แฉวิชามารแอบส่องสาว ภัยรอบตัวต้องรู้เท่าทัน

 

 

 

 แฉวิชามารแอบส่องสาว ภัยรอบตัวต้องรู้เท่าทัน

 

 

ทําเอาสาวๆ หวาดระแวงการดำเนินชีวิตในที่สาธารณะไปตามๆ กัน กับคลิปแอบถ่ายการใช้ชีวิตในสถานที่ต่างๆ โดยเฉพาะที่ลับ แต่ดันหลุดไปเผยแพร่กันในโลกออนไลน์อย่างโจ๋งครึ่ม นำมาสู่ความเสื่อมเสียทั้งชื่อเสียงและสภาพจิตใจอันประเมินค่าไม่ได้

ฉะนั้นเมื่อไม่อยากให้ตัวเองปรากฏภาพในคลิป ก็ต้อง "รู้เท่าทันเหลี่ยมโจร" สารพัด "วิชามาร" ที่พัฒนาไปทุกวินาที โดยเราได้รวบรวมนวัตกรรม เทคโนโลยี และข้อกฎหมายเอาผิดมาให้สาวๆ ได้รู้เท่าทันกัน


เริ่มจาก "กล้อง" อุปกรณ์ที่ใช้ก่อเหตุ ปัจจุบันพัฒนาก้าวหน้าไปมาก อย่างกล้องแอบถ่ายหรือฟังให้ดูดีในอินเตอร์เน็ตคือกล้องสายลับ วันนี้ทั้งถ่ายคมชัด ถ่ายในที่มืดได้ ดูภาพแบบไร้สาย และเล็กจิ๋ว ซึ่งผลิตให้แนบเนียนไปกับสิ่งของในชีวิตประจำวัน อาทิ กล้องแว่นตา กล้องนาฬิกาข้อมือ กล้องปากกา กล้องแฟลชไดรฟ์ กล้องรีโมตรถยนต์ กล้องตะขอแขนเสื้อ กล้องสวิตช์ไฟ กล้องปลั๊กไฟ และพื้นฐานง่ายๆ แบบไม่ลงทุนคือ กล้องมือถือ

กล้องแอบถ่ายทุกวันนี้ราคาถูกลงและหาซื้อได้แพร่หลาย อย่างปัจจุบันมีราคาเริ่มต้นขายในอินเตอร์เน็ตตั้งแต่ 400-3,000 บาท สามารถคลิกสั่งซื้อทางออนไลน์ หรือเดินไปตลาดใหญ่ๆ อาทิ คลองถม บ้านหม้อ และห้างที่ขายอุปกรณ์ไอทีใกล้เคียง เหล่านี้ทำให้กล้องแอบถ่ายเข้าถึงผู้ใช้ได้ง่าย และการแอบถ่ายก็ทรงประสิทธิภาพขึ้นทุกวัน

สถานที่ที่กล้องแอบถ่ายถูกติดตั้งมากที่สุดจะเป็นห้องลับในที่สาธารณะ อาทิ ห้องน้ำ ห้องลองชุด ขณะที่หอพักและห้องพักตามโรงแรม บังกะโลก็ไม่น่าไว้วางใจเช่นกัน เริ่มจากกล้องแอบถ่ายทั่วไป "กล้องแบบส่งสัญญาณภาพ" กล้องจะส่งสัญญาณไปยังเครื่องรับเพื่อแปลสัญญาณเป็นภาพบนจอทีวี

ซึ่งตรงนี้ยังพอมี "วิธีสังเกต" โดยการลองโทร.ออก หากพบสัญญาณรบกวนในสายก็มีความเป็นไปได้สูงว่าถูกแอบถ่าย แต่ก็เป็นเรื่องยากมาก เพราะสัญญาณมือถือเป็นคนละความถี่กับสัญญาณกล้อง 

ส่วน"กล้องแบบเมมโมรี่การ์ด" ยังไม่มีวิธีตรวจสอบ 

"กล้องที่เเนบเนียนไปกับสิ่งของ" มีทั้งไร้สายและใช้สาย ในส่วนกล้องใช้สายยังพอตรวจได้ โดยสังเกตสายไฟที่โยงเข้ามาในห้องว่าเชื่อมต่อกับอะไร เพราะกล้องพวกนี้จะติดตั้งทีหลัง ส่วนใหญ่จะวางสายไฟไม่ค่อยเรียบร้อยหรือต่างจากพวก อย่างไรก็ตาม ข้อแนะนำทั้งหมดที่มีอยู่ยังไม่สามารถตรวจสอบได้ 100% และครอบคลุมรูปแบบกล้องทั้งหมด 

ถึงตรงนี้ "สังเกตด้วยตัวเอง" เป็นข้อแนะนำที่ดีที่สุด มองทุกช่องรูที่หันมาหาตัว หรือหันมาหาเตียง โดยสามารถคาดเดาตำแหน่งติดตั้งกล้องจากจุดอ่อนคือ ตำแหน่งที่ไม่โดนน้ำและความชื้น 

