โตโยต้า ยาริส VS ซูซูกิ สวิฟท์ มีดีคนละที่ มีเด่นคนละทาง…

โตโยต้า ยาริส VS ซูซูกิ สวิฟท์ มีดีคนละที่ มีเด่นคนละทาง…

แม้จะเป็นรถที่เปิดตัวและจำหน่ายกันเกลื่อนเมืองแล้ว แต่โตโยต้า ยาริส อีโคคาร์น้องใหม่ล่าสุดจากพี่เบื้ม โตโยต้า ก็มักจะถูกนำมาถามเพื่อเปรียบเทียบกับเพื่อนร่วมเซกเมนต์อยู่เสมอ โดยเฉพาะซูซูกิ สวิฟท์ ของผู้ท้าชิงอย่างซูซูกิ ซึ่งถือเป็นผู้เล่นหน้าใหม่สำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย

จริง ๆ แล้วทางทีมงานออโต้สปินน์ได้รถทดสอบทั้ง 2 คันมาสักระยะแล้ว เพียงแต่ติดภารกิจรถยนต์ทดสอบมากมายหลายต่อหลายคัน ทำให้ยังไม่ได้รายงานกันอย่างจริงจังเสียทีสำหรับรถยนต์ในกลุ่มอีโคคาร์ทั้ง 2 คันนี้

ในรุ่นท๊อปของสวิฟท์มาพร้อมราคา 5.59 แสนบาท โดยในรุ่นที่นำมาทดสอบเป็นรุ่นสีพิเศษ ที่ไม่แน่ใจว่าถึงตอนนี้ยังเหลืออยู่ตามโชว์รูมบ้างหรือเปล่า ขณะที่รุ่นท๊อปของยาริส อาศัยความสดและของเล่นเพียบ เคาะราคาจำหน่ายโด่งขึ้นไปถึง 5.99 แสนบาท

ทั้ง 2 คันนี้ถือว่าไม่มีความแตกต่างกันมาก เพราะต่างก็เป็นรถยนต์ที่ตีตั๋วเด็กลงมาเล่นในกลุ่มอีโคคาร์ทั้งสิ้น ทั้งที่จริง ๆ แล้วขนาดโครงสร้างตัวถังทั้งหมดเป็นรถยนต์ในกลุ่มบี-เซกเมนต์ แต่เมื่อมีผู้ล๊อบบนี้จนสำเร็จ ขนาดของรถไม่มีผลต่อการเข้าโครงการ ก็ว่ากันไปว่าเล่นมาตามกฎทั้งคู่

รูปร่างหน้าตาภายนอกต้องบอกว่าแล้วแต่คนชอบครับ หน้าตาของยาริสนั้นดูโดดเด่น ทันสมัยกว่าอย่างเห็นได้ชัด เรียกว่าเป็นการพัฒนาแบบก้าวกระโดดจากรุ่นเดิม มองกลับไปแล้วไม่เห็นเค้ารางของรุ่นก่อนหน้า ขณะที่สวิฟท์เองถือว่ามีการพัฒนาจากรุ่นเดิมไม่มาก ทำให้รูปร่างหน้าตายังดูธรรมดาอยู่

ความล้ำสมัยของยาริสอยู่ที่การเลือกใช้วัสดุสีเมทัลลิกมาเสริมในตำแหน่งต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกันชนหน้า กระจังหน้า เรื่อยไปจนถึงมือจับเปิดประตู การออกแบบที่เน้นรูปทรงเพรียวบาง ทำให้ตัวรถโดยรวมดูเพรียวลมกว่าอย่างเห็นได้ชัด

ขณะที่สวิฟท์เองมาพร้อมรูปร่างหน้าตาแบบอนุรักษ์นิยม ที่มีความพยายามสร้างความทันสมัยในตำแหน่งต่าง ๆ แต่ก็เป็นเพียงรายละเอียดปลีกย่อย เช่น โคมไฟหลังที่ออกแบบมาทันสมัย นอกนั้นแล้ว โดยรวม ๆ ก็ถือว่าหน้าตาไม่ทันสมัยเท่า

เครื่องยนต์ของสวิฟท์ถือว่าได้เปรียบเล็กน้อยหากมองในเชิงตัวเลข เพราะมาพร้อมแรงม้าระดับ 91 แรงม้า พร้อมแรงบิดสูงสุด 118 นิวตันเมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติซีวีที ขณะที่ยาริสมาพร้อมเครื่องยนต์ที่ให้พละกำลัง 86 แรงม้า พร้อมแรงบิด 108 นิวตันเมตร ส่งกำลังผ่านเกียร์ซูเปอร์ซีวีที-ไอ

ความทันสมัยของยาริสไม่ได้เห็นเด่นชัดที่ภายนอกเท่านั้น แต่ยังลามเข้ามาถึงภายในห้องโดยสารที่ยาริสทำคะแนนในเรื่องการออกแบบและอุปกรณ์ที่ติดตั้งมาให้ในรุ่นท๊อปเหนือกว่าสวิฟท์ อาจจะเป็นเพราะตำแหน่งการจัดวางและวัสดุที่เลือกใช้ที่ทำให้ยาริสดูหรูกว่าเล็กน้อยด้วยซ้ำ

