาแทบจะทุกเจ้า มีน้อยมากที่จะไม่ใส่นอกจากเจ้าที่ลงทุนทำน้ำซุปอย่างดีมีรสหวานกลมกล่อม แต่ทุกวันนี้การใส่กัญชาในก๊วยเคี๋ยวเรือมีน้อยลงมาก เพราะทางสาธารณสุขกวดขันและเครื่องปรุงมันมีหลายอย่างก้าวหน้าขึ้นทำให้ผสมเครื่องปรุงอร่อยเหมือนใส่กัญชา

กัญชามันเข้ากันดีกับพวกต้มยำทำแกงครับ ต้มเนื้อ ต้มเป็ด แกงเนื้อ แกงเขียวหวาน ฯลฯ ใส่กัญชาเข้าไปเถอะกินข้าวแหกหม้อแหกไห สำหรับก๊วยเดี๋ยวเรือที่ใส่กัญชานั้นจะรู้เลยครับ เพราะกินหลายๆ วันเข้าพอถีงเวลาแล้วจะคิดถึงก๊วยเตี๋ยวเรือร้านนั้นขึ้นมาเลยทีเดียว อยู่ไกลแค่ไหนก็ไปกิน ผมอยู่สี่แยกซังฮี้ยังถ่อไปกินถึงหลังห้องสมุดประชาชนซอยพระนางหัวถนนดินแดงแต่ก่อน

ที่ปากชานั้นคงจะเป็นเจอผงชูรสเข้าไปกระมังครับ ถ้าเจอก๊วยเตี๋ยวใส่กัญชามันจะรู้สึกกระหายน้ำเพราะคอแห้งอย่างเดียว ตามชนบทผสมกัญชาลงในแกงในต้มเป็นประจำครับ

29 ส.ค. 57 เวลา 16:10 14,627 2 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...