เครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์ MH17 ถูกยิงตกในเขตสู้รบยูเครน

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์ MH17 ได้ขาดการติดต่อจากศูนย์ควบคุมการบินประเทศเนเธอร์แลนด์ โดยเครื่องบินลำดังกล่าวได้บินขึ้นออกจากสนามบินกรุงอัมสเตอร์ดัม เพื่อมุ่งหน้าตรงไปยังกรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งจับสัญญาณสุดท้ายของเที่ยวบิน MH17 ได้อยู่บริเวณชายแดนประเทศยูเครน – รัสเซีย ทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งเป็นพื้นที่สู้รบระหว่างกองทัพยูเครนและกองกำลังติดอาวุธที่ฝักใฝ่รัสเซีย

ด้านที่ปรึกษา รมว.มหาดไทยยูเครน เผย เครื่องบิน MH17 ถูกยิงโดยมิสไซล์ที่ความสูง 33,000 ฟุต หรือ เท่ากับ 10 กิโลเมตรจากพื้นดิน

ล่าสุด! มีชาวเมืองโดเนตสค์ ประเทศยูเครน ได้บันทึกภาพเหตุการณ์ หลังเครื่องบินตกเอาไว้ได้ พร้อมระบุว่า เครื่องบินลำดังกล่าวถูกยิงด้วยขีปนาวุธจากพื้นดิน ทั้งนี้เครื่องบินลำดังกล่าว ประกอบด้วยผู้โดยสารและลูกเรือ 295 คน ซึ่งเสียชีวิตยกลำ

 

นายกมาเลย์ช็อก!ลั่นหาผู้ก่อเหตุ-กต.ไทยเร่งประสาน

สำนัก ข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายกรัฐมนตรี นาจิ๊บ ราซัค ผู้นำมาเลเซีย ได้ทวิตในทวิตเตอร์ ตกใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และประกาศชัดเจนว่าทางการจะจัดตั้งหน่วยงาน เพื่อสืบสวนเรื่องนี้ทันทีเพื่อหาผู้ก่อเหตุในครั้งนี้

ใน ขณะที่ สายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ส ประกาศยกเลิก10เที่ยวบิน 5ขาเข้า5ขาออก รวมที่จะบินจากกัวลาลัมเปอร์มาจังหวัดกระบี่ ในขณะที่ทางการฝรั่งเศส,ตุรกี, เยอรมัน สั่งการให้สายการบินแห่งชาติแอร์ฟรานซ์ ,เตอร์กิชแอร์และลุฟท์ฮันซ่า เลี่ยงการบินผ่านพื้นที่ยูเครน จนกว่าจะทราบสาเหตุการตกของ MH17 

ขณะ ที่ นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศได้สั่งการไปยังสถานเอกอัครราชทูตไทย 3 แห่ง คือ สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นประเทศต้นทาง สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมอสโคว ประเทศรัสเซียซึ่งเป็นประเทศที่เครื่องบินสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลนส์ ตก และสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ซึ่งเป็นประเทศเจ้าของสายการบิน ให้ทำการติดต่อกับทางสายการบินดังกล่าว เพื่อหาทางตรวจสอบรายชื่อผู้โดยสารว่ามีคนไทยอยู่ด้วยหรือไม่โดยเร็วที่ สุด ทั้งนี้ ประเทศไทยขอแสดงความเสียใจกับมาเลเซียที่เกิดเหตุดังกล่าวขึ้นด้วย

โฆษกกระทรวงต่างประเทศ เผย ไร้คนไทยบนเครื่องบิน MH17 ที่ถูกยิงตกยูเครน พร้อมร่วมมาเลเซีย พิสูจน์สัญชาติ 47 ศพ
 
