‘ลูมแบนด์’ เทรนด์ฮิตสุดจี๊ด สวยจากไอเดีย...สร้างเสริมสมาธิ

 

 

 

 

 

กลายเป็นเทรนด์ฮิตสุดจี๊ดกันไปแล้วในกลุ่มวัยรุ่นของประเทศไทย สำหรับ “ลูมแบนด์” หรือ “สร้อยข้อมือยางถัก” ที่ก่อนหน้านี้ฮิตกระจายและรู้จักกันดีในฐานะของเล่นของวัยรุ่นในแถบประเทศตะวันตก จน กระทั่งกลายเป็นเครื่องประดับของ เจ้าหญิงแคทเธอรีน พระชายาคนสวยของเจ้าชายวิลเลียมแห่งราชวงศ์อังกฤษ และนักเตะลูกหนังชื่อดังอย่าง เดวิด เบคแคม กันเลยทีเดียว

ปวรา ดนตรีไทย หรือ “ฝน” เจ้าของร้าน DIY LOOM BRACELETS เล่าว่า เทรนด์ลูมแบนด์นี้เริ่มขึ้นเมื่อประมาณกลางปีที่แล้วที่ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยชาวจีนเชื้อสายมาเลเซียนำอุปกรณ์ต่าง ๆ เข้ามาขายในห้างสรรพสินค้าที่เกี่ยวกับการเรียนรู้และทักษะของเด็ก เมื่อ พ่อแม่พาลูก ๆ มาเรียนแล้วเด็ก ๆ เกิดชอบมาก จึงแพร่กระจายในกลุ่มเด็กอย่างรวดเร็ว ที่สำคัญเป็นการเล่นที่มีประโยชน์ เพราะทำให้เด็ก ๆ ทั้งผู้หญิงและผู้ชายวางอุปกรณ์สื่อสารต่าง ๆ ลง ไม่ว่าจะเป็นแท็บเล็ต โทรศัพท์มือถือแล้วหันมาตั้งหน้าตั้งตาถักลูมแบนด์ลายต่างๆ จนเกิดเป็นความภาคภูมิใจ

 

การถักลูมแบนด์จึงกลายเป็นเทรนด์ฮิต ของอเมริกาที่ผู้ปกครองต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าเป็นกิจกรรมที่มี ประโยชน์มาก เพราะเด็ก ๆ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ ซึ่งปกติแล้วเราจำหน่ายสินค้าส่งออกไปยังประเทศสหรัฐอเมริกาอยู่แล้ว เมื่อเห็นว่าลูมแบนด์เป็นของเล่นที่ดีมีประโยชน์มากจึงอยากนำเข้ามาให้เด็ก ไทยได้เล่นบ้าง เริ่มแรกจึงสั่งซื้อมาทดลองเล่นเองก่อนในราคา 19.70 ดอลลาร์ ยังไม่รวมค่าจัดส่ง ถือว่ามีราคาสูงเหมือนกัน

 

จริง ๆ แล้วเป็นคนไม่ค่อยมีเวลาว่างมากนัก แต่พอได้เล่นแล้วกลับรู้สึกชอบและสนุกกับมัน เนื่องจากทำเสร็จแล้วเห็นผลงานออกมาสวยขนาดเป็นผู้ใหญ่ยังรู้สึกภูมิใจ ถ้าเป็นเด็กจะยิ่งรู้สึกภูมิใจมากแค่ไหน แต่ สำหรับเด็กไทยเรามองว่าไม่ค่อยมีกิจกรรมอะไรที่ทำด้วยตัวเองและส่งเสริมความ ภาคภูมิใจเลย มีแต่เกมเล่นหรืออยากได้อะไรก็ใช้เงินซื้อแบบสำเร็จรูปไม่ได้ใช้ความพยายาม จึงเอาไปให้ลูกของเพื่อนสนิทรวมทั้งหลาน ๆ ทดลองเล่น และมีเสียงตอบรับกลับมาดีมาก เพราะเป็นกิจกรรมที่พ่อแม่ลูก ช่วยกันทำให้ทุกคนมีส่วนร่วมในครอบครัว ปกติจะเห็นภาพที่เพื่อน ๆ พาลูกไปเที่ยวต่างจังหวัด แต่ไม่ได้มีกิจกรรมสานสัมพันธ์กันเท่าที่ควร เพราะเด็ก ๆ ต่างมีอุปกรณ์แท็บเล็ตพกติดตัวเอาไว้เล่นเกมกันเสียส่วนใหญ่