อย่างไรก็ตาม ตำแหน่งของเบาะที่นั่งและการรับน้ำหนักของเบาะโดยสารของสวิฟท์กลับเหนือกว่ายาริสเล็กน้อย เบาะผ้าของสวิฟท์นั้นให้อาการโอบรัดร่างกายในยามขับขี่ที่เหนือกว่ายาริส โดยเฉพาะเมื่อขับที่ระยะทางไกล ๆ แล้ว ยาริสให้อาการเมื่อยกว่าอย่างชัดเจน

ในเรื่องการตอบสนองของเครื่องยนต์นั้น แน่นอนว่าในเมืองไม่ใช่ปัญหาของทั้ง 2 คันนี้แน่นอนครับ แต่ส่วนตัวแล้วรู้สึกว่าเครื่องยนต์ของสวิฟท์จะมีความกระตือรือล้นมากกว่า และให้การตอบสนองในยามเร่งแซงที่เหนือกว่าเล็กน้อย โดยเฉพาะที่ความเร็วกลางถึงสูง

ช่วงล่างของสวิฟท์นั้นไม่นุ่มสบายเท่ากับยาริส แต่ก็แลกมาด้วยความมั่นใจในการขับขี่ที่ดีกว่า การขับขี่บนถนนทั่วไปในชีวิตประจำวันอาจจะไม่ค่อยรู้สึกถึงความแตกต่าง แต่หากลองวิ่งทางไกล ๆ ออกต่างจังหวัดจะจับอาการที่แตกต่างกันได้ค่อนข้างชัด

แต่หากมองในเรื่องของความสบายแล้ว ยาริสแซงสวิฟท์ไปแบบไม่เห็นฝุ่นในด้านนี้ เพราะพื้นที่ห้องโดยสารที่กว้างใหญ่ ระบบช่วงล่างเซตมาแบบรถครอบครัวนั่งชิลล์ไปสบาย ๆ เบาะที่นั่งหลังใหญ่โตแบบอัดเพื่อนเข้าไปได้หลายคนหากต้องการเดินทางไปไหนเป็นหมู่คณะใกล้ ๆ

โดยส่วนตัวเชื่อว่าโตโยต้าเองทำการบ้านกับรถคันนี้มาเป็นอย่างดี เพราะเป็นรถที่เปิดตัวช้ากว่าชาวบ้านในโครงการเดียวกัน และก็น่าจะเป็นรถที่ทำยอดจำหน่ายได้ดีเสียด้วย เพราะการออกแบบและติดตั้งอุปกรณ์ทำมาได้ต้องจริตของลูกค้าชาวไทยมากกว่าทุกค่าย

แต่สวิฟท์เองก็ไม่ใช่อีโคคาร์ที่เลวร้าย เพราะในช่วงก่อนที่ยาริสจะเข้ามา สวิฟท์เคยเป็นรถยนต์ที่มียอดสั่งจองกันแบบข้ามปีในบางสี บางรุ่น ทำเอาผู้บริหารแทบจะลงไปช่วยโรงงานผลิตรถด้วยตัวเองกันอยู่แล้ว

ที่เหลือก็แล้วแต่ชอบล่ะครับว่าอยากได้คันไหน อยากได้รถหน้าตาดี กว้างขวางสะดวกสบายไปคันสัม อยากได้รถที่สมรรถนะดีกว่านิดนึงมาคันเขียว ราคาห่างกันหลักหมื่นถือว่าไม่ใช่ประเด็น

อย่าลิมแวะไปลองขับก่อนตัดสินใจ ตอนนี้พนักงานรอดูแลลูกค้าทุกคนแบบสุด ๆ อยู่แล้ว…

รายละเอียดทางเทคนิค โตโยต้า ยาริส และ ซูซูกิ สวิฟท์

  โตโยต้า ยาริส 1.2 จี ซูซูกิ สวิฟท์ จีแอลเอ็กซ์ ราคาจำหน่าย 5.99 แสนบาท 5.49 แสนบาท เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร เบนซิน 4 สูบ ขนาด 1.2 ลิตร กำลังสูงสุด 86 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที 91 แรงม้าที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 108 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที 118 นิวตันเมตรที่ 4,000 รอบต่อนาที ระบบส่งกำลัง อัตโนมัติ ซูเปอร์ซีวีที-ไอ อัตโนมัติซีวีที

 

ขอขอบคุณ โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย และ ซูซูกิ มอเตอร์ ประเทศไทย สำหรับรถทดสอบในครั้งนี้

ผู้เขียน golfautospinn พูดคุยกันได้ที่ pisan.i@icarasia.com และเฟซบุ๊ค Autospinn.Fans

ชมภาพการทดสอบถยนต์ทั้ง 2 คันเพิ่มเติมได้ ที่นี่

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...