พระลงแขกทำนาหลังวัด ตัดปัญหาชาวบ้านขอพื้นที่


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม 
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ทวิตเตอร์ @MorningNewsTV3  

            พระวัดดังลงแขกทำนา ตัดปัญหาชาวบ้านขอใช้พื้นที่ ด้านญาติโยมรู้ต่างร่วมช่วย เป็นภาพที่สามัคคี แถมยังได้รายได้ปีละแสนกว่า ๆ เข้าวัด 

            วันนี้ (30 กรกฎาคม 2557) รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ทางช่อง 3 นำเสนอข่าวของพระวัดดังที่ จ.กำแพงเพชร ช่วยกันลงแขกทำนากันเองที่หลังวัด เพื่อตัดปัญหาเนื่องจากชาวบ้านหลายคนมาขอพื้นที่ทำนา แต่ไม่รู้จะให้รายไหนดี จึงกลัวเสียงครหา เลยตัดสินใจทำกันเองซะเลย

            สำหรับวัดดังกล่าว คือ วัดไตรภูมิ ต.ถ้ำกระต่ายทอง อ.พรานกระต่าย จ.กำแพงเพชร พระครูวชิรธรรมทัต อายุ 66 ปี 45 พรรษา เจ้าอาวาสวัดและเจ้าคณะตำบลพรานกระต่าย เผยว่า ที่วัดมีที่ว่างหลังวัดสองแปลง แปลงแรก เนื้อที่ 7 ไร่ ส่วนแปลงที่สอง เนื้อที่ 6 ไร่ 2 งาน ที่ผ่านมามีชาวบ้านหลายรายมาขอทำนาและทำไร่ แต่ก็กลัวให้รายนี้รายนั้นจะไม่พอใจ แต่ถ้าทิ้งไว้เฉย ๆ ก็ไม่เกิดประโยชน์ จึงตัดสินใจชักชวนพระลูกวัดมาช่วยกันทำนา

            พระครูวชิรธรรมทัต กล่าวต่อว่า พระที่วัดทำนาได้เต็มรูปแบบ เนื่องจากเป็นคนในพื้นที่และเป็นลูกหลานชาวนาทั้งนั้น จึงไม่มีปัญหาอะไร ส่วนข้าวที่ปลูก เราปลูกข้าวหอมมะลิทั้งสองแปลง และขณะนี้พระก็กำลังซ่อมข้าวที่ไม่สมบูรณ์ จะได้เต็ม ๆ แปลง ส่วนญาติโยม หลังจากที่ทราบข่าว บ้างก็ลงแรงช่วยเหลือ บ้างก็ช่วยเหลือด้านอุปกรณ์ พอถึงฤดูเก็บเกี่ยวพระกับญาติโยมก็ช่วยกัน 

            ทั้งนี้ หลังจากเก็บเกี่ยวข้าวได้แล้ว ก็จะนำไปขายตามโรงสี ซึ่งสามารถขายได้ปีละแสนกว่าบาท แล้วทางวัดก็เอากำไรจากตรงนั้นมาเป็นค่าใช้จ่าย ทั้งค่าน้ำ ค่าไฟ รวมถึงสร้างเสนาสนะต่าง ๆแต่สิ่งที่ได้มากที่สุดก็คือ ความสามัคคีของชาวบ้าน ที่เห็นยามเมื่อทุกคนลงแขกแล้วเป็นภาพที่มองแล้วสบายใจจริง ๆ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...