ต่อมาเริ่มนำมาขายในโซเชียลในราคาที่ ถูกกว่าอเมริกา โดยการค้นหาโรงงานที่ผลิตอุปกรณ์การเล่นที่มีคุณภาพในประเทศจีน โดยเฉพาะยางซิลิโคน เนื่องจากประเทศจีนผลิตและจำหน่ายมากจึงมีสินค้าหลายเกรด ซึ่งเราสามารถนำคุณภาพของอุปกรณ์มาเปรียบเทียบได้จากการที่ซื้อมาเล่นเอง จากอเมริกา เพราะถ้าใช้ของคุณภาพไม่ดีอย่างยางจะเปื่อยง่ายกว่า และถ้าเป็นยางซิลิโคนคุณภาพดีจะถักสวยในแง่ของสี ความแน่น อีกอย่างขั้นตอนการทำคือ เราต้องดึงจนยืดแล้วถัก ถ้าเป็นของไม่ดีจะไม่กลับคืนตัวเหมือนเดิม เช่น อันไหนที่เราทำไว้นานแล้ว แต่รู้สึกเบื่ออยากจะแกะออกมาทำลายอื่นก็แกะออกและนำมาใช้โดยที่ยางไม่ยืด และไม่เสียทรง 

 

ที่สำคัญเราส่งสินค้าไปขายอเมริกาด้วย มีขั้นตอนการตรวจหลายอย่าง ต้องผ่านมาตร ฐานของเล่นหลายมาตรฐาน ทั้งนี้ที่อเมริกามีหลายเจ้าเป็นตลาดใหญ่มาก สินค้าของเราถือเป็นตลาดย่อย โดยส่งของไปสต๊อกไว้ที่ศูนย์ กลางกระจายสินค้า ทำให้เราต้องจำหน่ายแต่ของมีคุณภาพเท่านั้นเพราะถ้าของไม่ดีจะถูกส่งคืน ทันที หรือไม่สามารถเข้าประเทศได้ หรืออาจถูกฟ้องร้องได้ โดยเฉพาะของเล่นเด็ก

 

การถักยางซิลิโคนนอกจากจะนำมาทำสายรัดข้อมือและยางรัดผมแล้ว ยังนำมาสร้างสรรค์ถักเป็นอย่างอื่นได้อีก เช่น ที่ใส่กระติกน้ำ กระเป๋า สายคล้องแว่น สายนาฬิกา ตุ๊กตา ซึ่งจริง ๆ แล้วสามารถทำได้หมดทุกอย่างแล้วแต่ไอเดีย ซึ่งอุปกรณ์ในการทำหลัก ๆ ได้แก่ รางเครื่องมือ เข็มควักอเนก ประสงค์ ยางซิลิโคน และตัวล็อกหรือตะขอตัวเอส นอกนั้นยังมีออพชั่นอื่น ๆ อีก ได้แก่ ลูกปัดลายต่าง ๆ 

การเริ่มทำครั้งแรกต้องดูวิดีโอแนะนำขั้นเบสิกก่อน เพราะ เด็กบางคนข้ามขั้นไปทำแบบยากเลยจะรู้สึกท้อและเลิกเล่น ซึ่งการเล่นลูมแบนด์นั้นจะแนะนำให้เด็กอายุตั้งแต่ 6 ขวบขึ้นไปเล่นมากกว่า เพราะถ้าเด็กอายุน้อยกว่า 6 ขวบจะรู้สึกว่ายากเกินไป ดัง นั้นเวลามีลูกค้ามาสั่งซื้อจะถามก่อนว่าให้เด็กอายุเท่าไหร่เล่น หากอายุน้อยกว่า 6 ขวบจะแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่ฝึกทำและให้ลูกช่วยเหมือนเป็นกิจกรรมในครอบครัว เพราะบางครอบครัวพ่อแม่ไม่สนใจลูกอยากได้ก็ซื้อให้ แต่เมื่อซื้อไปแล้วลูกทำไม่เป็นก็เลิกเล่น

 

 

สำหรับขั้นเบสิกควรเริ่มจากการทำกำไลข้อ มือก่อน ซึ่งกำไลข้อมือก็มีหลายลาย แต่ที่นำมาสอนในเว็บไซต์มีประมาณ 30 กว่าลาย และลายที่ฮิต ๆ ได้แก่ ลายหางงู เพราะทำง่ายที่สุด ใช้รางเครื่องมือ 2 แท่ง ส่วนลายต่อมาเป็นลาย 3 แถว เป็นลายเบสิกสำหรับการทำกำไลทั้งอัน ใช้รางเครื่องมือ 1 อัน ถ้าใครทำได้ก็ถือเป็นพื้นฐานของทุกลาย ต่อมาเริ่มเลือกฝึกสี ซึ่งความสวยงามจะอยู่ที่การจัดวางสี ขั้นตอนนี้ถือว่าเป็นจุดสำคัญมาก เพราะทำให้เด็กรู้จักใช้ความคิดสร้างสรรค์ในการเลือกสี ซึ่งสีที่ฮิต ๆ ได้แก่ สีประจำโรงเรียน สีทหาร สีธงชาติไทย 

 

