แบคทีเรียกินเนื้อคน โผล่อีกราย ชายวัย 80 ติดเชื้อจนแผลลาม

เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก ข่าวสด
 
            แบคทีเรียกินเนื้อคน โผล่อีกราย พบชายวัย 80 ติดเชื้อแบคทีเรียร้ายแรงทำแผลถลอกที่ขาลุกลามหนักจนเน่า ต้องส่ง รพ. ผ่าตัด ล่าสุดอาการพ้นวิกฤตแล้ว แพทย์เร่งตรวจสาเหตุ
 
            จากที่ก่อนหน้านี้ พบผู้จัดการธนาคารแห่งหนึ่งไปเลือกซื้อปลาทับทิมที่ตลาดสด ก่อนถูกเงี่ยงปลาตำนิ้วจนบวมอักเสบ ต่อมาเกิดสะดุดตกบันได ทำให้กล้ามเนื้อตาย ก่อนติดเชื้อในกระแสเลือดเสียชีวิต โดยแพทย์ระบุว่า เกิดจากเชื้อแบคทีเรียตระกูลแอโรโมแนสที่พบในตัวปลา ทำให้หลายคนหวาดวิตกเรื่องการกินปลาเพราะกลัวได้รับเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อคนตามที่เสนอข่าวไปนั้น
 
            เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2557 เว็บไซต์ ข่าวสด รายงานว่า พบผู้ป่วยจากการติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อคนอีกรายที่โรงพยาบาลตำรวจ โดยผู้ป่วยรายนี้คือ นายเทพ สามนานนท์ อายุ 80 ปี เป็นเจ้าของโรงสีเทพอำนวย จ.ราชบุรี ได้เปิดเผยให้ผู้สื่อข่าวทราบว่า เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ได้เกิดแผลผื่นคันขึ้นเล็กน้อยที่น่องซ้าย แต่ไม่คิดว่าเป็นอันตราย กระทั่งมีแมลงหวี่มาตอมแผล จึงตบแมลงหวี่ตายตรงแผลพอดี จนกลางดึกมีอาการไข้ขึ้น หนาวสั่น ภายหลังจึงไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลเมืองราช
 
            นายเทพ เล่าต่อว่า แพทย์ได้นำเลือดไปตรวจสอบก็พบว่าตนติดเชื้อแบคทีเรียขั้นรุนแรง และแผลเริ่มเน่าแล้ว ลูกสาวจึงพามารักษาตัวที่โรงพยาบาลพญาไท 1 เมื่อมาถึง แพทย์ได้นำชิ้นเนื้อตรงบาดแผลไปตรวจก็พบว่าติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อคน จึงได้พักรักษาตัว กระทั่งย้ายมารักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลตำรวจ เมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมา 
 
            ด้าน นางสาวจิตติมา สามนานนท์ อายุ 47 ปี ลูกสาวของนายเทพ เล่าว่า ตอนที่พ่อมีอาการไข้ได้พาไปหมอที่คลินิกใกล้บ้าน แต่อาการไม่ดีขึ้น เพราะขาซ้ายเริ่มบวม ต่อมาวันที่ 13 กรกฎาคม พ่อมีอาการซึม วันรุ่งขึ้นขาก็บวมอีก และมีรอยเลือดคั่งบริเวณแผล อีกทั้งขยายวงกว้างมากขึ้น มีอาการพูดไม่ชัด ไร้เรี่ยวแรง จึงได้พาตัวส่งโรงพยาบาลเมืองราช ซึ่งแพทย์แจ้งว่ามีอาการติดเชื้อ แต่ยังไม่ทราบผลว่าติดเชื้ออะไร 
 
            นางสาวจิตติมา เล่าต่อว่า ระหว่างที่รอผลตรวจ ความดันของพ่อตกลง 80/40 ทำให้ลูก ๆ เป็นห่วง จึงส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลพญาไท 1 ซึ่งแพทย์ก็นำตัวเข้าห้องไอซียูทันที พร้อมนำเลือดและเนื้อตรงแผลไปตรวจ ระหว่างนั้นก็ทำการรักษา เพราะเชื้อเริ่มลามไปยังอวัยวะส่วนอื่น อาการค่อนข้างวิกฤต จึงต้องดูแลอย่างใกล้ชิด 
 
            ต่อมาวันที่ 17 กรกฎาคม อาการของพ่อเริ่มทุเลาลง จึงย้ายออกจากห้องไอซียู จนเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม พ่อถูกส่งตัวเข้าผ่าตัดเพื่อนำเนื้อเน่าออก ก่อนที่แพทย์จะแจ้งว่าพ่อติดเชื้อแบคทีเรียกินเนื้อคน ซึ่งเป็นเชื้ออันตราย หากมารักษาไม่ทันอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ โดยพ่อพักรักษาตัวอยู่ 4-5 วัน จนอาการพ้นขีดอันตราย ตนจึงได้ขอย้ายพ่อมารักษาต่อที่โรงพยาบาลตำรวจ
 
            นางสาวจิตติมา กล่าวด้วยว่า ไม่คิดเลยว่าแผลถลอกนิดเดียวจะลุกลามเป็นปัญหาใหญ่ขนาดนี้ ยังไม่รู้ว่าพ่อต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลอีกนานเท่าไร โดยตอนนี้ทางโรงพยาบาลได้รักษาไปตามอาการ ล้างแผลให้ทุกวัน ต้องขอบคุณคุณหมอทุกคนที่ช่วยรักษาเป็นอย่างดีจนพ่อปลอดภัย
 
            ขณะที่ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ไม่เคยมีรายงานกรณีที่แมลงหวี่ตอมบาดแผลแล้วจะทำให้เกิดแบคทีเรียกินเนื้อคนได้ จึงไม่น่าเป็นไปได้ แต่อาจเป็นแบคทีเรียชนิดอื่น คงต้องไปตรวจสอบกับแพทย์เจ้าของไข้อีกครั้งถึงสาเหตุที่แน่ชัดของการเกิดแผลผื่นคัน 
 
 
ติดตามข่าวแบคทีเรียกินเนื้อคน แบบอัพเดตทั้งหมด คลิกเลย 
 
 
อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...