อลังการ!!! แมงกะพรุนหลากสีนับล้านตัว โผล่เต็มทะเลระยอง

 

เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 22 ส.ค. มีรายงานว่า บริเวณทะเลภายในอุทยานเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ต.เพ อ.เมือง จ.ระยอง มีแมงกะพรุนหลากสีนับล้านตัว จึงได้เดินทางไปตรวจสอบบริเวณดังกล่าว ซึ่งอยู่ภายในอุทยานฯ เมื่อเดินเข้าไปที่ท่าเทียบเรือของอุทยานฯ ก็ต้องตะลึงกับภาพที่เห็นในทะเล พบว่ามีแมงกะพรุนขนาดประมาณเท่ากำปั้นลอยเป็นแพเต็มทะเลจนมองไม่เห็นน้ำทะเล มีทั้งตัวสีขาว สีน้ำตาล และ สีออกเทาดำ ลอยกันเต็มทั่วทะเลบริเวณดังกล่าวทั่วบริเวณ ระยะทางกว่า 1 กม. คาดมีจำนวนนับล้านตัวทั่วทั้งอ่าว

ด้านนายสุเมธ สายทอง หัวหน้าอุทยานเข้าแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด กล่าวว่า แมงกะพรุนที่พบเป็นแมงกะพรุนหลากสีคล้ายกับที่ขึ้นในทะเลจังหวัดตราด ซึ่งปกติแล้วจะมีให้เห็นทุกปีในระหว่างเดือนสิงหาคมถึงปลายเดือนกันยายน แต่สำหรับปีนี้นับว่ามีมากกว่าทุกปี จนเต็มทั่วพื้นที่ทะเลของอุทยานฯ 

ซึ่งทางอุทยานฯ ก็ได้ประกาศห้ามลงเล่นน้ำในบริเวณดังกล่าว เพราะเกรงจะได้รับอันตรายจากแมงกะพรุน และห้ามจับสัตว์น้ำรอบบริเวณอย่างเด็ดขาด เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาเที่ยวชมปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่นับว่ามีความสวยงามกับฝูงแมงกะพรุนนับล้านตัว ที่แหวกว่ายกันจนทำให้กลายเป็นทะเลกะพรุนไปเลย หากนักท่องเที่ยวต้องการมาเที่ยวชม ก็สามารถมาได้ที่อุทยานเขาแหลมหญ้าฯ ทุกวัน แต่ควรมาในช่วงเช้าและช่วงเย็นจะมีมากกว่าช่วงที่แดดจัด

นายภุชงค์ สฤษฎีชัยกุล ผอ.ศูนย์อนุรักษ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 (ระยอง) ได้กล่าว เบื้องต้นได้ส่งเจ้าหน้าที่ออกไปตรวจสอบแล้ว ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่จะมีทุกปีในช่วงนี้ แต่ในปีนี้นับว่ามีจำนวนมากกว่าทุกปี สำหรับแมงกะพรุนดังกล่าว เป็นแมงกะพรุนถ้วยชนิดหนึ่ง หรือที่เรียกว่าแมงกะพรุนหลากสี จะมีพิษทำให้คันหากสัมผัส และจะมีมากในช่วงเช้าและช่วงเย็นช่วงที่คลื่นสงบ

นายโชค สมุทรไชย อายุ 67 ปี ชาวประมงริมหาดดังกล่าว เปิดเผยว่า แมงกะพรุนดังกล่าวเป็นแมงกะพรุนถ้วยสายพันธุ์หนึ่งแต่จะมีหลากสีและมีพิษหากถูกจะมีอาการคัน และไม่สามารถนำมารับประทานได้ ชาวประมงจะทราบกันดี และไม่มีใครกล้าจับ เพราะหากสัมผัสถูกผิวหนัง จะมีอาการแสบร้อนและจะคัน หากบางคนที่แพ้ อาจถึงขั้นต้องนำส่งโรงพยาบาล จึงอยากฝากเตือนนักท่องเที่ยวไม่ควรสัมผัสโดยเด็ดขาด



กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...