10 สนามบินที่อันตรายที่สุดในโลก!! ถ้านักบินไม่เทพพอ อย่าได้ลอกเลียนแบบ

การเดินทางโดยเครื่องบินถือว่าเป็นการเดินทางที่ปลอดภัยที่สุด แต่ถึงอย่างนั้นก็มีตัวสนามบินบางแห่งบนโลกนี้ ที่ถือได้ว่าเป็นสนามบินที่เสี่ยงตายที่สุด ซึ่งวันนี้ผมจะพาเพื่อนๆไปดู 10 สนามบินที่อันตรายที่สุดในโลก กันครับ

 

10. Qamdo Bamda Airport, ทิเบต

สนามบินที่ตั้งอยู่ในจุดที่สูงที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลกที่ความสูง 4,334 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล และเป็นสนามบินที่มีรันเวย์ยาวถึง 5,500 เมตรด้วยกัน ส่วนสาเหตุที่ต้องมาสร้างสนามบินอยู่ที่นี่ เนื่องจากพื้นที่แถบนี้ไม่มีที่ราบอื่นเลย และพื้นที่อยู่สูงขนาดนี้ย่อมมีอากาศเบาบางมาก ผู้โดยสารขาเข้าจะได้รับคำเตือนก่อนออกจากเครื่องให้เคลื่อนไหวช้าๆ เพื่อปรับตัวให้เข้ากับสภาพออกซิเจนที่มีเพียงน้อยนิด ทางด้านตัวเครื่องบินก็ต้องใช้กำลังขับที่มากกว่าปกติด้วย

 

9. Juancho E. Yrausquin Airport, เกาะซาบา

ตั้งอยู่บนเกาะซาบา เขตปกครองของเนเธอร์แลนด์ในทะเลแคริบเบียน ด้านหนึ่งติดไหล่เขา ที่เหลือก็ล้อมรอบด้วยทะเลล้วนๆ ความสุดยอดของที่นี่คือ มีรันเวย์ยาวเพียง 400 เมตรเท่านั้น แถมเมื่อพ้นของรันเวย์ปุ๊บก็จะกลายเป็นหน้าผาและผืนทะเลทันที และนั่นก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ทางการเนเธอร์แลนด์เข้มงวดเรื่องการอนุญาตใช้สนามบินสุดๆ

 

8. Gustaf III Airport, เซนต์บาร์เธเลมี

ตั้งอยู่บนเกาะเซนต์บาร์เธเลมี เขตปกครองของฝรั่งเศสในทะเลแคริบเบียน ตัวสนามบินตั้งอยู่บนเชิงเขาติดชายหาด ซึ่งมีนักท่องเที่ยวเล่นน้ำอยู่ใกล้ๆ รันเวย์พื้นผิวคอนกรีตของที่นี่มีความยาว 650 เครื่องบินที่ขึ้นลงที่นี่จึงมักเป็นเครื่องขนาดเล็กที่จุผู้โดยสารไม่เกิน 20 ชีวิต และเครื่องต้องบินเฉี่ยวหัวนักท่องเที่ยวก่อนลงแตะรันเวย์ แต่ทว่าความอันตรายของมันก็อยู่ที่การต้องเชิดหัวเครื่องให้พ้นสันเนินเขานี่แหละ

 

7. Ice Runway, แอนตาร์คติกา

สนามบินที่ดัดแปลงมาจากพื้นน้ำแข็งในทวีปแอนตาร์คติกา ถึงจะเป็นพื้นน้ำแข็ง แต่ก็สามารถรับมือการลงจอดของเครื่องใหญ่ขนาดโบอิ้ง 757 ได้เลยทีเดียว แถมตัวนักบินเองก็ยังยืนยันด้วยว่า พื้นน้ำแข็งที่นี่แข็งแกร่งไม่แพ้รันเวย์คอนกรีตเลยด้วยซ้ำ จะมีปัญหานิดหน่อยก็แค่บางครั้ง เวลาเครื่องแลนดิ้งแล้วไปหยุดอยู่ห่างจากจุดที่จะจมลงใต้พื้นน้ำแข็งแค่ไม่กี่นิ้วเท่านั้น!

