นักเรียนยุคใหม่ สแกนบัตรเข้าเรียน พร้อม SMS แจ้งผู้ปกครอง

 

 

 

 

 

 

ด้วยจำนวนนักเรียนที่มีมากกว่า 3,000 คน ของโรงเรียนสามโคก จ.ปทุมธานี ทำให้ที่นี่เริ่มแนวคิดการทำบัตรประจำตัวนักเรียนอิเล็กทรอนิกส์ขึ้นในการบันทึกเวลาการเข้า-ออกของนักเรียน เช่นเดียวกับพนักงานออฟฟิศ ขณะเดียวกันระบบนี้ยังมีระบบการส่งข้อความสั้นไปยังโทรศัพท์มือถือของผู้ปกครอง เพื่อให้มั่นใจว่าบุตรหลานได้เข้ามาเข้าเรียนจริง ติดตามรายงานจาก กุลพัชร แก้วศรี ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส

การสแกนบัตรอิเล็กทรอนิกส์ของนักเรียนโรงเรียนสามโคก จ.ปทุมธานี เป็นระเบียบบันทึกเวลาการเข้าเรียนที่ไม่ต่างจากการบันทึกเวลาทำงานของพนักงานบริษัททั่วไป โดยเวลาการเข้าและออกจะถูกบันทึกไว้ในฐานข้อมูลตามเลขบัตรประจำตัวนักเรียน ซึ่งหากนักเรียนคนใดสแกนบัตรเกินเวลา 08.20 น. เครื่องจะบันทึกว่ามาสายหรือขาดเรียนทันที

เมื่อสแกนบัตรนักเรียนอิเล็กทรอนิกส์ นอกจากข้อมูลจะโชว์ที่เครื่องคอมพิวเตอร์แล้ว ยังสามารถส่งแจ้งเป็นข้อความไปยังโทรศัพท์ของผู้ปกครอง ซึ่งจะทำให้ผู้ปกครองสามารถทราบเวลาการเข้า-ออก ของนักเรียนได้อีกทางหนึ่ง

สำเนา แสงแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนสามโคก ระบุว่า การแจ้งเวลาการเข้าเรียนไปยังผู้ปกครองผ่านเอสเอ็มเอส จะเป็นการสร้างความมั่นใจให้ผู้ปกครองได้ว่าบุตรหลานของตัวเองเข้าเรียนจริงตามที่ได้บันทึกเวลาไว้

ด้านชาญ พวงเพ็ชร์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ผู้ริเริ่มแนวคิดนี้บอกว่า ระบบนี้ยังมีปัญหาอยู่บ้างในเรื่องของปริมาณเครื่องสแกนและระบบสัญญาณ เนื่องจากยังอยู่ระหว่างการทดลองใช้ แต่ถือว่าได้รับผลตอบรับที่ดีทั้งจากผู้ปกครองและนักเรียน

ขณะที่นักเรียนมองว่าระบบบันทึกเวลาแบบใหม่นี้ทำให้พวกเค้ามีความรับผิดชอบและตรงต่อเวลามากขึ้น

นอกจากการเก็บข้อมูลเวลาการเข้าเรียน ระบบนี้ยังเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองสามารถเช็คข้อมูลด้านอื่นๆ ผ่านเว็บไซต์ของโรงเรียน ทั้งเกรดเฉลี่ย ความประพฤติ โดยในอนาคตจะมีการพัฒนาให้สามารถเช็คข้อมูลผ่านแอพพลิเคชั่นได้ด้วย

 

 

 

http://campus.sanook.com/1372789/นักเรียนยุคใหม่-สแกนบัตรเข้าเรียน-พร้อม-sms-แจ้งผู้ปกครอง/
 
 

 

 

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...