สุดอลังการ!! ที่เก็บ Server ของ Facebook โซเชี่ยลเน็ตเวิร์คระดับโลก

สมัยนี้โลกออนไลน์ถือได้ว่าเป็นอีกพื้นที่หนึ่ง  ที่ผู้คนไปเข้าไปใช้ประโยชน์กันมากมาย  เว็บไซต์ต่างๆ ก็คอยผลิตสื่อหรือความรู้เพื่อตอบสนองความต้องของผู้คนอยู่ตลอดเวลา  ซึ่งพื้นฐานของเว็บไซต์ทุกเว็บนั้น  ย่อมต้องมี Server เพื่อเป็นแหล่งเก็บข้อมูลต่างๆ ที่เกี่ยวกับเว็บไซต์เหล่านั้นไว้  หรืออาจจะพูดอีกนัยหนึ่งว่า  Server ก็เหมือนบ้าน โดเมนก็เปรียบเสมือนเลขที่บ้านนั่นเอง  Facebook ก็เป็นเว็บไซต์ที่ต้องมี Server เช่นกัน แต่สุดยอด Social Network ระดับโลก  จะรองรับผู้ใช้จากทั่วโลกได้อย่างไร เรามาดูกันดีกว่า

การที่บริษัทใดก็ตามที่ต้องคอยดูแลพื้นที่บนโลกออนไลน์ของคนนับ 1,000 ล้านคนทั่วโลก  ย่อมต้องมีระบบในการจัดการที่เยี่ยมยอด  แหล่งจัดเก็บข้อมูลปริมาณมหาศาล  จะต้องกว้างใหญ่ไพศาลเป็นอย่างมาก  เพราะเหมือนว่าได้ย่อโปรไฟล์ของผู้คนทั่วโลกมาไว้ที่นี่นั่นเอง

รูปที่ท่านเห็นด้านบนนี้  ไม่ใช่โรงงานอุตสาหกรรมนะค่ะ  แต่เป็นสถานที่เก็บ Server ขนาดใหญ่ของทาง Facebook เค้านั่นเอง  ตั้งอยู่ที่เมือง Lelea ประเทศสวีเดน  ข้างในนั้นจะมีเพียงแค่เครื่อง  Server  เยอะมากๆ  และบางส่วนก็จะเป็นพื้นที่ของพัดลมระบายความร้อนเท่านั้น  ซึ่งพื้นที่แห่งนี้ถูกควบคุมความปลอดภัยในระดับสูงเลยหล่ะค่ะ

เนื่องจากเครื่อง Server ที่มีเยอะมากๆ ทำให้เกิดความร้อนสูงขึ้นมาในนี้  จึงจำเป็นต้องมีระบบระบายความร้อนที่ดีมากๆ เช่นกัน  ทำงานอยู่ไม่หยุดตลอด 24 ชั่วโมงกันเลย

ระบบระบายความร้อนขนาดใหญ่  จะดูดอากาศร้อนออกไปทางด้านบน  แล้วระบบทางด้านล่างจะดูดอากาศจากภายนอกมาทำให้เย็น  แล้วจึงส่งไปที่ห้อง  Server ให้ทั่วทุกจุด  ไม่ให้เครื่อง  Server ตัวใดตัวหนึ่งมีความร้อนที่สูงมากจนเกินไป

เครื่อง  Server ทุกเครื่องจะช่วยกันทำงานอย่างไม่เคยหยุด  เพื่อให้ผู้ใช้ทั่วโลกได้เข้าถึงโลกออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ  และไม่มีข้อบกพร่องอีกด้วย  ที่นี่มีการใช้ไฟฟ้าที่เยอะมากอยู่เหมือนกันนะค่ะ

ใช่ว่าระบบทำความเย็นของที่นี่จะต้องการแค่ความเย็นเพียงอย่างเดียว  ความร้อนที่ถูกระบายออกไปนั้น  ยังถูกกักเก็บเอาไว้บางส่วน  เพื่อเอาไว้ปรับอุณหภูมิความเย็นให้มีความ Balance กันนั่นเอง  พูดง่ายๆ คือถ้าความเย็นมีมากเกินไป ก็จะเอาความร้อนเข้ามาแทรก  เพื่อให้เกิดความเสถียรของอุณภูมิมากที่สุด

ในสถานที่แห่งนี้  มีผู้คนได้เข้าไปทำกิจกรรมต่างๆ ในนั้นน้อยมากๆ  นอกจากวิศวะกรผู้ดูแลระบบ ที่จะเข้าไปตรวจเช็คตามวันเวลาที่กำหนด  หรือซ่อม  เพิ่มเติมชิ้นส่วนต่างๆ เท่านั้น

พัดลมขนาดยักษ์จะดูดความร้อน  และปรับอุณหภูมิทุกจุดในห้องเก็บ Server ให้มีความสมดุลมากที่สุด  ความสะอาด ความปลอดภัยของอุตสาหกรรมทางด้านเทคโนโลยีประเภทนี้  จะมีสูงมากๆ เพราะได้รับการวิเคราะห์และวางแผนจากวิศวะกรมาเป็นอย่างดี

ทุกๆ ส่วนจะถูกจัดวางและดูแลรักษาอย่างเป็นระบบ  และการตรวจเช็คนั้นก็ต้องมีความละเอียดเป็นอย่างมาก  ทุกๆ พอร์ตจะได้รับการตรวจเช็คอยู่เป็นประจำ ด้วยทีมงานที่มีคุณภาพและมีความช่ำชองเป็นอย่างสูง

เห็นแบบนี้แล้วนึกถึงหนังไซไฟล้ำอนาคตเลยนะค่ะ  เพราะทุกๆ ส่วนของที่นี่ถูกจัดวางอย่างเป็นระบบ  ไม่อย่างนั้นคงดูสับสนวุ่นวายมากๆ  เพราะต้องเก็บข้อมูลและรองรับการใช้งานของผู้คนหลายล้านคนต่อวัน  วินาทีหนึ่งๆ ก็มีผู้คนเข้าใช้งานกันอยู่ตลอด  ดูจาก Facebook ของคุณผู้อ่านเอง  ว่ามีเพื่อของคุณออนไลน์กันอยู่กี่คน  แล้วเพื่อนของเพื่อนออนไลน์อีกกี่คน คิดแล้วมหาศาลมากๆ  แล้วแต่ละคนก็ใช้เวลากับ Facebook เป็นเวลานานซะด้วยสิ

ทั้งหมดทั้งมวลที่ท่านได้ดูและได้อ่านกันผ่านไปนี้  คือระบบที่จัดเก็บ Server ของทาง Facebook เค้าค่ะ ส่วนสถานที่ซึ่งเป็น Office พัฒนาต่างๆ นั้น ก็อยู่อีกส่วนหนึ่งนะค่ะ  ไม่ได้อยู่ในสถานที่เดียวกัน

Cr: unlockmen


ที่มา: http://webcache.googleusercontent.com/search?q=cache:http://www.tipsza.com/facebook-server
/
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...