ฮือฮา!! บั้งไฟใต้น้ำ หนึ่งเดียวในภาคอีสาน บวงสรวงพญาแถนเพื่อขอฝน

ฮือฮา!! บั้งไฟใต้น้ำ หนึ่งเดียวในภาคอีสาน บวงสรวงพญาแถนเพื่อขอฝน

หลายคนอาจคุ้นเคยกับภาพบั้งไฟ ที่ถูกจุดจากพื้นดินให้ทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า ในเทศกาลงานบุญของคนในพื้นที่เป็นอย่างดี แต่ภาพเหล่านี้อาจจะดูเป็นเรื่องปกติไปแล้ว เมื่อมีชุมชนหนึ่งใน จ.ศรีสะเกษ ได้ผลิตและจุดบั้งไฟใต้น้ำให้ทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้าได้เช่นเดียวกัน

                            

การที่บั้งไฟที่ตั้งบนฐานที่อยู่ใต้น้ำ พุ่งทะยานผุดโผล่ออกมาจากผิวน้ำ เสียงเฮของผู้คนที่มารออยู่รอบๆ หนองน้ำ ก็ส่งเสียงเฮขึ้นพร้อมๆ กัน ประหนึ่งชื่นชมผลงานของทีมงานและตื่นเต้นกับภาพที่ปรากฏต่อหน้า เพราะหลายคนอาจจะไม่เห็นปรากฏการณ์เช่นนี้มาก่อน

บั้งไฟใต้น้ำ เกิดขึ้นจากฝีมือของชาวบ้านคร้อ ต.เป๊าะ อ.บึงบูรฬ์ จ.ศรีสะเกษ ที่ว่ากันว่าการทำบั้งไฟใต้น้ำแบบนี้ มีให้เห็นเฉพาะที่บึงบูรฬ์เท่านั้น

เพิ่ม ทองปัญญา ที่วันนี้ได้รับการยอมรับว่าเป็นปราชญ์ชาวบ้าน คือผู้คิดค้นการทำบั้งไฟใต้น้ำเมื่อ 2 ปีก่อน และปีนี้ได้นำมาจุดเพื่อเทิดไท้พญาแถน ร่วมกับชาวบ้านที่แห่บั้งไฟ เพื่อจุดขอฝนในเทศกาลประจำปี

บั้งไฟขนาด 1 เมตรเศษ อัดด้วยดินประสิว 5 กิโลกรัม ผสมกับถ่าน แล้วจุดชนวนด้วยแบตเตอรี่ กลายเป็นบั้งไฟใต้น้ำแห่งเดียวในโลกที่ถือกำเนิดขึ้น อาจจะมีการผลิตมากกว่าการผลิตบั้งไฟทั่วไป แม้เจตนาในการทำบั้งไฟใต้น้ำครั้งนี้ จะพยายามสร้างเอกลักษณ์ที่น่าสนใจให้แก่ผู้รับชม แต่ความตั้งใจของชาวบ้านที่นี่ก็ยังคงเป็นการบูชาเทิดไท้พญาแถน เพื่อขอให้ฝนตกต้องตามฤดูกาลนั่นเอง

วิถีชีวิตที่เรียบง่ายของชาวบ้านที่นี่ ยังคงความเชื่อที่มีมาตั้งแต่ครั้งบรรพกาล อีกทั้งชาวบ้านค้อ อ.บึงบูรฬ์แห่งนี้ ยังเต็มไปด้วยความศรัทธาและเต็มไปด้วยความเชื่ออย่างแรงกล้าที่ว่า บั้งไฟใต้น้ำจะช่วยให้พญานาคหลายตน มาสถิตอยู่ในศาลท้ายหมู่บ้าน และดลบันดาลให้ฝนตกต้องตามฤดูกาลเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา

ที่มา: http://news.bugaboo.tv/watch/124125?link=2
กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...