"บลัดฮาวด์" สุนัขดมกลิ่นที่ดีที่สุดในโลก

 

 

 

 

 

 

 

สุนัข ถือว่าเป็นสัตว์เลี้ยงที่มีคุณสมบัติพิเศษหลาย ๆ อย่าง โดยเฉพาะทักษะของการดมกลิ่น โดยจมูกของสุนัขสามารถรับรู้กลิ่นได้สูงกว่ามนุษย์กว่า 40 เท่า ซึ่งสุนัขจะได้กลิ่นผ่านทางเนื้อเยื่อภายในจมูก และเมื่อเนื้อเยื่อได้รับกลิ่นแล้วก็จะส่งข้อมูลไปยังสมอง นอกจากนี้ การที่จมูกของสุนัขเปียกอยู่ตลอดเวลายังสามารถช่วยให้ทำให้ดมกลิ่นได้ดีขึ้นด้วย เพราะมันจะช่วยซึมซับกลิ่นที่อยู่ในอากาศ และส่งต่อไปยังเนื้อเยื่อรับกลิ่นภายในจมูก

ซึ่งสุนัขที่ได้ขึ้นชื่อว่ามีประสาทสัมผัสในการดมกลิ่นดีที่สุดในโลกก็คือ สุนัขสายพันธุ์ บลัดฮาวด์ (Bloodhound) ค่ะ 

 

 

บลัดฮาวด์ (Bloodhound) เป็นสายพันธุ์นักล่า “กลิ่น” ที่เก่าแก่มากที่สุดสายพันธุ์หนึ่งพวกเขามีประสาทรับรู้กลิ่นถึง 150 ตารางเซนติเมตรในจมูก และมีเซลล์สมองในการแยกแยะ ประมวลผลเกี่ยวกับกลิ่นมกกว่ามนุษย์ถึง 40 เท่า ด้วยจมูกอันยอดเยี่ยมนี้ทำให้บลัดฮาวด์ถูกฝึกเพื่อใช้ในการตามจับผู้ร้าย หรือนักโทษหลบหนี ใช้ในการตรวจหาสารเสพติด และวัตถุระเบิด อยู่เสมอ และนอกเหนือจากสัญชาตญาณที่ติดตัวมาแต่กำเนิดแล้ว ลักษณะทางกายภาพของพวกเขาเองก็เอื้ออำนวยด้วย อย่างเช่นใบหูที่ใหญ่และห้อยลงมาของบลัดฮาวน์ จะมีประโยชน์ในการช่วยป้องกัน ไม่ให้กลิ่นฟุ้งกระจายออกไป เมื่อพวกเขากำลังก้มลงดมกลิ่นด้วย 

นอกจากนี้ ลักษณะผิวหนังของบลัดฮาวน์ที่มีรอยย่นตามไปหน้า มีเนื้อข้างปากที่ห้อยลงมา อยย่นใต้คางและลำคอ ยังมีประโยชน์ในการดักจับอนุภาค ของกลิ่นที่ลอยอยู่ในอากาศ ทำให้พวกเขารับรู้กลิ่นต่างๆ ได้เป็นอย่างดี และไม่เพียงแค่นั้น บลัดฮาวน์ยังสามารถแกะรอยกลิ่น ถึงแม้จะผ่านมาหลายวันแล้วก็ตามจากเซลล์ผิวหนังที่หลุด ซึ่งบลัดฮาวด์สามารถตรวจพบกลิ่นจากเซลล์ผิวหนังเพียง 1-2 เซลล์ได้ และแยกแยะเซลล์ผิวหนังนั้นเป็นของใครอีกด้วย

บลัดฮาวด์เป็นที่สุนัขที่น่ารัก นิสัยดี อ่อนโยน มีความอดทนสูง ต้องการความรัก ชอบออกไปเดินเล่นนอกบ้าน และรักเด็ก ชอบให้เด็กๆ ปีนป่าย แต่ก็ต้องระวังไม่ให้เด็กแกล้งพวกเขา หรือแย่งอาหาร ของเล่น เพราะจะทำให้เขาแสดงอาการหวงของขึ้นมาทันที บลัดฮาวด์ค่อนข้างรักอิสระ เพราะฉะนั้นพวกเขาจึงต้องการวินัย การฝึกที่นุ่มนวล ไม่เช่นนั้นเขาอาจมีแนวโน้มดื้อ หัวแข็ง นอกจากนี้พวกเขาค่อนข้างจะก้าวร้าวกับสุนัขเพศเดียวกัน แต่โดยธรรมชาติจริงๆแล้ว พวกเขารักทุกคนเลย และต้อนรับผู้มาเยี่ยมยืนด้วยอาการสดใสรื่นเริง 

 

 

แทบจะ 90 เปอร์เซ็นต์ของบลัดฮาวด์ไม่ควรพาออกเดินนอกบ้านโดยไม่ได้ใส่สายจูง เพราะพวกเขาจะเดิมดมโน่นนี่ไปเรื่อยๆ ตลอดทางจนกว่าจะหาสิ่งที่เขาได้กลิ่นเจอ และความสามารถพิเศษนี้เองที่ทำให้เขาสามารถเดินตามกลิ่นได้เป็นเวลากว่าร้อยชั่วโมงได้อย่างไม่มีเหน็ดเหนื่อย ไม่ว่าหนทางจะยาวไกลขนาดไหน เขาต้องหาต้นตอกลิ่นนั้นให้เจอ 

บลัดฮาวด์รักการออกกำลังกาย ไม่ว่าจะวิ่ง จ๊อกกิ่ง ควรวิ่งอย่างพอเหมาะพอดีไม่ควรให้เขาวิ่งหนักจนเกินไป ระยะเวลาที่ดีที่สุดในช่วงการออกกำลังกายอย่างน้อยที่สุด 20 นาที ต้องให้เดินไม่ว่าสภาพอากาศจะเป็นอย่างไรเนื่องจากพวกเขาไม่ได้สนว่าอากาศดีหรือแย่ แต่สิ่งจำเป็นสำหรับพวกเขาคือการได้ออกกำลังซึ่งความต้องการนี้คือหนึ่งในนิสัยและบุคคลิกภาพประจำตัวของบลัดฮาวด์ค่ะ

 

 

 

ซ้ำขออภัยค่ะ

28 ก.ค. 57 เวลา 20:33 1,318 60
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...