ประโยชน์ของการเล่นลูมแบนด์นอก จากจะใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์แล้ว ยังช่วยให้เด็กได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ และที่สำคัญยังได้เข้าสังคม เพราะต้องช่วยกันทำหรือช่วยกันสอนเพื่อนเด็กจึงมีสังคมมากขึ้น เด็ก บางคนผู้ปกครองโทรฯ มาเล่าว่าลูกทำไม่ได้ มีอารมณ์โมโหเอาอุปกรณ์ฟาดกับโต๊ะหัก ทำให้รู้เลยว่าเกิดจากการควบคุมอารมณ์ไม่ได้เพราะติดเกม อยากได้อะไรในเกมก็ซื้อ เช่น ซื้อเหรียญ ซื้อพลัง ดังนั้นการเล่นลูมแบนด์จะช่วยให้เด็กมีสมาธิมากขึ้น เพราะต้องมีการจัดลำดับความคิด เนื่องจากต้องคอยคิดว่าใส่สีนี้ไปแล้วต่อไปต้องใส่สีอะไร

 

ประโยชน์อีกอย่างที่สามารถสัมผัสได้ด้วยตัวเอง คือ เราส่งของเล่นชิ้นนี้ไปให้แผนกเคมีบำบัดเด็ก โรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่เล่าว่าเด็กผู้ป่วยเมื่อได้เล่นจะช่วยให้สามารถลืมความ เจ็บป่วยจากโรคมะเร็งได้ รวมทั้งยกตัวอย่างเด็กบางคนที่ซึมเศร้าเมื่อรู้ว่าตัวเองป่วยเป็นโรคมะเร็ง แล้วเกิดความเครียด ไม่ลุกจากเตียง ไม่พูดจากับใคร พอเห็นเพื่อน ๆ เล่นจึงเข้าไปขอเล่น ทำให้เริ่มมีปฏิสัมพันธ์มากขึ้น และพูดคุยยิ้มแย้มแจ่มใส ทำให้เรามีความสุขเพราะถือเป็นการช่วยเหลือสังคมอีกทางหนึ่งด้วย

การที่เราพยายามทำของสักชิ้นโดยใช้เวลา อยู่กับมันมาก ๆ ก็อยากเก็บไว้นาน ๆ การเลือกซื้อยางซิลิโคนจึงสำคัญหากใช้ยางที่ไม่มีคุณภาพ สังเกตได้คือ ถักง่าย เพราะยืดได้มาก แต่ถ้าถักทิ้งไว้ 1 สัปดาห์ก็เปื่อยแล้ว หรือบางอันสีตก ถือเป็นเรื่องอันตรายอาจจะเข้าสู่ผิวหนังได้ เพราะเด็กผิวบอบบาง แต่ถ้าเป็นยางซิลิโคนแท้คุณภาพดีสามารถอยู่ได้นานเป็นปี และวิธีการทำความสะอาดนั้นง่ายมาก สามารถใช้ครีมอาบน้ำหรือแชมพูซักได้เลย 

 

 

 

ใครที่สนใจอยากหันมาทำลูมแบนด์เพื่อฝึกสมาธิ สร้างสรรค์ผลงานที่ผู้ใหญ่เล่นได้ เด็กก็เล่นดี ลองคลิกเข้าไปฝึกทำได้ที่ www.diyloombraceletsthailand.com หรือ facebook : diyloombracelesthailandfanpage

.........................................................................................

วิธีทำลูมแบนด์ลาย ‘ครอสเอ็กซ์’(CROSS X)

 

วิธีทำลูมแบนด์ลายครอ สเอ็กซ์ (CROSS X) เลือกสีของยางซิลิโคน 3 สี ได้แก่ สีชมพูบานเย็น สีม่วง และสีขาว ซึ่งเป็นโทนสีของหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ นำรางเครื่องมือมาต่อกันให้ได้ความยาว ลักษณะเหมือนเราเล่นตัวต่อเลโก้ จากนั้นเริ่มใส่ห่วงยางซิลิโคนด้านนอกเป็นสีชมพูบานเย็นตลอดทั้งเส้น ส่วนด้านในจะใช้สีม่วงสลับกับสีขาวนำมาไขว้เป็นตัวเอ็กซ์ ทำแบบนี้ไปตลอดจนสุดความยาวของรางเครื่องมือ 

จากนั้นกลับหลังหันเอา สีชมพูบานเย็นไขว้ทับไว้ 1 เส้นและเริ่มควักที่ตำแหน่งที่ 1 ควักมาด้านหน้า จากนั้นเอาตำแหน่งที่ 2 ไขว้มาตำแหน่งที่ 1 และเอาตำแหน่งตรงกลางไขว้มาตำแหน่งที่ 1 (ยากนิดหนึ่งสามารถดูคลิปวิดีโอได้ค่ะ) หลังจากนี้ควักต่อไปเรื่อย ๆ ไม่ยากแล้ว โดยควักที่ด้านในต่อเนื่องไปด้านหน้า ซ้ายขวาสลับกันไป ทำไปเรื่อย ๆ จนสุดรางเครื่องมือ

เมื่อเสร็จแล้วใช้ตัว ล็อกรูปตัวเอส ซึ่งก่อนล็อกนำยาง 1 เส้นมาร้อยเป็นตัวฮุกเพื่อใส่ตัวล็อกจากนั้นดึงออกจากรางและนำปลายทั้ง 2 ข้างมาเกี่ยวเข้าด้วยกันก็เสร็จเรียบร้อยใช้เวลาประมาณ 10-15 นาที

ซ้ำขออภัยค่ะ

 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...