ไม่เพียงเท่านั้นสาวๆ ยังต้องสังเกต "กระจก" อีก เพราะกระจกในวันนี้ไม่ได้ยืนส่องคนเดียวเห็นคนเดียวอีกแล้ว บางห้องลองเสื้อหรือห้องน้ำตามที่พักอาจส่องคนเดียวเห็นหลายคนแบบไม่รู้ตัวได้ เป็นหลักการเดียวกับกระจกชี้ตัวผู้ต้องหา 

แต่สาวๆ สามารถป้องกันได้โดย "ยื่นปลายนิ้วจิ้มไปที่กระจก" 

หากจิ้มแล้วนิ้วจริงและนิ้วเงาสะท้อน "ติดกับกระจก"ถือว่าผิดปกติ อาจถูกแอบมอง แอบถ่าย แต่หากจิ้มแล้วนิ้วจริงและนิ้วเงาสะท้อน "ห่างกัน" เป็นอันปลอดภัย 

 

 

ซ้าย-ผิดปกติ ขวา-ปลอดภัย



แต่เพื่อให้ปลอดภัยสูงสุดแบบไม่วางใจอะไรเลย ก็แนะนำให้ "สาวๆ เตรียมผ้าติดกระเป๋าสักผืน" เพื่อมาปิดร่างกายส่วนสำคัญระหว่างทำภารกิจต่างๆ 

พล.ต.ต.ศิริพงษ์ ติมุลา ผู้บังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) เผยว่า เราแบ่งกลุ่มคนถ่ายเป็น 2 ประเภทคือ 1.ถ่ายเก็บไว้ดูเองคล้ายๆ กับคนโรคจิต 2.ถ่ายเพื่อไปโชว์หรือขายในโลกออนไลน์ ซึ่งกลุ่มนี้มีเยอะกว่ากลุ่มแรก ขณะนี้กำลังแพร่หลายในหลายเว็บไซต์และโซเชียลมีเดีย และมีจำนวนมากกว่าในอดีต ปัจจุบันเราดำเนินการจับกุมและกำลังเข้มข้นในอนาคต 

"เวลาเข้าห้องน้ำผู้หญิงจะต้องสังเกตสิ่งของต่างๆ ที่อยู่ทางด้านหน้าหรือด้านข้างตนเอง อาจต้องไปจับ พลิก หรือยกดู ต้องช่างสังเกตอุปกรณ์และตำแหน่งการวางสิ่งของ ว่าแปลกไปจากห้องน้ำธรรมดาที่ควรมีหรือไม่ ทั้งนี้ การสังเกตด้วยตัวเองเป็นวิธีที่ดีที่สุด" พล.ต.ต.ศิริพงษ์กล่าวแนะนำสาวๆ

ในสังคมที่มีภัยรอบตัว สิ่งที่จะป้องกันตัวเองได้ดีที่สุด คือความมีสติและช่างสังเกต

ส่องสาว...ผิดกฎหมาย!!

เมื่อสาวๆ โดนแอบถ่ายแล้ว อย่าอายหรือนิ่งนอนใจ สามารถแจ้งความเอาผิดได้ทั้งทางแพ่งและอาญา ดังนี้ เริ่มจากความผิดทางแพ่ง มาตรา 420 ข้อหาละเมิดสิทธิ จงใจ ทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย ต้องจ่ายค่าเสียหาย ค่าสินไหมทดแทนให้กับผู้เสียหาย แต่หากมีการก๊อบปี้ขายจะผิดทางอาญามาตรา 287 ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับเพิ่มอีก พร้อมกันนี้ยังสามารถแจ้งความเอาผิดข้อหาหมิ่นประมาท ที่ระบุว่าผู้ใดโฆษณาภาพถ่าย วิดีโอ ที่ทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย มีโทษจำคุก 2 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท

ทางความผิดทางโลกออนไลน์กับผู้ส่งต่อหรือแชร์นั้น ผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 เป็นการใช้ระบบคอมพิวเตอร์เผยแพร่เนื้อหาที่ไม่เหมาะสม โทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือแม้แต่ไม่ส่งแต่กลับเปิดให้เพื่อนดู ก็มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา ฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นด้วยการแพร่ภาพเช่นกัน 

ขณะที่เจ้าของเว็บไซต์ที่เปิดให้มีการลงภาพลามกอนาจาร อันเป็นการหาประโยชน์ทางการค้า แม้ไม่มีผู้เสียหายแจ้งความเอาผิด ก็ผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ พร้อมผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มีโทษจำคุก 1 ปีถึง 5 ปี


ที่มา นสพ. มติชน 

กรุณา Login เพื่อแสดงความคิดเห็น
ส่ง Scoop ให้เพื่อน
แจ้งลบไม่เหมาะสม
ความคิดเห็น

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Loading...