นาย เสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ ในฐานะ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผย ไอ.เอ็น.เอ็น. ว่า กรณีที่เครื่องบินโดยสาร สายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ส (Malaysia Airlines) เที่ยวบิน MH17 ถูกขีปนาวุธยิงตกในประเทศยูเครน จนมีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 298 คนนั้น ล่าสุด สถานทูตไทยประจำประเทศมาเลเซียได้รายงาน หลังจากนั่งโต๊ะแถลงข่าวร่วมกับนายกฯมาเลเซียว่า ยังไม่มีคนไทยบนเครื่องบินลำดังกล่าว  แต่อย่างไรก็ตาม ประเทศไทย พร้อมที่จะช่วยเหลือประเทศมาเลเซีย ในการพิสูจน์สัญชาติผู้โดยสารอีก 47 คน ที่ยังไม่สามารถพิสูจน์ได้  ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้สั่งการให้สถานทูตไทย ประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์และกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ เข้าช่วยเหลือด้วย

 

โอบาม่าแถลงยิงบินมาเลย์สุดเลวร้ายลั่นนำศพชาวUSกลับ

สำนัก ข่าวต่างประเทศรายงานว่า  ประธานาธิบดี บารัค โอบาม่า ผู้นำสหรัฐ ได้ทราบเหตุการณ์ยิงเครื่องบินโดยสารโบอิ้ง777 ของสายการบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบิน MH17แล้วและได้สั่งให้เจ้าหน้าที่อาวุโสสหรัฐฯทำงานร่วมกับยูเครนอย่างใกล้ ชิด และได้ประกาศเตรียมส่ง กำลังทหารและเจ้าหน้าที่สหรัฐ ไปยังจุดเครื่องบินตกเพื่อตรวจสอบหาสาเหตุและร่างของพลเรือนสหรัฐที่เสีย ชีวิตในเหตุการณ์นี้  ทั้งนี้มีรายงานข่าว จากหลายสื่อต่างประเทศรายงานตรงกันว่า ประธานาธิบดี บารัค โอบาม่า และ ประธานาธิบดี วลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียได้ต่อสายตรงถึงกันเพื่อหารือกันถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้ว

ทั้ง นี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ได้กล่าวถึงโศกนาฏกรรมครั้งนี้ว่า เป็นเรื่องเลวร้ายอย่างที่สุด และมีชาวอเมริกันอยู่บนเครื่องด้วย และสหรัฐจะให้ความช่วยเหลือทุกอย่าง เพื่อค้นหาชาวอเมริกันที่เสียชีวิตในครั้งนี้ และจะนำศพของชาวอเมริกันกลับบ้านให้ได้

ขณะที่สำนักงานฝ่าย สื่อของรัฐสภาเครมลิน รายงานว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย ออกมาได้แสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อนายกรัฐมนตรี นาจิ๊บ ราซัค ผู้นำมาเลเซียแล้ว

ด้าน นายอเล็กซานเดอร์ โบราได หัววหน้ากลุ่มกบฎแบ่งแยกดินแดนภาคตะวันออกยูเครน เผยต่อผู้สื่อข่าวสถานีโทรทัศน์ รอสซิยา 24 ของทางการรัสเซีย อ้างว่ากองทัพอากาศยูเครนเป็นผู้ยิงเครื่องบินโดยสารของ มาเลเซียตก ส่วนผู้สื่อข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์ เผยว่า เห็นซากเครื่องบินลำดังกล่าวบนพื้นดิน ไฟกำลังลุกไหม้ เศษซากชิ้นส่วนเครื่องบินกระจายตกในรัศมีประมาณ 15 กิโลเมตร และเห็นผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 100 ศพศพ ในเขตหมู่บ้านกราโบโว ห่างจากเขตแดนรัสเซียประมาณ 40 กิโลเมตร และพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในการยึดครองของกลุ่มกบฎฝักใฝ่รัสเซีย

USแถลงมีพลเรือน23ราย-ฮอลแลนด์154เด็ก80

สำนัก ข่าวต่างประเทศรายงานว่า นางเจน ซากี โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้ชาวโลกร่วมไว้อาลัยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลัง เครื่องบินโดยสาร มาเลเซีย เที่ยวบิน MH17 ถูกยิงตกที่พรมแดน ยูเครน ในพื้นที่ที่มีกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนเข้าควบคุมพื้นที่อยู่โดยมีการยืนยัน แล้วว่า มีพลเมือง สหรัฐ 23 ราย อยู่บนเครื่องบินลำดังกล่าว และไม่มีใครรอดเสียชีวิตจากเหตุการณช็อกโลกครั้งนี้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ของสนามบิน ได้ออกมาเปิดเผยว่า มีผู้โดยสารบนเครื่องบิน สายการบิน ทั้งหมดจำนวน 280 คน และมีลูกเรือของสายการบิน อีก 15 คน ด้วยกัน

