จีนทุ่มงบกว่า 12,000 ล้านบาท สร้างมหาวิทยาลัย “ฮอกวอตส์” ซึ่งจำลองตัวปราสาทมาจากนิยายเรื่อ

 

 

 

 

 

ปราสาทแห่งนี้ตั้งอยู่ในเมืองซินเล่อ นครฉือเจียจวง เมืองหลวงของมณฑลเหอเป่ย์ โดยตัวปราสาทนั้นมีความคล้ายคลึงกับปราสาทฮอกวอตส์ (Hogwarts) จากภาพยนตร์เรื่อง “แฮร์รี่ พอตเตอร์” (Harry Potter) ซึ่งเป็นภาพยนตร์ที่สร้างมาจากชุดนวนิยายแฟนตาซีที่แต่งโดย “เจ. เค. โรว์ลิง” และได้รับความนิยมทั่วโลกไม่เว้นแม้แต่ในประเทศจีน

โดยปราสาทแห่งนี้เป็นของวิทยาลัยวิจิตรศิลป์มณฑลเหอเป่ย (Hebei Academy of Fine Arts) ทั้งยังถูกเรียกชื่อว่า “ปราสาทวิเศษ” โดยหนังสือพิมพ์ “เดอะเดลี่โพสต์” ของประเทศอังกฤษอีกด้วย

โครงสร้างของอาคารนี้ ทำให้ดึงดูดใครหลายคนโดยเฉพาะอย่างยิ่งแฟนๆ “แฮร์รี่ พอตเตอร์” ที่อยากจะไปเข้าเรียนในมหาวิทยาลัยแห่งนี้เร็วๆ โดยปราสาทนี้ไม่ได้เป็นแค่เพียงตึกเรียนเท่านั้น ยังเป็นสถานที่แสดงงานศิลปะของทางวิทยาลัยด้วย

สถาปัตยกรรมภายในมหาวิทยาลัยเป็นการผสมผสานระหว่างรูปแบบทางตะวันตกและกลิ่นอายของจีนแบบดั้งเดิม มีทะเลสาบอยู่รอบตัวปราสาท และศาลาในมหาวิทยาลัยยังให้ความรู้สึกถึงบรรยากาศของยุคโบราณ

ปราสาทแห่งนี้มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “ปราสาทซินเดอร์ริลลา” (Cinderella Castle) ได้รับการผนึกรวมของวัฒนธรรมตะวันออกสมัยใหม่เป็นพื้นฐาน ทั้งยังเป็นโครงการที่เรียกได้ว่าเป็นเมืองแห่งอนิเมชั่น

ปราสาทซินเดอร์ริลลาทั้ง 24 หลัง ใช้งบประมาณในการสร้างถึง 2,400 ล้านหยวน หรือประมาณ 12,000 ล้านบาท ซึ่งได้รับการบันทึกว่าเป็นหนึ่งใน 30 สิ่งปลูกสร้างทางวัฒนธรรมที่คาดการณ์ว่าเมื่อทำการสร้างเสร็จแล้วจะเป็นโครงการที่ใหญ่ที่สุดอีกด้วย

ตอนนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าวิทยาลัยแห่งนี้จะเปิดรับสมัครนักศึกษาเมื่อไหร่ แต่ก็สงสัยอยู่เหมือนกันว่าพวกเขาใช้เกณฑ์อะไรในการคัดคนเข้าเรียน

 

ที่มา: http://chinamania.in.th/2014/06/hogwarts-university-building-in-china/
 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...