จากการประเมินพบว่า ทั่วโลกในตอนนี้มีหัวรบนิวเคลียร์อยู่ประมาณ 17,000 หัว!!

จากการประเมินล่าสุดของ Center for Arms Control and Non-Proliferation ระบุว่า บนโลกนี้มีหัวรบนิวเคลียร์ประมาณ 17,000 หัว ครอบครองโดย 9 ประเทศ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา รัสเซีย สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส จีน อินเดีย ปากีสถาน อิสราเอล และเกาหลีเหนือ

 

ข้อมูลข้างล่างนี้ เป็นจำนวนโดยประมาณของหัวรบนิวเคลียร์ ในแต่ละประเทศทั้ง 9 ประเทศ รวมไปถึงข้อมูลปีที่แต่ละประเทศได้มีการทดลองอาวุธนิวเคลียร์ครั้งแรก

 

 

นอกจากนี้ Center for Arms Control and Non-Proliferation ยังได้เปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจอีก เช่น

- อิสราเอลไม่เคยยอมรับว่ามีคลังแสงนิวเคลียร์ในประเทศ แต่จากข้อมูลของหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ เชื่อว่าอิสราเอลมีขีปนาวุธนิวเคลียร์อยู่ในครอบครองประมาณ 80 ลูก ซึ่งส่วนใหญ่ได้รับ การสนับสนุนแร่ยูเรเนียมจากบริษัทของอเมริกา

- ชาวอิหร่านส่วนใหญ่เชื่อว่ามีโครงการพัฒนาอาวุธนิวอย่างลับๆในประเทศ ภายใต้การควบคุมของนายทหาร Mohsen Fakhrizadeh

- มีเพียง 5 ประเทศเท่านั้นที่ได้รับอนุญาตให้ครอบครองนิวเคลียร์ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย นั่นคือ จีน, ฝรั่งเศส, รัสเซีย, สหราชอาณาจักร และสหรัฐอเมริกา อ้างอิงจาก Stockholm International Peace Research Institute (SIPRI)

- แม้จะมีข้อตกลงลดปริมาณการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ลง แต่สหรัฐอเมริกาและรัสเซียยังคง ปกปิดการรายงานปริมาณอาวุธดังกล่าวไว้กว่า 93 เปอร์เซ็นต์

- หลายฝ่ายเชื่อว่าขณะนี้ ทหารสหรัฐฯ ได้เลิกใช้ มิสไซด์ W80-0 Tomahawk แล้ว อ้างอิงโดยผลการวิจัยจาก Federation of American Scientists

- มีการรายงานว่าสหรัฐอเมริกาและรัสเซียยังคงเก็บอาวุธนิวเคลียร์ไว้เป็นจำนวนมาก และส่วนใหญ่อยู่ในสภาพพร้อมยิงตลอดเวลา ในขณะที่จีนและปากีสถานไม่ได้เปิดเผยอาวุธนิวเคลียร์ ที่บรรจุอยู่ในรูปของอาวุธบนยานพาหนะ

ข้อมูลจาก: Business Insider

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...