ย้อนรอย ‘พันธุ์-เดชา’ นักโทษข่มขืน2รายสุดท้ายที่ถูกประหารชีวิต

ข่าวสุดสะเทือนใจของน้องแก้ม ด.ญ.วัย 13 ปี หายตัวไป ขณะที่เดินทางมาจาก จ.สุราษฏร์ธานี มุ่งหน้า กรุงเทพมหานคร ซึ่งโดยสารมากับขบวนรถไฟ (ตู้นอนที่3)  เที่ยวที่ 174  เมื่อวันที่ 6 ก.ค. ที่ผ่านมา นั้น ซึ่งต่อมานายวันชัย แสงขาว อายุ 22 ปี พนักงานปูเตียงที่ได้รับสารภาพว่าได้ข่มขืนน้องแก้ม และโยนร่างของน้องแก้มลงจากขบวนรถไฟ

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ชาวสังคมออนไลน์ตั้งประเด็นเกี่ยวกับการเพิ่มโทษคดีฆ่าข่มขืน โดยหลายฝ่ายอยากให้โทษของคดีนี้ รุนแรงถึงขั้นประหารชีวิต ซึ่งหากย้อนไปดูแฟ้มคดีเกี่ยวกับการข่มขืนในประเทศไทย รายที่โดนประหารชีวิตแบบยิงเป้า คงจะหนีไม่พ้นคดีของ นายพันธุ์ สายทองและนายเดชา สุวรรณสุก เรื่องราวคดีสุดสะเทือนขวัญ 2 คดีติดต่อกันเมื่อปี 2539

ภาพประกอบข่าว

คดีข่มขื่นและฆ่าน้องอ้อมสุพรรษา ผู้ต้องหา นายพันธุ์ สายทอง

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 5 ก.ค. 2539 น้องอ้อม หรือ เด็กหญิงสุพรรษา นักเรียนโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่งถูกพบเป็นศพและพบร่องรอยการข่มขืน สร้างความสะเทือนใจให้กับคนในยุคนั้นเป็นอย่างมาก เนื่องจากสภาพของเหยื่อเต็มไปด้วยร่องรอยทารุณกรรม จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พบว่า

ชายผู้ต้องสงสัยในการก่อเหตุครั้งนี้คือ นายพันธุ์ สายทอง หรือแหล่ ป้วนเปี้ยนอยู่ใกล้บริเวณที่เกิดเหตุซึ่งมีนักเรียนป.4 เป็นพยานปากสำคัญ โดยจากการตรวจสอบยังพบอีกว่านายพันธุ์เพิ่งพ้นโทษออกมาจากคุกได้ไม่กี่วัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ออกตามล่าจนสามารถจับกุมนายพันธุ์ได้ ในชั้นศาลนายพันธุ์ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา จนกระทั่งพยานแวดล้อม หลักฐานคราบอสุจิและเลือดที่เปื้อนเสื้อ เป็นหลักฐานมัดตัวนายพันธุ์จนเปิดปากรับสารภาพในที่สุด

คดีของนายพันธุ์ สายทอง มีความน่าสนใจตรงที่ ศาลใช้เวลาในการสอบพยานเพียงวันเดียวและมีความเห็นสั่งฟ้องในวันที่ 16 ก.ค. 2539 และนัดตัดสินพิพากษาในวันรุ่งขึ้น โดยศาลได้ตัดสินประหารชีวิต แม้จะมีการทูลเกล้าถวายฎีกา แต่กระทรวงมหาดไทยเห็นว่านายพันธุ์เคยทำความผิดมาแล้วหลายครั้งและคดีดังกล่าวเป็นคดีอุกฉกรรจ์ โหดเหี้ยม จึงเสนอยกฎีกาและประหารชีวิตในวันที่ 21 มิ.ย. ปี 2542 ด้วยการยิงเป้า โดยหลังจากนั้นคดีของพันธุ์ สายทองยังเป็นที่พูดถึงกระแสข่าวที่ว่าเขาเป็นแพะรับบาปในคดีนี้ แต่ก็ยังไม่หลักฐานที่ยืนยันชัดเจน

นายพันธุ์ สายทอง ภาพจากรายการบางอ้อ

 

คดีข่มขืนและฆ่าน้องนุ่น สุกัญญา ผู้ต้องหา นายเดชา สุวรรณสุก

หลังจากคดีของนายพันธุ์ ถูกศาลพิพากษาประหารชีวิตได้เพียงวันเดียว คนในสังคมต้องตะลึงกับคดีสุดสะเทือนขวัญอีกครั้ง หลังจากที่มีผู้พบศพน้องนุ่น สุกัญญา วัย 4ขวบ ถูกข่มขืนและเสียชีวิตด้วยอาการสมองบวม ซึ่งจากการสอบสวนพบว่านายเดชา สุวรรณสุก พ่อเลี้ยงเป็นคนลงมือก่อเหตุ โดยเจ้าหน้าที่ได้นำนายเดชาไปตรวจร่างกายพบร่องรอยขีดข่วนที่หน้าออกมีการตรวจเปรียบเทียบดีเอ็นเอและคราบอสุจิพบว่าเป็นของนายเดชา แต่เขายังปฏิเสธและโยนความผิดทั้งหมดไปที่ลูกชาย

ก่อนที่ผลตรวจของแพทย์จะยืนยันว่าลูกชายของนายเดชาเป็นผู้บริสุทธ์ หลังจากเค้นอย่างหนัก นายเดชาสารภาพความจริงทั้งหมดโดยอ้างว่าเมาสุราและแค้นภรรยาที่หนีไปอยู่กับชายอื่น สุดท้ายนายเดชา ถูกพิพากษาประหารชีวิตในวันที่ 7 ก.ค. 2542 ถัดจากการประหารนายพันธุ์ไม่กี่สัปดาห์ ซึ่งก่อนนายเดชาจะถูกประหารเขายังยืนยันว่า เขาไม่ได้เป็นผู้กระทำความผิดและไม่เชื่อว่าความยุติธรรมบนโลกใบนี้มีอยู่จริง

MThai News

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...