ส.ส. ยูเครนตะลุมกลางสภา ค้านเพิ่มทหารชายแดนติดรัสเซีย

 
เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ภาพประกอบจาก ANATOLII STEPANOV / AFP
 
           ส.ส. ยูเครน ตะลุมบอนกันกลางสภา หลังมีคนไม่เห็นด้วยกับพระราชกฤษฎีกาให้เพิ่มการเกณฑ์ทหารเพื่อส่งประจำชายแดนยูเครน-รัสเซีย 
 
           รายงานจาก เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ วันที่ 22 กรกฎาคม 2557 ระบุว่า เกิดการปะทะกันของกลุ่มสมาชิกสภาระหว่างพรรคภูมิภาค (Party of Regions) ของอดีตประธานาธิบดีวิคเตอร์ ยานูโควิช กับพรรครัฐบาล หลังมีการลงมติให้ผ่านพระราชกฤษฎีกาด้วยคะแนนเสียง 232 จาก 450 ให้เกณฑ์ประชากรชายวัยไม่เกิน 50 ปีเป็นทหาร เพื่อส่งลงไปประจำแนวพรมแดนทางตะวันออกของประเทศติดกับรัสเซีย อันเป็นพื้นที่ขัดแย้งที่กำลังระอุ หลังจากพบว่า รัสเซียได้เพิ่มกำลังทหารของตนเองในบริเวณชายแดนแล้ว 
 
           จากคลิปวิดีโอ เผยให้เห็น นายนิโคไล เลฟเชนโก สมาชิกพรรคภูมิภาค ลุกเดินมาที่ด้านหน้ากล่าวคัดค้านการส่งทหารลงไปเพิ่มที่ชายแดน โดยชี้ว่ากำลังทหารเข่นฆ่าประชาชน ก่อนที่จะ ส.ส.จากพรรคตรงข้ามจะตรงเข้ามาผลักเขา ทำให้ ส.ส. คนอื่น ๆ จากทั้งสองพรรคต่างตรงเข้ามาตะลุมบอนทั้งผลักทั้งดันอีกฝ่าย ก่อนที่เหตุการณ์จะสงบลงในเวลาต่อมา โดยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ 
 
           ทั้งนี้ พระราชกฤษฏีกาฉบับดังกล่าวถูกร่างขึ้นท่ามกลางข่าวว่า รัสเซียได้เพิ่มกองกำลังทหารของตนตามแนวชายแดน เพื่อคอยสนับสนุนช่วยเหลือกลุ่มกบฏในยูเครนที่ฝักใฝ่ฝ่ายตนเอง หลังจากเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา รัสเซียได้ถอนกำลังทหารกว่า 40,000 นาย ออกจากแนวพรมแดนไป 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...