Post-Mortem ประเพณีถ่ายภาพคนตายสมัยก่อน สวยชวนสยอง

นี่คงจะเป็นอีกเรื่องที่แปลก ชวนพิศวงไม่น้อยไปกว่าเรื่องแปลกในประวัติศาสตร์ของทางฝั่งยุโรป-อเมริกา โดยปกติแล้วคนเราจะถ่ายรูปร่วมกันเพื่อเป็นที่ระลึก ไว้คิดถึงกัน “ในขณะที่ยังมีชีวิต!” แต่ในคศตวรรษที่ 19 หรือ ยุควิคตอเรียน การถ่ายรูปที่เรียกว่า Post- Mortem photography นั้นเป็นที่นิยมในสมัยนั้นมาก! ซึ่งถ้าเป็นการถ่ายคนมีชีวิตอยู่ก็คงไม่แปลกหน่ะสิ แต่! การถ่ายภาพ Post- Mortem photography เป็นการถ่ายคนที่เสียชีวิตไปแล้วเรื่องราวที่มาจะเป็นอย่างไร แล้วจะมีรูปสวยชวนสยอง แบบไหนบ้างมาติดตามกันคะ Post-Mortem ประเพณีถ่ายภาพคนตายสมัยก่อน สวยชวนสยอง

Post-Mortem ประเพณีถ่ายภาพคนตายสมัยก่อน สวยชวนสยอง

Post-Mortem Photgraphy หรือเรียกกันว่า Memorial Portraiture หรือ Memento Mori (ภาษาละติน) เป็นการถ่ายภาพบุคคลที่เสียชีวิตแล้วไว้เป็นที่ระลึก นิยมทำกันในหมู่คนมีเงิน เพื่อเป็นที่ระลึกถึงคนในครอบครัวที่เสียชีวิต ซึ่งในสมัยนั้นการถ่ายรูปแต่ละครั้งจะมีค่าใช้จ่ายที่สูง ต้องเป็นภาพที่สำคัญหรือเป็นความทรงจำจริงๆถึงจะถ่ายกันคะ ถ้าสังเกตุบางรูปภาพจะมีการจัดใส่กรอบรูปอย่างสวยงาม ไว้แขวนหรือตั้งตามบ้าน ซึ่งถือเป็นเรื่องปรติของคนในสมัยนั้น

Deceased boy photographed with what was likely his favorite toy, a hoop and stick. รูปถ่ายเด็กน้อยที่เสียชีวิตไปแล้ว กับของเล่นที่เขาชอบมากที่สุด ห่วงกับแท่งไม้

ถ้าถามว่าแล้วทำไมไม่ถ่ายรวมกันในขณะที่ยังมีชีวิตอยู่ .. 

คำตอบคือ ในสมัยนั้นคนเราไม่ได้ถ่ายรูปกันบ่อยๆ จะต้องมีการเรียกช่างถ่ายรูปมาถ่ายกันที่บ้าน ด้วยเหตุนี้เองบ่อยครั้งทีเดียวที่ พวกเด็กๆและ เด็กวัยรุ่น มักจะยังไม่มีภาพถ่ายของตัวเอง เมื่อเกิดการเจ็บป่วย หรือ ได้รับอุบัติเหตุตายลงอย่างกระทันหัน จึงได้มีการเชิญช่างให้มาถ่าย ภาพผู้ตายเอาไว้เป็นที่ระลึกและพิมพ์แจกให้แก่บรรดาญาติพี่น้อง สมาชิกในครอบครัว ซึ่งเป็นรูปภาพแบบ Carte de Visite (ภาพเล็กๆ ที่อยู่บนการ์ด)

ภาพถ่ายแนวนี้ส่วนใหญ่ที่มีตกทอดมาจนถึงปัจจุบันจึงมักเป็นภาพของคนอายุน้อยเช่นเด็กเล็ก หรือ หญิงสาววัยรุ่นแต่ก็มีบ้างเหมือนกันที่มีการถ่ายภาพ คนมีอายุ หรือ วัยกลางคนที่มีฐานะและชื่อเสียทางสังคมสูง เช่น ท่าน บิชอพ แห่ง ซีเรีย จะถูกจัดท่าทาง ให้เปิดตา และโพสต์ท่า เสมือนคนมีชีวิต และนั่งบนบัลลังค์เป็นประธาน ในงานศพของตนเองเพื่อให้คนถ่ายภาพ

Post-mortem photo of Bavarian King Louis II

รูปที่ถ่ายก็มักเป็นรูปจัดฉากให้ดูเหมือนว่าผู้ตายยังมีชีวิตอยู่ ศพที่นำมาถ่ายจะมีลักษณะเหมือนกำลังหลับลึกหรือมีการจัดท่าทางให้ดูเหมือนมี ชีวิต ศพผู้ใหญ่จะถูกจัดท่าให้นั่งอยู่บนเก้าอี้โดยใช้ไม้ช่วยค้ำ บางครั้งก็ค้ำเปลือกตา เพื่อให้ดูเหมือนกำลังลืมตา ปัจจุบัน บางเมืองที่เคร่งศาสนา ยังนิยมถ่ายภาพแบบนี้อยู่

สำหรับภาพถ่ายช่วงแรกๆ (โดยเฉพาะแบบ แอมโบรไทพ์ (Ambrotypes) และแบบทินไทพ์ (Tintype)) จะมีการนำเอาสีชมพูอ่อนๆ มาแต้มที่แก้มศพด้วย ในกรณีที่เป็นการถ่ายภาพเด็กมักจะจัดท่าให้เหมือนนอนอยู่บนที่นอน หรือถ่ายภาพคู่กับของเล่นชิ้นโปรด รวมทั้งมีการถ่ายคู่กับสมาชิกในครอบครัว (ส่วนใหญ่จะถ่ายคู่กับผู้เป็นมารดา) นอกจากนี้มักจะนำเอาดอกไม้มาประดับตกแต่งด้วย

ขอบคุณรูปภาพ-ข้อมูล buzzfeed.com,www.oddee.com, .palungjit.org

เรียบเรียงโดย teen.mthai.com

รูปถ่ายของสองพี่น้อง (น้องสาวเสียชีวิต)

 

Post-Mortem ประเพณีถ่ายภาพคนตายสมัยก่อน สวยชวนสยอง

Post-Mortem ประเพณีถ่ายภาพคนตายสมัยก่อน สวยชวนสยอง
ทายสิ๊? คนไหน ..

Post-Mortem ประเพณีถ่ายภาพคนตายสมัยก่อน สวยชวนสยอง

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...