6 ภาพรางวัล Pulitzer Prize รวมเหตุการณ์สะเทือนขวัญ ที่ทำให้คนทั้งโลกช็อค!!

 

“ภาพถ่าย” ถือเป็นหนังฐานทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญมากๆ เป็นเหมือนกระจกสะท้อนของแต่ละยุคว่าเกิดอะไรขึ้น และถูกส่งต่อมายังรุ่นสู่รุ่น เพื่อเป็นบทเรียนให้กับคนรุ่นหลัง แต่เป็นสิ่งคอยย้ำเตือน ให้ประวัติศาสตร์เหล่านี้ไม่เกิดขึ้นซ้ำรอยอีกครั้ง

 

ตั้งแต่ปี 1942 Pulitzer Prize ก็ได้มอบรางวัลให้กับภาพต่างๆที่ถ่ายได้ยอดเยี่ยมในแต่ละปี ซึ่งแต่ละภาพให้ความรู้สึกหดหู่ไม่ใช่น้อยเลย เรามาดูกันเลยดีกว่าว่ามีภาพไหนบ้าง

------------------------

 

กองศพของทหารญี่ปุ่นในเกาะ Tarawa แถบแปซิฟิกใต้ เมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 1943 สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ถ่ายโดย Frank Filan ชนะเลิศ Pulitzer Prize ในปี 1944

 

 

ภาพนี้ทำให้  Joe Rosenthal ได้รับรางวัลไปในปี 1945 ถ่ายในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 เป็นภาพที่ทหารอเมริกัน นำธงไปปักที่ภูเขา Suribachi ในประเทศญี่ปุ่น

 

 

ภาพนี้เป็นของ Max Desfor รางวัลปี 1951 เป็นภาพของชาวเกาหลีเหนือที่เปียงยาง กำลังอพยพหลบหนีกองกำลังคอมมิวนิสต์ของจีน

 

 

ภาพนี้ถ่ายโดย Horst Faas ได้รับรางวัลในปี 1965 เป็นภาพที่คุณพ่ออุ้มศพของลูกขณะที่ทหารของเวียดนามมองลงมาจากรถหุ้มเกราะ เกิดขึ้นที่ชายแดนเขมรในวันที่ 19 มีนาคม 1964

 

 

ภาพสุดสะเทือนใจนี้เกิดขึ้นที่ประเทศเวียดนามทางตอนใต้ เป็นภาพของหัวหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ลั่นไกปืนใส่ผู้ต้องสงสัยว่าเป็นคนของ Viet Cong ถ่ายโดย Eddie Adams ได้รับรางวัลในปี 1969

 

 

ภาพนี้เราคงคุ้นเคยกันดี ถ่ายโดย Neal Ulevich ในปี 1976 เป็นภาพเหตุการณ์ในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยที่ตำรวจและประชาชนหลุ่มหนึ่ง ได้บุกทำลายเข้าไปในตัวมหาลัย และทำร้ายนักศึกษาที่ออกมาชุมนุมโดยถูกกล่าวหาว่าเป็นคอมมิวนิสต์

 

ที่มา businessinsider

22 ส.ค. 57 เวลา 11:27 5,601 1 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...