'คุณผู้หญิง'ชอบสบายอาจตายเร็ว อาบน้ำด้วยสบู่เหลวระวังอันตราย

 

 

 

19 ส.ค.57 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโซเชียล เน็ตเวิร์ก มีการแชร์ข้อมูลเกี่ยวกับคุณสมบัติของสบู่อาบน้ำ 

เนื่องจากปัจจุบันมีการโฆษณาสบู่เหลวกันอย่างมากมาย แต่เชื่อหรือไม่ล่ะว่า “อาบน้ำด้วยสบู่เหลว ตายเร็ว!!” โดยมีข้อมูลจากวารสารเกษตรกรรมธรรมชาติ ระบุไว้อย่างชัดเจน สบู่เหลวที่เราใช้กันอยู่นั้น ส่วนใหญ่ไม่ใช่สบู่ แต่เป็นสารเคมีล้วนๆ

สบู่เหลวที่ดีจริงๆ จะต้องมีส่วนผสมของเนื้อสบู่อย่างน้อย 25% แล้วที่เหลือเป็นน้ำ แต่ความเป็นจริงแล้วไม่มีสบู่เหลวแบบนี้วางขายอยู่เลย เพราะผลิตภัณฑ์เกือบทุกชนิดที่วางขายอยู่นั้น เป็นแค่ใช้สารซักฟอกหรือดีเทอเจนผสมกับสารเคมีสังเคราะห์ อื่นๆ แล้วทำให้อยู่ในรูปของเหลว

ผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้สบู่เหลว คงไม่เกิดขึ้นในฉับพลันทันที แต่จะสะสมเป็นปัญหาในระยะยาวได้
 
เพราะสารเคมีเหล่านี้จะแทรกซึมลงไปในผิวหนัง อวัยวะ ภายใน และกระแสเลือดได้ทุกครั้งที่เราอาบน้ำ SLS หรือ โซเดียมลอริลซัลเฟต หากลองไปพลิกพวกผลิตภัณฑ์ซักล้างทุกอย่างดูจะเห็นส่วนผสมนี้จริงๆ บางทีใช้ชื่อว่า “ลอริล” เป็นสารเคมีอันตราย หลายประเทศในยุโรปและอเมริกามีกฏหมายห้ามใช้แล้ว และบางประเทศก็จำกัด ให้มีการใช้น้อยลง แต่ในบ้านเรากลับใช้กันอย่างแพร่หลาย

“เป็นสารเคมีที่ดูดซึมผ่านผิวหนังได้ง่ายและรวดเร็ว สามารถสะสมอยู่ในดวงตา สมอง หัวใจ ตับ และก่อปัญหาในระยะยาวหากยิ่งมีการใช้ร่วมกับ สารประกอบตระกูลอามีน ก็จะกลายเป็นสารก่อมะเร็งในที่สุด เพราะฉะนั้น การกลับไปใช้สบู่ก้อนจะเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด”

 

20 ส.ค. 57 เวลา 09:53 4,498 1 20
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...