ทั้งนี้ 154 คน เป็นผู้โดยสารชาวเนเธอร์แลนด์,  ชาวออสเตรเลีย 27 คน,ชาวมาเลเซีย 23 คน, ชาวอินโดนีเซีย 11 คน ชาวอังกฤษ 6 คน, เป็นชาวเยอรมัน 4 คน, เป็นชาวเบลเยียม 4 คน, มาจาก ฟิลิปปินส์ 3 คน และเป็นชาวแคนาดา อีก 1 คน นอกจากนี้ ยังมีจากสัญชาติอื่นๆ ที่ยังไม่ได้นับอีกจำนวนหนึ่งและที่น่าสลดใจมากที่สุดเมื่อจำนวนผู้โดยสารบน เครื่องบินลำดังกล่าวเป็นเด็กถึง80ราย

ยูเครนระบุดักฟังกลุ่มกบฏยิงบินมาเลย์-พบกล่องดำ

สำนัก ข่าวบีบีซี รายงานว่า หน่วยงานความมั่นคงยูเครน ได้ออกมาอ้างว่า ได้ดักฟังการสนทนาระหว่างกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนที่นิยมรัสเซียได้ ว่าโดยพวก เขากำลังคุยกันเรื่องยิงเครื่องบินพลเรือนลำหนึ่งตก  แต่ยังไม่แน่ชัดว่าเป็น MH17 ของมาเลเซียหรือไม่ซึ่งทาง SBU หรือ หน่วยงานความั่นคงยูเครน เผยแพร่คลิปเสียง ซึ่งพวกเขาอ้างว่าเป็นบทสนทนาระหว่างกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนฝักฝ่ายรัสเซีย ที่เอสบียูดักฟังได้ลงบนเว็บไซต์ยูทูบ ซึ่งต่อมาได้ถูกลบไปแล้ว

โดยกลุ่ม กบฏ 2 คนพูดคุยกันในทำนองว่า พวกเขายิงเครื่องบินพลเรือนตก เริ่มจากเสียงพูดของ อิกอร์ เบซเลอร์ แกนนำคนสำคัญของฝ่ายกบฏ บอกกับเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของรัสเซียทางโทรศัพท์ว่า พวกเขายิงเครื่องบินลำหนึ่งตกจากนั้นก็มีเสียงนักรบกลุ่มติดอาวุธอีกหนึ่ง ซึ่งมีช่อเล่นว่า เมเยอร์ พูดว่าเครื่องบินดังกล่าวถูกยิงตกโดยกลุ่มกลุ่มทหารในยูเครนและทางใต้ของรัส เซีย และกล่าวต่อว่า เครื่องบินลำนี้เป็นเครื่องบินพลเรือนอย่างแน่นอน และมีผู้โดยสารมาด้วยจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้ในโลกออนไลน์อย่าง ทวิตเตอร์ ที่รายงานออกมาเป็นภาษารัสเซีย ซึ่งระบุว่า นาย อิกอร์ เกอร์คิน ผู้นำกบฎในโดเน็ตสก์ ว่าเป็นผู้ยิงเครื่องบินสายการบินมาเลเซียMH17 เพราะเข้าใจผิดว่าเป็นเครื่องบินของ แต่ทั้งนี้ยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการและทางสื่อต่างประเทศโดยตรงว่า กลุ่มของนาย เกอร์คิน เป็นผู้ก่อนเหตุช็อกโลกครั้งนี้ ด้าน สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ได้พบกล่องดำเครื่องบินมาเลเซีย แอร์ไลน์ เที่ยวบินMH 17แล้ว ตกอยู่ห่างจากชายแดนรัสเซียราว 60 กิโลเมตรในพื้นที่ครอบครองของกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนที่นิยมรัสเซีย

MH17

 เครื่องบินมาเลเซียแอร์ไลน์ MH17

 
 
 
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...