นักธรณีวิทยา ยันพลอยม่อนหินล้านปี จ.แพร่ เป็นของจริง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม

          นักธรณีวิทยา ยันพลอยที่พบที่ม่อนหินล้านปี จ.แพร่ เป็นพลอยของจริง นับว่าเป็นหนึ่งใน 3 จังหวัดของประเทศที่มีพลอยมากที่สุด พร้อมเตรียมแผนทำการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ

          จากกรณีที่ชาวบ้านต่างพากันไปขุดหาพลอย หลังจากที่มีข่าวลือสะพัดว่า มีการค้นพบพลอยน้ำดี ที่ม่อนหินล้านปี ซึ่งตั้งอยู่บนเขาเขตหมู่ที่ 6 บ้านไทรย้อย ต.ไทรย้อย อ.เด่นชัย จ.แพร่ อยู่ห่างจากถนนสายหลัก เด่นชัย-ศรีสัชนาลัย ประมาณ 3 กม.นั้น
         
          ล่าสุดวันที่ 4 กรกฎาคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธนา เกียรติวงส์ชัย นักธรณีวิทยา สำนักงานอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ จ.เชียงใหม่ ผู้เชี่ยวชาญด้านอัญมณี ได้นำคณะเดินทางเข้าไปตรวจสอบ พบว่ายังมีแร่นิลอีกจำนวนมาก นอกจากนี้ยังพบพลอยประปราย โดยนายธนา กล่าวว่าพื้นที่นี้มีแร่นิลอยู่มากและยังพบพลอยด้วย หากมีนิลชนิดนี้ก็ต้องมีพลอยอย่างแน่นอนเหมือน ซึ่งพลอยที่พบยืนยันว่าเป็นพลอยบลูแซฟไฟร์ (BlueSapphire) แต่ตอนนี้เป็นพลอยดิบ หากมีการเจียรนัยออกมาพลอยก็จะมีราคาสูง

          ทั้งนี้ นายเน้ย สมบูรณ์เถกิง นายก อบต.ไทรย้อย เจ้าของพื้นที่ เผยว่า ขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่ป้องกันพื้นที่ไว้แล้ว เพื่อป้องกันชาวบ้านขึ้นไปขุดค้นบนม่อนหินล้านปี ส่วนแผนการท่องเที่ยวจะทำเป็นการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติเพื่อให้ลูกหลานไว้ศึกษา

          สำหรับสถานที่ที่ค้นพบดังกล่าว ได้เคยมีการสำรวจเรื่องของหินมาแล้ว ปรากฎว่าสถานที่แห่งนี้เคยมีปล่องภูเขาไฟหินที่สะสมมานานกว่า 14 ล้านปี ส่วนพลอยนั้นเป็นไปได้ว่าต้องมีอีกมาก เพราะสิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นพร้อมกับหิน แต่จะเป็นนิลมากกว่าพลอย ถ้าพบนิล 10 เม็ด อาจจะพบพลอย 1 เม็ด เพราะสองสิ่งนี้มาคู่กัน

          ส่วนที่ม่อนหินล้านปีแห่งนี้ ถือได้ว่าเป็นหนึ่งใน 3 จังหวัดของประเทศที่มีพลอยมากที่สุด คือ จ.จันทบุรี จ.กาญจนบุรี ส่วน จ.แพร่ นั้นถือว่าเป็นจังหวัดที่ 3


อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมจาก

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...