อ.เจษฎา แจง สาวน้อยประแป้ง พิษไม่ร้ายแรงอย่างที่แชร์ในเน็ต

ต้นสาวน้อยประแป้ง


เรียบเรียงข้อมูลโดยกระปุกดอทคอม
ขอขอบคุณภาพประกอบจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant, panmai.com

            อ.เจษฎา แจง ต้นสาวน้อยประแป้งพิษไม่ร้ายแรงอย่างที่กลัว หลังมีกระแสในอินเทอร์เน็ตแชร์คำเตือนต้นสาวน้อยประแป้งเป็นพืชอันตราย ทำให้ตาบอด-ตายได้ 

            วันที่ 3 กรกฎาคม 2557 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธุ์ อาจารย์จากคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยจุฬาลงกรณ์ ผู้เคยร่วมแฉเรื่องเครื่องมือตรวจจับระเบิด จีที200 ได้ออกมาชี้แจงผ่านทาง เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ของตนเอง โดยระบุว่า ต้นสาวน้อยประแป้งแม้มีพิษจริง แต่ไม่ได้ร้ายแรงอย่างในข่าวที่ส่งต่อ ๆ เตือนกันในอินเทอร์เน็ต ซึ่งตอนนี้มีคนกลัวจนไล่ตัดทิ้งไปทั้งบ้านแล้ว 

            ผศ.ดร.เจษฎา ชี้แจงว่า แม้ต้นสาวน้อยประแป้งจะมีพิษจริง แต่แค่ไม่เอามากินหรือเอาน้ำยางของพืชไปป้ายตาก็ไม่มีอะไรน่ากลัว หากน้ำยางโดนผิวก็ให้รีบล้างออกด้วยน้ำกับสบู่ ถ้าไม่แพ้ก็ไม่มีอะไรร้ายแรง ส่วนข้อความที่เตือนกันว่า หยดน้ำตรงปลายใบเป็นยอดของยางพิษร้าย ที่จริงนั้นน่าจะเป็นน้ำที่มาจากการคายน้ำของใบพืชมากกว่า 

            สำหรับ ผศ.ดร.เจษฎา นั้น มักใช้เฟซบุ๊กส่วนตัวเป็นพื้นที่สำหรับการชี้แจงหรือโต้แย้งความเชื่อผิด ๆ หรือสิ่งที่ส่งต่อ ๆ กันมาในฟอร์เวิร์ดเมล ด้วยหลักและเหตุผลทางวิทยาศาสตร์อยู่เป็นประจำ

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...