ปรากฎการณ์ "ซุปเปอร์มูน" ส่องประกายเหนือท้องฟ้ากรีซ

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม 2557 สำนักข่าวเอพี รายงานว่า เมื่อวันที่ 12 กรกฎาคม ได้เกิดปรากฏการณ์ซูเปอร์มูนขึ้นทั่วโลก ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ดวงจันทร์ โคจรเข้าใกล้กับโลกมากเป็นพิเศษ เราจึงมองเห็นดวงจันทร์มีขนาดใหญ่กว่าปกติ

"ซุปเปอร์มูน" ซึ่งเกิดขึ้นปีละไม่กี่ครั้ง โดยภาพถ่ายนี้ ถูกถ่ายมาจากสถานที่ท่องเที่ยวและแหล่งโบราณสถานที่สำคัญของกรีซ ไม่ว่าจะเป็นวิหารโพไซดอน ซึ่งตามตำนานเป็นเทพพระเจ้าแห่งท้องทะเล ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองเคปซูเนียน ห่างจากกรุงเอเธนส์เมืองหลวงของกรีซราว 69 กิโลเมตร
 

ทั้งนี้ ดวงจันทร์จะโคจรรอบโลกเป็นวงรี ทำให้ระยะห่างของดวงจันทร์และโลกไม่เท่ากัน และเมื่อดวงจันทร์โคจรเข้ามาใกล้ ๆ ในวันที่พระจันทร์เต็มดวง ก็จะทำให้ดวงจันทร์ดูใหญ่และสว่างเป็นพิเศษ หากเราเห็นซูเปอร์มูนที่เกิดขึ้นใกล้กับเส้นขอบฟ้าเมื่อวันเสาร์นั้น เราจะรู้สึกว่าดวงจันทร์ดูใหญ่มาก ๆ แต่จริง ๆ แล้ว มันเป็นเพียงภาพลวงตาที่เกิดจากตำแหน่งบนท้องฟ้าเท่านั้น

นักวิทยาศาสตร์ ยังบอกอีกด้วยว่า ใครที่พลาดชมซุปเปอร์มูนเมื่อวานนี้ ยังสามารถชมได้อีก เพราะมันจะเกิดขึ้นอีกสองครั้งในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้   อย่างไรก็ตาม ในปีนี้จะเกิดปรากฏการณ์ซูเปอร์มูนอีกครั้ง ในวันที่ 10 สิงหาคม และ 9 กันยายน 2557

#ปรากฎการณ์ #ซุปเปอร์มูน
Numfaa24
เจ้าของบทประพันธ์
สมาชิก VIPสมาชิก VIPสมาชิก VIP
13 ก.ค. 57 เวลา 23:47 6,122 1 30
แชร์สกู๊ป
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...