 

6. Courchevel Airport, ฝรั่งเศส

ตั้งอยู่บนความสูง 2,00ค เมตรเหนือระดับน้ำทะเลปานกลาง ติดกับพื้นที่เล่นสกียอดนิยมบนเทือกเขาแอลป์ จุดประสงค์หลักของสนามบินแห่งนี้ก็คือ เพื่อขนส่งเหล่าบรรดานักสกีทั้งหลายนั่นเอง รันเวย์พื้นผิวยางมะตอยมีความยาว 525 เมตร รองรับเฉพาะเครื่องบินเล็กปีกตรึงและเฮลิคอปเตอร์เท่านั้น วันไหนถ้าหมอกลงจัดหรือเมฆลอยต่ำ สนามบินก็จะไม่อนุญาตให้ทำการบินเด็ดขาด เนื่องจากที่นี่ไม่มีการติดตั้งอุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยที่เพียงพอ

 

5. Barra International Airport, สก็อตแลนด์

ตั้งอยู่บนเกาะบาร์รา ประเทศสก็อตแลนด์ เป็นสนามบินที่ใช้หาดทรายมาเป็นรันเวย์ นั่นทำให้ตารางการบินต้องฝากไว้กับช่วงน้ำขึ้น-น้ำลงเท่านั้น ถึงจะมีแต่ทราย แต่สนามบินแห่งนี้ก็มีถึง 3 รันเวย์ด้วยกัน แต่ละรันเวย์มีความยาว 799, 680 และ 846 เมตรตามลำดับ วางต่อกันเป็นรูปสามเหลี่ยม รองรับเฉพาะเครื่องบินเล็กเท่านั้น

 

4. Toncontin International Airport, ฮอนดูรัส

ตั้งทางตอนเหนือของเมือง Tegucigalpa ในประเทศฮอนดูรัส รองรับทั้งเที่ยวบินทางการทหารและการพาณิชย์ ความอันตรายของมันอยู่ที่ความผันผวนรุนแรงของสภาพอากาศ เพราะตั้งอยู่ใกล้ภูเขา แถมปลายรันเวย์เดิมยังอยู่ติดกับเชิงเขาด้วย แม้ปัจจุบันรันเวย์พื้นผิวยางมะตอยจะถูกต่อขยายให้ยาว 2,163 เมตรแล้ว แต่ก็ยังถือว่าเป็นสนามบินที่ติดอันดับเสี่ยงอันตรายสูงอยู่ดี

 

3. Tenzing Hillary Airport, เนปาล

ตั้งอยู่ตรงจุดเริ่มต้นที่นักปีนเขาจะเดินทางขึ้นสู่เบสแคมป์เพื่อพิชิตเอเวอเรสต์ สภาพความเลวร้ายของอากาศนั้นคงไม่ต้องพูดถึง เพราะกระแสลมก็รุนแรง เมฆก็หนาทึบ ทำให้มีทรรศนะวิสัยต่ำสุดๆ แม้ในวันที่มีแสงตะวันและท้องฟ้าเปิดเหนือกรุงกาฐมาณฑุแล้วก็ตาม ตัวเลขความยาวของรันเวย์อยู่ที่ 460 เมตร รองรับเฉพาะเครื่องบินเล็กและเฮลิคอปเตอร์เท่านั้น

 

2. Madeira Airport, โปรตุเกส

อยู่บนเกาะมาเดร่า ประเทศโปรตุเกส อยู่ท่ามกลางภูเขาและท้องทะเล มีทั้งความสวยงามและอันตรายระดับสุดยอด รันเวย์ของเดิมนั้นถือว่าสั้นมาก ต่อมาทางการโปรตุเกสจึงได้ต่อเติมความยาวออกไปอีกเท่าตัว โดยการต่อเติมรันเวย์ขึ้นเหนือโครงสร้างสะพานพิเศษ ซึ่งใช้ตอหม้อสูง 70 เมตร จำนวน 180 ต้น กลายเป็นสัญลักษณ์เฉพาะตัวของสนามบินแห่งนี้ไปในที่สุด ปัจุบันรันเวย์มีความยาว 2,781 เมตร

 

1. Gibraltar International Airport, ยิบรอลตา

ลองนึกภาพการจราจรในกรุงเทพฯ ที่รถต้องจอดต่อแถวรอไฟแดงเพื่อรอให้รถไฟวิ่งผ่านดู แต่ที่นี่ต่างกันตรงที่ไม่ใช่รถไฟ แต่เป็นเครื่องบิน! เนื่องจากสนามบินแห่งนี้เป็นสนามบินเพื่อการพาณิชย์ที่รันเวย์ดันไปตัดกับ Winston Churchill Avenue ถนนเส้นหลักของเมืองที่จะมุ่งหน้าไปยังชายแดนประเทศสเปนนั่นเอง!

เครดิต: Pantip, FHM

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...